2018.05.28

Survey

พื้นฐานการทำ B2B Marketing

พื้นฐานการทำ B2B Marketing
ในอดีตตอนเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเองใหม่ๆ ช่องทางในการช่วยสร้างกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุดคงหนีไม้พ้นการพยายามไปตามงานต่างๆ เพื่อมีโอกาสได้แลกนามบัตร ได้ทำความรู้จักกันเบื้องต้น ยิ่งมีการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรามากเท่าไหร่ยิ่งต้องเดินทางไป การทำแบบนี้แม้จะถูกมองว่ามีค่าใช้จ่ายสูงแต่ด้วยอนาคตของธุรกิจจึงจำเป็นต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อมาถึงยุคสมัยที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทการทำรูปแบบการตลาดที่เรียกว่า B2B Marketing จึงได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น
ใครที่กำลังมองหาช่องทางการทำ B2B Marketing วันนี้มีคำแนะนำและประสบการณ์ดีๆมาฝาก หากต้องการมองหากลุ่มลูกค้า คุณอาจเริ่มต้นทำธุรกิจจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้

1.สร้างฐานข้อมูลเป็นของตนเอง –

อย่าเลือกที่จะซื้อฐานข้อมูลแล้วค่อยนำมาจัดการกับระบบ CRM เพราะหากคุณต้องการอยู่บนโลกของ B2B Marketing คุณจำเป็นต้องสร้างฐานข้อมูลเป็นของตนเอง วิธีง่ายๆ ลองค้นหาชื่อบริษัทชั้นนำของประเทศที่คาดว่าเป็นกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นโทรหาโดยยังไม่ต้องนำเสนอใดๆ ทั้งสิ้น แต่ประเด็นสำคัญก็คือเราต้องได้ข้อมูลติดต่อเพื่อส่งอีเมล์ไปยังฝ่ายการตลาดหรือฝ่ายพัฒนาธุรกิจให้จงได้ จากนั้นแจ้งรายละเอียดต่างๆ ไปในเมล์นั้นกลับไป

2.สร้างเว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับ Google –

แม้เราไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ ไม่ใช่นักออกแบบซอฟต์แวร์แต่เราต้องพยายามเรียนรู้การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับใน Google วิธีง่ายๆ คือใส่คีย์เวิร์ดที่ตรงกับธุรกิจของตนเองลงไปในเว็บ พร้อมกันนี้ต้องพยายามหาเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อหวังจะนำเนื้อหาของเราไปใส่ไว้ด้วยจะช่วยได้มากทีเดียว

3.การทำคอนเทนต์และอีเมล์มาร์เกตติ้ง –

ต้องพยายามสร้างคอนเทนต์ให้พนักงานขายและพนักงานการตลาดรู้สึกว่าน่าอ่านน่าศึกษา โดยคอนเทนต์ที่น่าทำ เช่น การพัฒนากลยุทธ์หรืออาจสร้างในรูปแบบการ์ตูนเพื่อให้ดูน่าสนใจ จากนั้นให้ส่งอีเมล์ไปยังที่อยู่ต่างๆ พร้อมให้มีการ back กลับมายังเว็บเราด้วยนั่นจะทำให้โอกาสที่เว็บติดอันดับใน Google มีสูงขึ้น

4.สร้างอาณาจักรแห่งความโปรดปรานของลูกค้า –

คนเราเวลาทำธุรกิจก็ต้องมุ่งหวังให้เติบโตตามแนวทางของตนเอง จงเลือกวิธีการอันเหมาะสมให้เข้ากับธุรกิจ อาจใช้แนวคิดการพัฒนาร่วมกับลูกค้าในการค้นหาแนวทางใหม่ๆ พร้อมนำไปสู่การปฏิบัติจริงไม่ใช่แค่การวาดแผนบนกระดาษ บางครั้งเราอาจต้องมองข้ามเรื่องของกำไร โปรเจคงาน แต่ให้มองถึงอนาคตด้านความประทับใจของตัวลูกค้าเองหรือแม้แต่คนที่เข้ามาติดต่องานกับเราเพื่อนำเสนอสินค้าซึ่งอาจกลายเป็นลูกค้าของเราในภายหลังได้

5.ลงทุนใน Account-Based Marketing –

ต้องมีการลงทุนกับการทำการตลาดกับลูกค้าแบบเฉพาะราย หลายๆราย เพื่อสร้างรายได้ระยะยาว หากเป็นลูกค้าหน่วยงานเล็กๆ ที่มีไอเดียธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ เราอาจต้องยอมทำงานฟรีไปกับงานชิ้นเล็กๆ เพื่อต้องการพิสูจน์ความจริงใจและแสดงให้เห็นว่าเราทั้งสองเหมาะในการทำธุรกิจร่วมกันเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่าได้

นี่เป็นวิธีการง่ายๆ สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจจากกลุ่มลูกค้า 0 ราย กลายเป็น 20. 30. 40 รายในอนาคตไปเรื่อยๆ ด้วยพื้นฐานการทำธุรกิจรูปแบบของ B2B Marketing

บริษัท บิ๊กบีท แบงค็อก จำกัด
สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาดทุกรูปแบบสำหรับธุรกิจแบบ B2B ซึ่งมี 3 บริการที่เป็นเสาหลัก ได้แก่

1. บริการการตลาดแบบ B2B
2. บริการวางแผนสนับสนุนการขายแบบจัดอีเวนต์
3. บริการวางแผนการตลาดแบบดิจิทัล

B-marketing (B2B Marketing Platform)
เป็นเครื่องมือทางการตลาด เราพัฒนาฟังก์ชันมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเสียงตอบรับจากลูกค้า และประสบการณ์ด้านการตลาดแบบ B2B กว่า 20 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าให้ได้ โดยใช้เทคนิค ความรู้และทักษะการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการตลาดแบบ B2B