2018.04.30

B2B Marketing

อิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่มีต่อการตลาดภายใน

เมื่อ 10 ปีที่แล้วไม่มีใครคาดคิดว่าโซเชียลมีเดียจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันและกลายเป็นสิ่งที่มนุษย์ในสมัยนี้ขาดไม่ได้
ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีหลากหลายประเภท พวกคุณทุกคนใช้กันคนละกี่โปรแกรมครับ?
โปรแกรมที่ดังๆก็คงจะไม่พ้น Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin และ LINE ซึ่งการใช้งานก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้น มีการใช้งานของ Facebook, Instagram และ LINE เป็นจำนวนมาก
ในปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นเริ่มที่จะใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในประเทศไทยถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติและมีการใช้เป็นจำนวนมากแล้ว ซึ่งรวมถึงการสื่อสารการเจรจาทางธุรกิจที่ปัจจุบันก็มีการใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นช่องทางในการติดต่อ ในเดือนพฤษภาคมของปีที่ผ่านมา Bigbeat ได้มีโอกาสดำเนินการจัดทำแบบสอบถามที่งาน B2B ที่จัดขึ้นที่เมืองโฮจิมินห์ประเทศเวียดนาม

(สามารถตรวจสอบผลสำรวจแบบสอบถามได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้)
https://www.bigbeatinc.com/blog/detail/0000000012

สิ่งที่เราค้นพบคือมี 53.5% ของผู้ทำแบบสอบถามใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการรวบรวมข้อมูล
โดยใช้ Facebook เป็นช่องทางในการรวบรวมมากถึง 80.7%
แน่นอนว่าผลจากการสำรวจของประเทศเวียดนามนั้นคงจะมีความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทย
แต่ส่วนตัวผมคิดว่าแนวโน้มว่าการใช้งานคงไม่น่าจะมีความแตกต่างอะไรอย่างมีนัยสำคัญ

ปกติแล้วคนญี่ปุ่นมักจะใช้ Google ในเวลาค้นหาข้อมูล แต่คนไทยมักจะใช้โซเชียลมีเดียในการค้นหา
ยกตัวอย่างเช่น หากลองค้นหาและพิมพ์คำว่า 「B2B Marketing」ใน Facebook
ท่านจะพบกับบริษัท เครือข่าย บทความ และวีดีโอต่างๆที่เกี่ยวข้องแสดงผลออกมามากมาย
ในความป็นจริงแล้วสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อไม่ได้เกี่ยวกับคำที่คุณจะพิมพ์เพื่อค้นหาแต่สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อถึงคือ
เนื่องจากประชากรชาวไทยจำนวนมากใช้ Facebook เป็นช่องทางในการค้นหาข้อมูล
ดังนั้นบริษัทต่างๆจึงมีความจำเป็นที่จะต้องป้อนข้อมูลต่างๆของบริษัทของตนเองลงใน Facebook เช่นกัน เพื่อที่จะสามารถถูกค้นหาจากผู้ใช้งานได้

ในยุคของดิจิตัลนั้น อำนาจทางด้านการสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลจะตกไปอยู่กับผู้บริโภคซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตไม่สามารถควบคุมอะไรได้
ดังนั้นไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ผู้ผลิตในปัจจุบันไม่สามารถลงข้อมูลของบริษัทเพียงแค่ในเว็บไซต์ของตนได้อีกต่อไป
ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว ปัจจุบันเว็บไซต์ของบางบริษัทลงแค่ข้อมูลบริษัทและข้อมูลสินค้าเท่านั้น
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถถูกค้นหาเจอได้ ดังนั้นเรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งโซเชียลมีเดียในการประกอบธุรกิจ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า เพียงแค่ป้อนข้อมูลหรือเขียนบทความลงใน Facebook จะช่วยให้ถูกค้นหาเจอได้เลย แต่คุณจะต้องให้ความสำคัญของคุณภาพของเนื้อหาข้อมูลอีกด้วย

พวกเราเคยได้มีโอกาสจัดสัมมนาโดย Mr. Neal Schaffer ในหัวข้อ 「Latest Cases of Social Media Use in America’s B2B Industry! 」 Mr. Neal เป็นผู้ที่ถูกเลือกให้เป็น 「Top 50 Social Media Power Influencers」ของ Forbes ประเด็นสำคัญของการสัมมนาคือ 「Content Creation by the 9-1-1 Rule」และ「Employee Advocacy」

คุณสามารถดาวน์โหลดเอกสารรายละเอียดของวันสัมมนาได้จากลิงค์ทางด้านล่าง
https://www.bigbeatinc.com/blog/detail/0000000019(ภาษาอังกฤษเท่านั้น)

ทักษะที่สำคัญเป็นอย่างมากในยุคดิจิตัลสำหรับ B2B Marketing คือ 「การเข้าหาลูกค้า」「การสร้างข้อมูลให้ถูกค้นหาเจอ」และ
「ความสามารถในการแชร์ข้อมูล」
บริษัทของพวกคุณทุกท่านมีครบทั้ง 3 ทักษะแล้วหรือยังครับ?
บริษัทของผมยังต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไปอีกครับ