2018.09.25

Like a Rolling Stone

ในประเทศญี่ปุ่น นักการตลาดแบบB2B

ในบริษัทต่างชาติผ่านข้ามอุปสรรคต่างๆ มาได้อย่างไร?」

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็นและเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของบริษัทต่างชาติที่งาน Bigbeat LIVE และได้ทราบว่าพวกเขาต่างดิ้นรนและคอยคิดค้นวิธีที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอยู่เสมอจึงอยากนำมาแบ่งปันและแชร์ให้ทุกท่านที่ทำงานอยู่ในบริษัทต่างชาติให้ทราบกันครับ

<ตลาดญี่ปุ่น>

เรามักจะได้ยินกันบ่อยครับว่าตลาดญี่ปุ่นนั้นเป็นตลาดที่เข้าถึงได้ยากสำหรับบริษัทต่างชาติ ไม่เพียงแต่ปัญหาทางด้านภาษาและการสื่อสารเท่านั้น แต่รวมถึงวัฒนธรรมธุรกิจและการทำงานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จึงไม่แปลกเลยที่การปฏิรูปทางด้านดิจิตอลในประเทศญี่ปุ่นสำหรับการตลาดแบบ B2B จะใช้เวลานานกว่าเมื่อเทียบกับประเทศในตะวันตก แต่วันนี้เราทราบแล้วครับว่าบริษัทต่างชาติต้องทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จในต่างประเทศและทำไมบางบริษัทถึงไม่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น

มีบริษัทต่างชาติหลายที่ครับที่อาจมองข้ามตลาดญี่ปุ่นไปด้วยเหตุผลบางประการ แต่เราจะลืมไม่ได้เลยนะครับว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 3 ของโลกรองจากประเทศอเมริกาและประเทศจีน นอกจากนั้นประเทศญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วทางด้านเทคโนโลยีซึ่งเป็นตลาดที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลยครับ

<ห้ามคิดว่าญี่ปุ่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของภูมิภาค>

การบริหารจัดการเป็นปัญหาใหญ่สำหรับบริษัทที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศญี่ปุ่นครับ บริษัทที่เข้าใจลักษณะของตลาดญี่ปุ่นดีแล้วก็มักจะปล่อยให้พวกเขาแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหรือไม่ก็มีตลาดญี่ปุ่นไว้เพื่อดำเนินฟังก์ชันทั่วไปในภูมิภาคหรือในเอเชีย แม้กระทั่งบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างProcter & Gamble(P&G)ก็ได้ทำแบบนี้มาหลายสิบปีแล้วครับ และบริษัท B2B บางบริษัทก็ได้เริ่มทำเช่นเดียวกัน และก็เป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่างชาติหลายบริษัทมีสำนักงาน APAC และสำนักงาน APJ ที่มีอำนาจในด้านการตลาดในสิงคโปร์และออสเตรเลีย คงไม่แปลกที่ปัญหาเหล่านี้น่าจะมาจากเหตุผลทางด้านภาษา แต่การที่ฐานธุรกิจเหล่านี้ยิ่งห่างไกลจากประเทศญี่ปุ่นมากเท่าใด อิทธิผลที่สำคัญต่อประเทศญี่ปุ่นก็จะยิ่งน้อยลงไปครับ

จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายครับ สิ่งที่บริษัท B2B ทั่วโลกห้ามทำก็คืออย่าคิดว่าตลาดญี่ปุ่นนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภูมิภาคหรือคิดที่จะดำเนินการจัดการบริหารจากระยะไกล ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาระหว่างฝ่ายการตลาดของญี่ปุ่นได้ครับ เวลาสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคทำงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดญี่ปุ่น มีความจำเป็นที่จะต้องแยกความแตกต่างและความสำคัญของความต้องการจากประเทศญี่ปุ่นและจากประเทศอื่นๆให้ออกครับ

<ความท้าทายของนักการตลาด B2B ของญี่ปุ่น>

ในยุคสมัยที่มีโซเชียลมีเดียหลากหลายรูปแบบ เนื้อหารูปแบบข้อมูลและการนำเสนอหลากหลายชนิด นักการตลาด B2B ของญี่ปุ่นมักจะพบปัญหาและความลำบากในการวางแผนการตลาดตามคำแนะนำจากฝ่ายสำนักงานใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น สำหรับพนักงานที่ยังมีประสบการณ์ด้านการตลาดไม่เยอะ การวางแผนการตลาดตามคำแนะนำจากสำนักงานใหญ่และนำมาประยุกต์ใช้ในตลาดท้องถิ่นนั้นจะเป็นเรื่องที่ยากมากครับ

นักการตลาดแบบ B2B ของญี่ปุ่นทุกคนต่างรู้ถึงความสำคัญของการรายงาน KPI ด้านการตลาดที่ทางสำนักงานใหญ่ได้มีกำหนดไว้ เพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมาย พวกเขาต่างพยายามที่จะวางแผนการตลาดที่สามารถใช้ได้ในตลาดท้องถิ่นในขณะที่ทำตามคำแนะนำจากฝ่ายสำนักงานใหญ่เท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ผลลัพธ์นั้นออกมาดีกว่าเป้าหมาย บางครั้งพวกเขาอาจมีการแจ้งรายละเอียดปัญหาไปยังสำนักงานภูมิภาค ปรับเปลี่ยนรายละเอียดซึ่งขึ้นอยู่กับระบบของสำนักงานใหญ่ แต่สิ่งเหล่านี้นั้นเองที่จะช่วยให้กิจกรรมทางด้านการตลาดของญี่ปุ่นสร้างผลลัพธ์ที่ดีออกมาได้ครับ

