2018.11.01

B2B Marketing

คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งคืออะไร

เราได้ยินคำว่าคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งกันมากขึ้น แต่คำนี้หมายความว่าอะไร

หลายคนอาจคิดว่าเป็นการทำการตลาดซึ่งมีบล็อกเป็นหัวใจสำคัญ แน่นอนนั่นไม่ใช่ความเข้าใจที่ผิด

แต่จริงๆแล้วคอนเทนต์มาร์เก็ตทำอะไรมากกว่านั้น เราสามารถใช้แชนแนลอื่นเพิ่มเติมจากบล็อกเพื่อประสิทธิผลสูงสุด

<Owned Media>

owned Media คือมีเดียของบริษัทเอง พูดอีกอย่างคือมีเดียอื่นนอกเหนือจากเว็บไซต์หลักของบริษัท

และบริษัทบริหารจัดการด้วยตัวเอง พวกบล็อกของบริษัทเป็นมีเดียยอดนิยมจากในบรรดา Owned Media ทั้งหลาย

ข้อเด่นของ Owned Media คือเมื่อเผยแพร่คอนเทนต์ซึ่งเชื่อว่ามีประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องโดยไม่ค่อยมีข้อจำกัด

ก็จะสร้างความสัมพันธ์แบบระยะยาวได้ง่าย และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายซึ่งน่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต

<Social Media>

ในประเทศไทยเห็นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่ใช้ Social Media อย่าง Facebook Instagram กันบ่อยๆ

แอคเคานต์ของสองแอพพลิเคชั่นสร้างไม่ยากและใช้งานได้โดยค่าใช้จ่ายไม่สูง แล้วยังมีข้อดีตรงสามารถใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย

และสร้างความผูกพัน (Engagement) ได้อย่างดี ที่สำคัญคือสามารถเช็คได้ว่ากลุ่มเป้าหมายมีปฏิกิริยาตอบรับมากน้อยแค่ไหน

ซึ่งช่วยในการคิดหาวิธีเพิ่ม Interactive กับผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีการโฆษณาทาง Social Media กันอย่างแพร่หลาย

เช่น Facebook Ad มีตัวอย่างมากมายที่ใช้โฆษณาทาง Social Media เป็นประตูสู่การทำการตลาดแบบคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง

<คอนเทนต์แบบภาพเคลื่อนไหว>

คอนเทนต์แบบภาพเคลื่อนไหวหรือถ้านึกภาพง่ายๆ ก็คือ Youtube นั้นได้รับความนิยมมาก

เดี๋ยวนี้ใน Facebook ก็มีวิดีโอคอนเทนต์เพิ่มมากขึ้นและเป็นที่สนใจ

คอนเทนต์วิดีโอใช้ได้ผลดีมากในธุรกิจแบบ B2B เพราะถ่ายทอดข้อมูลได้มากในเวลาจำกัด ผู้บริโภคเองก็จดจำง่าย

ยกตัวอย่าง ในธุรกิจแบบ B2B ถ้านำเสนอคอนเทนต์แนวฮาวทู เช่น วิธีการใช้งานสิ่งต่างๆในรูปแบบวิดีโอย่อมเข้าใจง่าย

และถ้านำไปใช้ร่วมกับคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นเช่นบล็อก สำหรับการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งแล้ว นั่นจะยิ่งเพิ่มประสิทธิผลในภาพรวม

<Event>

งานนิทรรศการและสัมมนาเป็นอีเวนต์ที่สองฝ่ายได้พบปะกัน นับเป็นคอนเทต์มาร์เก็ตติ้งอย่างหนึ่ง

ในญี่ปุ่น งานนิทรรศการและสัมมนามีจุดประสงค์เพื่อหาว่าที่ลูกค้า และแน่นอนว่าเพื่อการนั้น จำเป็นต้องนำเสนอคอนเทนต์อันดึงดูด

ถ้าเราเพิ่มคุณภาพของคอนเทนต์ ย่อมได้มาซึ่งว่าที่ลูกค้าชั้นเยี่ยมด้วย

<Mail News>

คนมองกันว่าเมลเป็นสื่อยุคเก่า แต่ในธุรกิจ B2B แล้วใช้กันแพร่หลายในฐานะเครื่องมือสำคัญและได้ผลดี

เมลแม็กกาซีนจะใช้ได้ผลดีมากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าคุณภาพของคอนเทนต์เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

ไม่ใช่แค่ส่งเมลออกไป แต่ช่วงเวลาที่ส่งเมล หัวข้อที่ดึงดูดก็เพิ่มความผูกพัน (Engagement) กับผู้บริโภคได้

เว็บมาร์เก็ตติ้ง กับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง

เว็บมาร์เก็ตติ้งโดยทั่วไปคือเทคนิคการตลาดในรูปแบบออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ มีเดียออนไลน์

การทำโฆษณาทางเสิร์ชเอ็นจิ้น ทางโซเชียลมีเดีย หรือการทำโฆษณาแบบ Retargeting และเป็นรูปแบบที่เทียบวัดผลลัพธ์ต่อค่าใช้จ่ายได้ง่าย

อีกด้านหนึ่ง คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งคือการนำเสนอคอนเทนต์แบบต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับว่าที่ลูกค้า

และเพิ่มความผูกพัน (Engagement) ท้ายสุดแล้ว เทคนิคการตลาดนี้จะเปลี่ยนว่าที่ลูกค้าให้เป็นลูกค้า และสร้างรายได้ให้แก่บริษัท

พูดอีกอย่าง คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง คือการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อว่าที่ลูกค้า และใช้เว็บมาร์เก็ตติ้งมาช่วยเสริมทัพให้สมบูรณ์อีกที

คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งต้องทำอย่างต่อเนื่อง เมื่อคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งทำให้ลูกค้ามีความผูกพัน (Engagement)กับบริษัท

ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจะแน่นแฟ้นกว่าลูกค้าที่มาจากการปฏิสัมพันธ์แบบชั่วครู่ เช่น เห็นโฆษณาของบริษัท

เมื่อเรานำเสนอคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และโน้มน้าวใจผู้บริโภคไปเรื่อยๆ จะทำให้เกิด touch point กับกลุ่มเป้าหมาย

อย่างการที่พวกเขาแชร์คอนเทนต์  หรือมีorganic traffic และกลุ่มเป้าหมายจะเดินเข้ามาหาเราเอง คอนเซ็ปต์นี้เรียกว่า Inbound Marketing

เมื่อว่าที่ลูกค้าเกิดการติดต่อกับบริษัทโดยมีคอนเทนต์เป็นจุดเริ่ม พวกเขาจะกลับมาเยือนซ้ำโดยอัตโนมัติ

และเมื่อผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ต่างๆพวกเขาจะกลายเป็นแฟนของบริษัท และกลายเป็นลูกค้าในที่สุด

พูดอีกอย่างคือในการทำ Inbound Marketing นั้น คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเป็นวิธีการสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลย

ผมได้เขียนบทความบอกเล่าว่า ‘คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งมีความสำคัญมากขึ้น’ ตามด้านล่างนี้

ยังไงลองอ่านกันดูนะครับ

>>>  http://bit.ly/2AI1RTL