เราได้ยินคำว่าคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งกันมากขึ้น แต่คำนี้หมายความว่าอะไร
หลายคนอาจคิดว่าเป็นการทำการตลาดซึ่งมีบล็อกเป็นหัวใจสำคัญ แน่นอนนั่นไม่ใช่ความเข้าใจที่ผิด
แต่จริงๆแล้วคอนเทนต์มาร์เก็ตทำอะไรมากกว่านั้น เราสามารถใช้แชนแนลอื่นเพิ่มเติมจากบล็อกเพื่อประสิทธิผลสูงสุด
<Owned Media>
owned Media คือมีเดียของบริษัทเอง พูดอีกอย่างคือมีเดียอื่นนอกเหนือจากเว็บไซต์หลักของบริษัท
และบริษัทบริหารจัดการด้วยตัวเอง พวกบล็อกของบริษัทเป็นมีเดียยอดนิยมจากในบรรดา Owned Media ทั้งหลาย
ข้อเด่นของ Owned Media คือเมื่อเผยแพร่คอนเทนต์ซึ่งเชื่อว่ามีประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องโดยไม่ค่อยมีข้อจำกัด
ก็จะสร้างความสัมพันธ์แบบระยะยาวได้ง่าย และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายซึ่งน่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต
<Social Media>
ในประเทศไทยเห็นคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่ใช้ Social Media อย่าง Facebook Instagram กันบ่อยๆ
แอคเคานต์ของสองแอพพลิเคชั่นสร้างไม่ยากและใช้งานได้โดยค่าใช้จ่ายไม่สูง แล้วยังมีข้อดีตรงสามารถใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย
และสร้างความผูกพัน (Engagement) ได้อย่างดี ที่สำคัญคือสามารถเช็คได้ว่ากลุ่มเป้าหมายมีปฏิกิริยาตอบรับมากน้อยแค่ไหน
ซึ่งช่วยในการคิดหาวิธีเพิ่ม Interactive กับผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีการโฆษณาทาง Social Media กันอย่างแพร่หลาย
เช่น Facebook Ad มีตัวอย่างมากมายที่ใช้โฆษณาทาง Social Media เป็นประตูสู่การทำการตลาดแบบคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
<คอนเทนต์แบบภาพเคลื่อนไหว>
คอนเทนต์แบบภาพเคลื่อนไหวหรือถ้านึกภาพง่ายๆ ก็คือ Youtube นั้นได้รับความนิยมมาก
เดี๋ยวนี้ใน Facebook ก็มีวิดีโอคอนเทนต์เพิ่มมากขึ้นและเป็นที่สนใจ
คอนเทนต์วิดีโอใช้ได้ผลดีมากในธุรกิจแบบ B2B เพราะถ่ายทอดข้อมูลได้มากในเวลาจำกัด ผู้บริโภคเองก็จดจำง่าย
ยกตัวอย่าง ในธุรกิจแบบ B2B ถ้านำเสนอคอนเทนต์แนวฮาวทู เช่น วิธีการใช้งานสิ่งต่างๆในรูปแบบวิดีโอย่อมเข้าใจง่าย
และถ้านำไปใช้ร่วมกับคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นเช่นบล็อก สำหรับการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งแล้ว นั่นจะยิ่งเพิ่มประสิทธิผลในภาพรวม
<Event>
งานนิทรรศการและสัมมนาเป็นอีเวนต์ที่สองฝ่ายได้พบปะกัน นับเป็นคอนเทต์มาร์เก็ตติ้งอย่างหนึ่ง
ในญี่ปุ่น งานนิทรรศการและสัมมนามีจุดประสงค์เพื่อหาว่าที่ลูกค้า และแน่นอนว่าเพื่อการนั้น จำเป็นต้องนำเสนอคอนเทนต์อันดึงดูด
ถ้าเราเพิ่มคุณภาพของคอนเทนต์ ย่อมได้มาซึ่งว่าที่ลูกค้าชั้นเยี่ยมด้วย
<Mail News>
คนมองกันว่าเมลเป็นสื่อยุคเก่า แต่ในธุรกิจ B2B แล้วใช้กันแพร่หลายในฐานะเครื่องมือสำคัญและได้ผลดี
เมลแม็กกาซีนจะใช้ได้ผลดีมากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าคุณภาพของคอนเทนต์เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน
ไม่ใช่แค่ส่งเมลออกไป แต่ช่วงเวลาที่ส่งเมล หัวข้อที่ดึงดูดก็เพิ่มความผูกพัน (Engagement) กับผู้บริโภคได้
เว็บมาร์เก็ตติ้ง กับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
เว็บมาร์เก็ตติ้งโดยทั่วไปคือเทคนิคการตลาดในรูปแบบออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ มีเดียออนไลน์
การทำโฆษณาทางเสิร์ชเอ็นจิ้น ทางโซเชียลมีเดีย หรือการทำโฆษณาแบบ Retargeting และเป็นรูปแบบที่เทียบวัดผลลัพธ์ต่อค่าใช้จ่ายได้ง่าย
อีกด้านหนึ่ง คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งคือการนำเสนอคอนเทนต์แบบต่อเนื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับว่าที่ลูกค้า
และเพิ่มความผูกพัน (Engagement) ท้ายสุดแล้ว เทคนิคการตลาดนี้จะเปลี่ยนว่าที่ลูกค้าให้เป็นลูกค้า และสร้างรายได้ให้แก่บริษัท
พูดอีกอย่าง คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง คือการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อว่าที่ลูกค้า และใช้เว็บมาร์เก็ตติ้งมาช่วยเสริมทัพให้สมบูรณ์อีกที
คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งต้องทำอย่างต่อเนื่อง เมื่อคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งทำให้ลูกค้ามีความผูกพัน (Engagement)กับบริษัท
ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจะแน่นแฟ้นกว่าลูกค้าที่มาจากการปฏิสัมพันธ์แบบชั่วครู่ เช่น เห็นโฆษณาของบริษัท
เมื่อเรานำเสนอคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และโน้มน้าวใจผู้บริโภคไปเรื่อยๆ จะทำให้เกิด touch point กับกลุ่มเป้าหมาย
อย่างการที่พวกเขาแชร์คอนเทนต์ หรือมีorganic traffic และกลุ่มเป้าหมายจะเดินเข้ามาหาเราเอง คอนเซ็ปต์นี้เรียกว่า Inbound Marketing
เมื่อว่าที่ลูกค้าเกิดการติดต่อกับบริษัทโดยมีคอนเทนต์เป็นจุดเริ่ม พวกเขาจะกลับมาเยือนซ้ำโดยอัตโนมัติ
และเมื่อผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ต่างๆพวกเขาจะกลายเป็นแฟนของบริษัท และกลายเป็นลูกค้าในที่สุด
พูดอีกอย่างคือในการทำ Inbound Marketing นั้น คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเป็นวิธีการสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลย
ผมได้เขียนบทความบอกเล่าว่า ‘คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งมีความสำคัญมากขึ้น’ ตามด้านล่างนี้
ยังไงลองอ่านกันดูนะครับ
>>> http://bit.ly/2AI1RTL