แน่นอนครับสำหรับบริษัทต่างชาติ หากพวกเขาตัดสินใจว่าจะใช้วิธีการวัดผลลัพธ์ พวกเขาจะบริหารจัดการแผนกการตลาดของญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งผมคิดว่าพวกเราต้องมอบดุลยพินิจในการตัดสินกิจกรรมในท้องถิ่นให้พวกเขาด้วยเพื่อที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายของ KPI นั้น หากฝ่ายสำนักงานใหญ่สามารถตัดสินกิจกรรมการตลาดของประเทศญี่ปุ่นด้วยมาตรฐานการวัดที่เหมาะสม ผมรู้สึกว่านักการตลาดของญี่ปุ่นก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้ครับ นอกจากนี้ เนื่องจากนักการตลาดของญี่ปุ่นมีประสบการณ์และความรู้มากมายเกี่ยวกับMarketing Automation อยู่แล้ว หากประยุกต์ใช้ในทางที่ถูกต้อง ผมก็คิดว่าพวกเขาจะสามารถสร้างผลงานที่ดีที่มีข้อมูลและหลักฐานมาคอยสนับสนุนครับ

เหมือนกับสำนวนในภาษาญี่ปุ่น「อย่าทําตัวเด่นจะเป็นภัย」งานก็มีส่วนที่เราต้องระวังให้ไม่ทำตัวเด่นเกินไปเหมือนกันครับ ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะทำการประเมินกิจกรรมทางด้านการตลาดของพวกเขาไม่ใช่แค่จากการรายงานของพวกเขา แต่จะต้องดูจากข้อมูลและสถานการณ์โดยละเอียด หากทำเช่นนี้ได้ อาจจะช่วยทำให้พบบางสิ่งบางอย่างที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศอื่นๆก็ได้ครับ

นักการตลาดแบบ B2B ของญี่ปุ่นก็เช่นเดียวกันครับ อาจจะต้องทำงานหนักขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ผลลัพธ์นั้นจะต้องส่งผลดีต่อการตลาดของญี่ปุ่นอย่างแน่นอนครับ

<นำส่วนที่ลงทุนกลับคืนมา>

เป็นเรื่องธรรมดาของธุรกิจครับ ที่ลงทุนแล้วต้องหวังผลต้นทุนและกำไรกลับคืนมา แต่ถ้าหากอยากจะเพิ่มกำไรแล้วละก็ต้องควรลงทุนเพิ่มซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดครับ นอกจากนี้หากสร้างระบบที่ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลจากสำนักงานใหญ่โดยตรงจากประเทศญี่ปุ่นและเปิดใจรับฟังความต้องการของพวกเขาแล้วละก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญได้ครับ

การลงทุนอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญในญี่ปุ่นก็คือคุณสมบัติของบุคลากรครับ ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่มีตลาดการศึกษาที่ยอดเยี่ยม ปัจจุบันมีการใช้เครื่องมือทางการตลาดเช่น CRM, MA, BI และอื่นๆอย่างกว้างขวาง คงไม่แปลกใจถ้าพนักงานฝ่ายการตลาดญี่ปุ่นที่มีความสามารถโดดเด่นจะเป็นศูนย์กลางและมีส่วนร่วมในความสำเร็จของแต่ละภูมิภาคทั่วโลกเลยครับ ความอดทนและความขยันหมั่นเพียรของคนญี่ปุ่นระดับมืออาชีพนั้นก็จะไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ภายในประเทศเท่านั้นแต่จะมีประโยชน์อย่างมากในต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ นักการตลาด B2B ของญี่ปุ่นไม่เพียงแต่จะปรับปรุงพัฒนา ROI เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่พวกเขายังให้ความสำคัญในการส่งเสริมฝึกอบรมพนักงานการตลาดอีกด้วย และทาง Bigbeat จะคอยเป็น Marketing Partner สนับสนุนพนักงานเหล่านี้ ในทางเดียวกันก็จะเป็นเรื่องที่ดีถ้าทางฝ่ายสำนักงานใหญ่สามารถสนับสนุนทีมการตลาดของญี่ปุ่นในรูปแบบนี้ได้เหมือนกัน Bigbeat เป็น Partner ที่คอยส่งเสริมและสนับสนุนความสำเร็จครับ แต่ความเป็นจริงแล้วพวกเราบางครั้งอาจจะต้องแก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่แตกต่างกับวิธีที่ใช้ในต่างประเทศ หากคุณจริงจังกับตลาดญี่ปุ่น ก่อนอื่น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องเปิดใจพูดคุยและสื่อสารกับทีมการตลาดญี่ปุ่น เสนอไอเดียสำหรับเป้าหมายทางการตลาดโลกและหาวิธีในการสนับสนุนทีมการตลาดของญี่ปุ่น หากทำเช่นนี้ได้ ก็จะส่งผลที่ดีต่ออนาคตของบริษัทได้เป็นอย่างมากครับ

ทางเรา Bigbeat มีประสบการณ์และได้รับชมมามากมาย ในฐานะที่พวกเราเป็นหน่วยงานการตลาดแบบ B2B พวกเรายินดีและพร้อมให้คำปรึกษาในการสนับสนุนทีมการตลาดท้องถิ่นของท่านเสมอครับ