OFFLINE × ONLINE กุญแจสู่ความสำเร็จของ B2B Marketing
สำหรับการตลาดแบบ B2B เป็นการทำงานทั้งทางด้าน OFFLINE และ ONLINE ทั้งสองแบบ
ล้วนแต่จะมีความสำคัญ
(BLOG ของทางบริษัทเราในหัวข้อ「สถานการณ์การตลาดแบบ B2B ในประเทศญี่ปุ่น」 http://bit.ly/2JiCxsC )
จากการสำรวจของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้มีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ Lead Generation
ระหว่าง OFFLINE และ ONLINE
<OFFLINE>
1:ออกนิทรรศการ/Event(61.0%)
2:Postal Mail(57.6%)
3:สัมมนา(54.2%)
<ONLINE>
1:Blog/Column(59.5%)
2:Web Ads(58.8%)
3:SEO(57.2%)
4:Email(50.0%)
สิ่งที่ผมอยากให้ความสนใจสำหรับการสำรวจครั้งนี้ คือ「Blog / Column」ครับ ซึ่งอยู่ในอันดับ 1
ถึงแม้ว่าจะชนะลำดับอื่นๆเพียงแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่น่าจะเป็นผลมาจากคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
ที่ค่อยๆมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในทางกลับกัน ถึงแม้ว่า Web Ads ที่เป็นเครื่องมือ
ที่สามารถช่วยให้ได้ Lead เร็ว กลับไม่สามารถส่งผลงอกเงยทางธุรกิจได้จริงเท่าที่ควรและไม่สามารถ
เพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้อีก แต่อย่างไรก็ตามยังมีการใช้ 「Postal Mail」「Email」เนื่องจากทั้งสองเครื่องมือนี้
ยังคงมีประสิทธิภาพในการเชิญชวนและดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาร่วมกิจกรรมหรืออ่านบทความของทางบริษัท เป็นต้น
ลำดับต่อไป คือรายละเอียดช่องทางเครื่องมือสำหรับ Lead Generation
<OFFLINE>
1:Postal Mail(27.3%)
2:ซื้อรายชื่อลูกค้า(26.1%)
3:โฆษณานิตยสาร/หนังสือพิมพ์(17.4%)
<ONLINE>
1:Blog/Column(28.8%)
2:White Paper/e-Book(25.4%)
3:SEO(18.2%)
สิ่งที่ผมอยากให้ความสนใจสำหรับการสำรวจครั้งนี้ คือ การให้ความสำคัญการลงทุนทางด้านคอนเทนต์
「Blog / Column」「White Paper」ครับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแนวคิดเกี่ยวกับความยากของมุมมอง
การลงทุนระยะสั้นและผลตอบแทนการลงทุน (ROMI) กำลังเริ่มแพร่หลายมากยิ่งขึ้น
ถึงแม้ว่า 「การซื้อรายชื่อลูกค้า」จะเป็นเครื่องมือในการหา Lead ทาง OFFLINE แต่เมื่อคิดในมุมมอง
การป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล วิธีนี้ถือว่าเป็นการเข้าหาลูกค้าที่ค่อนข้างมีความยากลำบาก ดังนั้นบริษัท
จึงต้องเริ่มคิดในมุมมองทางด้านผลตอบแทนการลงทุน(ROMI)มากยิ่งขึ้น
ในช่วงปีที่ผ่านมา Marketing Approach ที่ชื่อ ABM(Account Based Marketing)ได้ดึงดูดความสนใจ
จากผู้คนเป็นอย่างมาก ซึ่งผมคิดว่าเป็นวิธีที่เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทได้อย่างดีทีเดียว
แต่อย่างไรก็ตาม พอถึงเวลาจริง สิ่งที่จะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จคงจะหนีไม่พ้นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งครับ
เพราะสำหรับบริษัท B2B สิ่งสำคัญคือการลงทุนเวลาและงบประมาณในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
และการอัพเดทข้อมูลของบริษัทของตนอย่างสม่ำเสมอ