2018.05.22

B2B Marketing

ตัวอย่างความสำเร็จในการสัมมนาแบบ B2B เกี่ยวกับการสัมมนาเชิงโต้ตอบ

งานสัมมนาถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับการทำการตลาดแบบ B2B แต่สำหรับที่ญี่ปุ่นเป็นการยากมากที่จะจัดสัมมนาในรูปแบบที่ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีโอกาสได้สนทนากันเหมือนกับการสัมมนาในอเมริกาและยุโรป อาจเป็นเพราะความเป็นสัญชาตินั้นๆหรือไม่ก็ลักษณะของคนในชาตินั้นๆก็เป็นได้

เราต้องเข้าใจก่อนว่า งานสัมมนาคืองานที่เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง สำหรับฝ่ายผู้จัดงานอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อได้เห็นปฏิกิริยาและถ้าเป็นไปได้คือต้องการมีให้มีการพูดคุยกันด้วย “เป็นเรื่องที่ยากที่ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจะยกมือถามคำถาม ทำให้ชวนคิดว่าเราจะสร้างระบบ
ที่สามารถถามคำถามในสถานที่จัดสัมมนาได้หรือไม่?” นอกจากนี้ทางด้านผู้จัดงานเองก็อยากรู้ว่าช่วงเวลาใดของงานสัมมนาที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ร่วมงาน ด้วยสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคำพูดสั้นๆที่เหมือนไม่ได้มีอะไรจากลูกค้าที่มาร่วมงาน เราขอเสนอ “Interaction System” ที่ใช้บนสมาร์ทโฟน

ก่อนอื่นขอแนะนำ “ระบบถามคำถาม Q & A”

ผู้ร่วมสัมมนาจะต้องเข้าไปที่หน้าจอ จากนั้นพิมพ์คำถามไปยังแต่ละเซสชั่นแล้วโพสต์
ต่อมาข้อมูลจะไปแสดงผลในรายการคำถามบนหน้าจอพีซีของผู้บรรยายแบบเรียลไทม์
ด้วยระบบเช่นนี้ทำให้ผู้บรรยายสามารถตอบคำถามได้ทันที ระหว่างที่การสัมมนากำลังดำเนินการอยู่
และยังสามารถเลือกคำถามหลายๆคำถามแล้วนำคำตอบมาตอบ ก่อให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์กันทั้งสองฝ่าย
ระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมสัมมนา นอกจากนี้หากไม่สามารถถามคำถามได้ทันในวันที่จัดสัมมนา
ระบบยังเอื้ออำนวยให้สามารถโพสต์คำถามลงในเว็บไซต์เพื่อเก็บตกงานสัมมนา
หรือส่งเมลล์เพื่อตอบคำถามที่เหลือในวันหลังก็ย่อมได้ ตัวอย่างจากงานในครั้งนั้น มีผู้ร่วมงานถึง 500 คน
และมีคำถามที่โพสต์เข้ามามากกว่า 200 รายการเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีอีกระบบ คือ “ระบบการลงคะแนนเสียงที่ดีที่(Best Voting System)”

ให้ผู้เข้าร่วมเข้าไปยังหน้าจอโหวตของแต่ละเซสชั่น แล้วให้กดปุ่ม “ถูกใจ” ด้วยเหตุนี้เราจึงสามารถวัดระดับ
ความพึงพอใจและความสนใจในแต่ละเซสชั่นได้ นอกจากนี้ยังเป็นการแจ้งข้อมูลให้แก่ผู้จัดงานทราบล่วงหน้า
เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นความฮึกเหิมให้แก่ตัวผู้จัดเองและส่งผลทางอ้อมอ้อมในการพัฒนาคุณภาพของ เซสชั่น ได้อีกด้วย

ระบบการตลาดแบบ B2B ในยุคสมัยนี้ ผมรู้สึกว่าการจัดงานสัมมนา นิทรรศการ เพียงแค่นั้นก่อประโยชน์ให้กับธุรกิจได้ยาก
ถ้าหากใช้ระบบข้างต้นเพื่อเข้ามาช่วยสนับสนุนการอบรมของลูกค้าที่ได้ข้อมูลประวัติการมีปฏิสัมพันธ์ของแต่ละท่านในงานสัมมนาจริงจะดีกว่าไหม ?