2018.11.19

B2B Marketing

Inbound Marketing มิตรอันแข็งแกร่งของ SME ไทย

Inbound Marketing มิตรอันแข็งแกร่งของ SME ไทย

ไทยเป็นประเทศที่มี SME จำนวนมาก บริษัทของเรานำเสนอบริการทางการตลาดแบบ B2B และน่าสนใจว่า ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์และสอบถามบริการของเรา ส่วนมากเป็น SME

ซึ่งขอให้เราทำการตลาดแบบ Web marketing อย่าง ‘Google Adwords’ หรือ ‘SEO’

พอสอบถามถึงจุดประสงค์ พบว่าพวกเขา ‘อยากเพิ่มยอดขาย’ ‘เพิ่มความแข็งแกร่งให้แบรนด์’ ‘เพิ่มประสิทธิภาพการขาย’ และเชื่อว่า ‘Google Adwords’ และ ‘SEO’ เป็นคำตอบ

อย่างที่เรารู้กัน ถ้าจะใช้ ‘Google Adwords’ หรือ ‘SEO’ อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง ย่อมมีค่าใช้จ่ายตามมา Web marketing เช่นนี้ ก็คือ Outbound marketing เป็นโมเดลการตลาด แบบใช้เงิน บริษัทใหญ่ที่ทุ่มงบการตลาดย่อมได้เปรียบในสนามนี้

แล้วSMEที่มีงบจำกัดจะทำยังไงดี

ถ้าถอดบทเรียนจากบริษัทเราเอง สมัยก่อน พวกเราขยายธุรกิจมาได้ด้วยการทำการขายแบบ Outbound sales เป็นหลักเช่นกัน อีกมุมหนึ่ง ก็มีเสียงบ่นจากลูกค้าหลายราย เพราะลูกค้ายุคนี้ไม่ชอบให้เซลส์เข้า ไปขายของ เมื่อ Outbound marketing ไม่ค่อยตอบโจทย์ ผมมองว่า Inbound marketing นี่เองจะเป็นกำลังหลักต่อไป

ส่วนหนึ่งเพราะ Bigbeat Bangkok ยังมีทรัพยากรจำกัด จึงแทบไม่ได้ทำการขายแบบ Outbound sales เลย และไม่มีการโทรไปนำเสนอขายให้ลูกค้า เราทำ Inbound marketing กัน ลูกค้าทั้งหมดมาจากการสอบถามผ่านเว็บไซต์ และลูกค้าเก่าแนะนำมาอีกทอด

และนี่คือ 5 ข้อดีของการทำ Inbound marketing

1.ไม่เสียค่าโฆษณา

Inbound marketing ใช้สื่อของบริษัท (Own Media) นำเสนอคอนเทนต์ อย่างเช่นการเขียนบล็อก เพื่อเผลแพร่ข้อมูล เป็นวิธีการขายแบบเข้าไปใกล้ชิดลูกค้า และทำให้พวกเขามีความรู้สึกร่วมไปกับเรา จึงแทบไม่ได้ใช้ค่าโฆษณาเลย

2.จัดกลุ่มเป้าหมายได้

เมื่อเราสร้าง Own Media แล้วทำ Content marketing จะสามารถจัดแบ่งกลุ่มเป้าหมายได้ และได้ว่าที่ ลูกค้าผ่านช่องทาง Google ลูกค้าจะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์เราจากคีย์เวิร์ดที่เราจัดวางไว้ โดยที่เราไม่ต้องจ่าย ค่าโฆษณาเลย

3.คอนเทนต์กลายเป็นทรัพย์สิน

เมื่อเราใส่คอนเทนต์ลงใน Own Media ต่อเนื่อง จะมีคนเข้ามาหาเรื่อยๆ ทั้งที่เราไม่ได้ลงโฆษณา และคอนเทนต์นั้นจะกลายเป็นทรัพย์สิน พาว่าที่ลูกค้ามาให้ ถึงเราจะลงโฆษณาอย่างต่อเนื่องแค่ไหน โฆษณาไม่ได้กลายเป็นทรัพย์สิน  Content marketing  อาจใช้เวลากว่าจะเห็นผล แต่เป็นวิธีการที่เรา สามารถสะสมทรัพย์สินให้พอกพูน

4.ทำการตลาดแบบ Interactive ได้

Content marketing  ใช้ Social Media อย่าง Facebook เป็นเครื่องมืออย่างทรงประสิทธิภาพ หัวใจหลักคือเรามีปฏิสัมพันธ์กับว่าที่ลูกค้าอย่างใกล้ชิดไปพลางหาลูกค้าตัวจริง  Social Media ไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว แต่เป็นมีเดียที่สองฝ่ายได้ติดต่อกัน เราเช็คได้ว่าอีกฝ่ายตอบรับคอนเทนต์ ของเรามากน้อยแค่ไหน

5.ตรวจสอบได้ว่าลงทุนคุ้มค่าแค่ไหน

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ จะเกิดคำถามว่าค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่ลงทุนไป ให้ผลตอบรับกลับมาเท่าไหร่ ซึ่งถ้าเรามีแพล็ตฟอร์มของ Inbound marketing แล้วล่ะก็ นั่นไม่ใช่เรื่องยาก

Inbound marketingไม่ได้ลงทุนค่าโฆษณาเพื่อหาลูกค้า จึงต้องใช้เวลากว่าจะมีลูกค้าเข้ามาหาเราเอง ในระดับคงที่ ตัดภาพมายังหลายเดือนต่อมา แบบไหนจะดีกว่า ระหว่างเราไม่ได้ใช้ค่าโฆษณาเลยแต่มี ลูกค้ามาหาอย่างต่อเนื่อง กับถ้าไม่ทุ่มค่าโฆษณาล่ะก็ จะหาลูกค้าไม่ได้

เมื่อเรานำเสนอข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่าว่าที่ลูกค้าของเราต้องการ เราจะได้รับรางวัลโดยการได้ช่วยพวกเขา

แก้ปัญหาด้วยบริการของเรา

เพราะแบบนี้นี่เอง Inbound marketing จึงเป็นคำตอบและทางออกของ SME ไทย