2018.04.23

B2B Marketing

งานจัดแสดงสินค้า B2B ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้

งานจัดแสดงสินค้า B2B ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้

ท่านใดที่เคยได้มีประสบการณ์เข้างานจัดแสดงสินค้า B2B ของประเทศญี่ปุ่น ท่านอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่า จุดประสงค์ของบูธแสดงสินค้าของประเทศญี่ปุ่นนั้นดูเหมือนจะเป็น「การรวบรวมนามบัตร」ของผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้ผู้เข้างานรู้สึกไม่ดีได้ เนื่องจากบางบูธหากคุณไม่มอบนามบัตร

คุณอาจจะไม่สามารถเข้าชมบูธนั้นได้

ดังนั้นเพราะเหตุใดผู้เข้าชมเหล่านี้ถึงมางานจัดแสดงสินค้า? อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าพวกเราอาจจะมีแนวคิดในฐานะบริษัทที่ออกบูธ
แต่สำหรับผู้เข้าชมงานแล้ว พวกเขาจะต้องมีเป้าหมายอะไรบางอย่างแน่นอนถึงได้ยอมเสียเวลาอันมีค่าของพวกเขามาเข้าร่วมชมงาน
ทางเรา Bigbeat ได้มีโอกาสได้จัดทำแบบสอบถามเกี่ยวกับผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าด้านไอทีซึ่งกล่าวกันว่าเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

ผลจากแบบสอบถาม เราขออนุญาตเสนอข้อมูลที่พวกเราคิดว่าน่าสนใจและอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับท่าน
ลำดับแรก เราค้นพบว่าผู้เข้าชมงานมาเข้าร่วมงานด้วยจุดประสงค์บางประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเราพบว่า 64% ของผู้เข้าชมงานทั้งหมด ได้รับข้อมูลของบริษัทที่จะมาออกบูธจากเว็บไซต์มาก่อนล่วงหน้า นอกจากนั้นแล้วพวกเขาวางแผนที่จะเข้าชมบูธถึงประมาณ 1-5 บริษัทอีกด้วย

ลำดับต่อไป เราค้นพบว่าผู้เข้าชมงานจัดแสดงสินค้าเลือกที่จะเข้าชมบูธที่ไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าอีกด้วย
ซึ่งรวมทั้งหมดมีอย่างน้อยไม่น่าต่ำกว่า 10 บูธ และเหตุผลของการเข้าชมบูธเป็นคำตอบที่น่าสนใจนั้นก็คือ บูธมี 「Keyword ที่ถูกนำมาจัดแสดง」ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้เข้าชมได้เป็นอย่างมาก แต่ในทางตรงกันข้าม「ดีไซน์หรือการออกแบบของบูธที่สะดุดตา」กลับไม่สามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้มากนัก

เราค้นพบว่าผู้เข้าชมส่วนมากมักจะทิ้งรายละเอียดและใบปลิวเกี่ยวกับสินค้าที่มีการแจกตามบูธแต่ 64% ได้กระจายและแชร์ข้อมูลภายในบริษัท ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่าบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องแจกเอกสารต่างๆเพื่อที่อย่างน้อยข้อมูลเหล่านี้ก็ได้ผ่านตาผู้เข้าชมบ้าง

เราค้นพบว่า 69% ของผู้เข้าชม มีความสนใจที่จะเข้าร่วมสัมมนาติดตามผลหลังการงานจัดแสดงสินค้า ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเป้าหมายของการจัดงานแสดงสินค้าคือการรวบรวมนามบัตรของผู้เข้าชม

อาจจะมีความแตกต่างกับงานแสดงสินค้า B2B ที่กรุงเทพบ้าง แต่พวกเราคิดว่าแนวโน้มค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกัน
ลองวางแผนการจัดบูธโดยอิงข้อมูลจากผลสำรวจเหล่านี้ดูไหมครับ?

งานแสดงสินค้านั้นเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญมากสำหรับ B2B Marketing และสิ่งที่สำคัญสำหรับการจัดบูธสำหรับงานแสดงสินค้าคือการที่เรารู้ว่าควรทำอะไรก่อนวันงานและหลังวันงาน และนั้นก็จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จครับ