2018.09.12

Survey

เมื่อผมถามคนหนึ่งร้อยคนในงาน NIPPON HAKU

ปีนี้งาน NIPPON HAKU จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม เป็นเวลา 3วัน และมีคนเข้าร่วมงานถึง 100000 คนเลยทีเดียว และในงาน WakuWaku Job Fair ส่วนหนึ่งของงาน NIPPON HAKU  บิ๊กบีทได้นำเสนอบริการมาร์เก็ตติ้งออนไลน์โดยใช้ B-marketing แถมยังออกบูธของบริษัทอีกด้วย

NIPPON HAKU เป็นอีเวนต์ที่รวบยอด อาหาร วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และงานของญี่ปุ่นไว้ครบจบในงานเดียว ว่ากันว่าหากวัยรุ่นคนไหนชื่นชอบความเป็นญี่ปุ่นจะยอมไม่พลาดงานนี้

บิ๊กบีทจึงสบโอกาสสอบถามวัยรุ่น 100 คนในงาน เพราะอยากรู้ว่า ‘คนไทยใช้งาน SOCIAL MEDIA กันยังไงบ้าง’ และได้รวบรวมผลมาตามนี้ครับ

ก่อนอื่น ถ้าดูจากเพศของผู้ตอบแบบสอบถาม จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อาจเป็นได้ว่าผู้หญิงชอบอะไรๆ ที่เป็นญี่ปุ่นมากกว่า พอมาดูช่วงอายุ ก็พบว่าช่วงอายุ 15-25 ปีคือ 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด คนวัยนี้คงชอบงานอีเวนต์สไตล์นี้กันนั่นเอง

ทีนี้มาดูกันว่าพวกเขาเล่น SOCIAL MEDIA อะไรบ้าง จะเห็นว่า Facebook มาแรงสุด ตามมาด้วย LINE ตรงนี้ต่างจากวัยรุ่นญี่ปุ่นครับ พวกเขาไม่ค่อยเล่น Facebook กัน

แล้วระยะเวลาใช้งาน SOCIAL MEDIAใน 1 วันล่ะมากน้อยแค่ไหน จะเห็นว่าจำนวนคนใช้งาน Social Mediaราว 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงต่อวันมีมากสุด ดูๆ แล้ววัยรุ่นใช้งานสั้นกว่าที่คาดไว้ครับ

ถ้าดูจากผลสำรวจก่อนหน้า บางชิ้นบอกว่าคนไทยใช้งานSocial Media เกิน 3 ชั่วโมงต่อวัน หรือวัยรุ่นจะไม่ใช้กลุ่มคนใช้งานหลักกันแน่ หรืออาจมองได้ว่าวัยรุ่นไม่ได้เล่นแต่SOCIAL MEDIA ยังมีกิจกรรมอื่นให้ทำอีกเพียบ

มาดูกันบ้างว่าพวกเขาใช้ SOCIAL MEDIA ทำอะไรกัน ความที่ยังเป็นวัยรุ่นวัยใส จะเห็นว่าพวกเขาใช้เพื่อความบันเทิงหรือตอบสนองความสนใจส่วนตัวมากสุด คนไทยนิยมคอนเทนต์แบบวิดีโอ หลัก ๆ คงดูกันผ่าน Facebook ไม่ก็ Youtube

คงเพราะที่มาที่ไปแบบนี้เอง ทำให้พวกเขาใช้งาน Social Media กันมากสุดช่วงก่อนนอน ตามมาด้วยช่วงกลางคืน ไม่ค่อยใช้งานช่วงกลางวันกันเท่าไหร่

ผมติดภาพว่าคนไทยชอบSOCIAL MEDIAมาก เลยคิดว่าจะเล่นกันอยู่ตลอด มาตอนนี้กลับรู้สึกว่าวัยรุ่นไทยใช้เวลาทำโน่นทำนี่หลายอย่าง เพราะมีความสนใจอื่นมากมาย

และสำหรับความร่วมมือตอบแบบสอบถามเป็นอย่างดี ผมขอบคุณมากนะครับ