2018.07.30

Survey

มาดูกันว่าแบรนด์ใหญ่ๆ มีการสร้างเฟสบุ๊คคอนเท้นต์อย่างไร

การทำ B2B Marketing บนโลกโซเชี่ยลมีเดียจำเป็นต้องมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การพูดแต่เรื่องที่ลูกค้าไม่ได้ให้ความสนใจ ความท้าทายครั้งใหญ่ของการทำ B2B Marketing ซึ่งทุกองค์กรต้องเจอคือการที่เฟสบุ๊คสามารถสร้างข้อได้เปรียบมากกว่าเนื่องจากพวกเขามีกลุ่มตลาดชัดเจนเมื่อเทียบกับการทำธุรกิจแบบ B2C Marketing ส่งผลให้การทำ B2B Marketing สามารถสร้างเนื้อหาที่มีความน่าสนใจและตรงกลุ่มลูกค้าของพวกเขาได้ดี อย่างไรก็ตามการใช้เฟสบุ๊คในการสร้างคอนเทนต์สิ่งที่พบเจอก็คือ

-อย่าโพสต์เยอะเกินไป การโพสต์บ่อยๆ ไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ดีขึ้น ควรสร้างความสนใจเฉพาะโพสต์ได้รับความสนใจจากคนที่เข้ามาดู เข้ามากดไลค์ แสดงความคิดเห็น และแชร์ออกไป

-ทุกโพสต์ควรต้องมีรูปภาพ

-การโพสต์แล้วมีลิงค์ข้อมูลอ้างอิงไปถึงเว็บไซต์ที่เอาข้อมูลมากล่าวถึอเป็นเรื่องดีที่สุด

กระนั้นสิ่งที่กล่าวมาเบื้องต้นไม่ได้เป็นกฎตายตัวว่าทุกองค์กรต้องทำแบบนี้ สิ่งที่ควรต้องทำก็คือการรับรู้เป้าหมายอันชัดเจนขององค์กรพร้อมโปรโมทสิ่งที่น่าสนใจผ่านโซเชี่ยลมีเดียตามแผนการซึ่งได้วางเอาไว้อย่างต่อเนื่องและมีแบบแผน มาดูกันว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลกเขามีการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์เฟสบุ๊คให้น่าสนใจอย่างไรบ้าง

Citi
ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2017 Citi โพสต์แค่ 19 ครั้ง แต่ได้รับการกดไลค์ถึง 1.4 ล้านไลค์ มีคนแชร์กว่า 4,000 ครั้ง และมีคนเข้าถึงโพสต์กว่า 10 ล้านคน

โปรโมชั่นคือกุญแจสำคัญในการโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดียของ Citi บริษัทมีความมั่นใจมากว่าเนื้อหาที่เขาโปรโมทเข้าถึงผู้คนมากที่สุด โพสต์ที่เขาโปรโมทจะเข้าถึงกลุ่มคนมากกว่าโพสต์ทั่วไปถึง 600 เท่า แทนทีจะเลือกการโปรโมทหลายๆ โพสต์ Citi เลือกโปรโมทเฉพาะโพสต์ที่เขามองว่าโดนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น เขามีการเลือกโปรโมทโพสต์หลากหลายทั้งวีดีโอ, รูปภาพ, ลิงค์ โดยมีกลยุทธ์สำคัญหากใครเลื่อนหน้าเพจของ Citi จะเห็นการอัพเดทข้อมูลบริษัทพร้อมโปรโมชั่นเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึงสถานการณ์ปัจจุบันและนี่คือเป้าหมายหลักของ Citi

Microsoft
ในช่วง 3 เดือนแรกพวกเขาโพสต์ถึง 61 ครั้ง เนื้อหาส่วนใหญ่เน้นเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่าบริษัทใส่ใจเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆ อันเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นสินค้าของตนเอง

เนื้อหาส่วนใหญ่จะโพสต์วีดีโอสูงถึง 27 จาก 61 โพสต์ กระนั้นก็ยังได้รับความสนใจถึง 84% ส่วนหนึ่งมาจากวีดีโอของ Microsoft เข้าใจง่าย มีการใช้เทคโนโลยีทันสมัยอย่าง 360 องศา, การสตรีมสด เป็นต้น นอกจากนี้เนื้อหาที่นำเสนอในรูปแบบวีดีโอยังเอาไปใช้งานได้จริงช่วยให้ Microsoft เข้าถึงกลุ่มคนได้ชัดเจน กลยุทธ์เด่นๆ คือคนที่อยู่ในเนื้อหาวีดีโอเป็นคนที่ใช้สินค้าจริง ได้ประโยชน์จริง ซึ่งเป็นจุดสำคัญของบริษัทที่ทำ B2B Marketing ซึ่งหลายบริษัทลืมนึกถึงเพราะมัวแต่คำนึงแต่ตัวผู้บริโภคอย่างเดียว

บิ๊กบีท แบงค็อก
สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาดทุกรูปแบบสำหรับธุรกิจแบบ B2B ซึ่งมี 3 บริการที่เป็นเสาหลัก ได้แก่
1. บริการการตลาดแบบ B2B
2. บริการวางแผนสนับสนุนการขายแบบจัดอีเวนต์
3. บริการวางแผนการตลาดแบบดิจิทัล

B-marketing (B2B Marketing Platform)

เป็นเครื่องมือทางการตลาด เราพัฒนาฟังก์ชันมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเสียงตอบรับจากลูกค้า และประสบการณ์ด้านการตลาดแบบ B2B กว่า 20 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าให้ได้ โดยใช้เทคนิค ความรู้และทักษะการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการตลาดแบบ B2B