2018.12.16

Like a Rolling Stone

การท่องเที่ยวของบริษัทที่สนุกสนาน

การท่องเที่ยวบริษัท ในองค์กรญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มีจำนวนลดลง อันเนื่องมาจากเหตุผลส่วนหนึ่งที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ  แต่ในประเทศไทยและบริษัทส่วนใหญ่ในแถบอาเชียนยังมีการจัดท่องเที่ยวบริษัทถือปฏิบัติเป็นประเพณีอยู่ อันที่จริงแล้ว ผมเคยได้รับคำชี้แนะเรื่องการท่องเที่ยวบริษัทจากพนักงานบางท่าน  ซึ่งผมได้เก็บเรื่องนี้มาคิดแล้วก็ตัดสินใจว่า “อืม ลองจัดกิจกรรมนี้ดู”

 

 

สถานที่การจัดท่องเที่ยว คือ จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพประมาณ 150 กม. ผมเองก็ไม่ไม่ถนัดเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงให้พนักงานกำหนดสถานที่ ระยะเวลาและการเดินทางกันเอง

จังหวัดกาญจนบุรี มีชื่อเสียงจากฉากของ “ทางรถไฟสายมรณะ”  หรือที่เรียกกันอย่างมากว่า “Death Railway” ซึ่งเป็นทางรถไฟที่ทหารญี่ปุ่นต้อนเชลยศึกส่วนใหญ่มาก่อสร้าง

บริษัทของพวกเรานั่งรถไฟจากสถานีกาญจนบุรี ซึ่งมีขบวนออกวิ่งเพียง 3 เที่ยวต่อวัน ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ระยะทาง 50 กม. มุ่งหน้าสู่สถานีถ้ำกระแส  ระหว่างทางค่อยๆ ข้าม “สะพานแม่น้ำแคว” ที่ผ่านการต่อสู้กันอย่างดุเดือดในอดีต  จากนั้นก็เคลื่อนที่ผ่านรางรถไฟและอุโมงค์ในช่องเขา  ช่วงสุดท้ายค่อยๆ แล่นผ่านบริเวณสะพานถ้ำกระแซทีละนิดๆ อย่างระมัดระวัง สะพานถ้ำกระแซเป็นสะพานไม้ ที่สร้างบริเวณหน้าผาของภูเขาเรียกได้ว่าเป็นจุดอันตรายที่สุดก็ว่าได้  และก็มาถึงยังจุดหมายปลายทางที่สถานีถ้ำกระแซ

ราคารถไฟโดยสารนี้ คนไทยคนละ 12 บาท ชาวต่างชาติคนละ 100 บาท

จากสถานีถ้ำกระแซเดินย้อนกลับไปไม่ไกลมากนัก  มีถ้ำใหญ่อยู่ ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ ถ้ำนี้ค่อนข้างลึกเลยทีเดียว ตอนแรกคิดว่าจะลองเดินเข้าไป  แต่ใกล้พลบค่ำแล้วมีแต่พวกเราเอง ไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นเลย  ซึ่งจะว่าไปแล้วก่อนหน้านี้มีอุบัติเหตุในถ้ำ จึงล้มเลิกความตั้งใจ  ว่ากันว่าช่วงสมัยสงคราม ถ้ำนี้เป็นที่เก็บเสบียงของกองทัพญี่ปุ่น

ถึงอย่างไรก็ตาม ทัศนียภาพของแม่น้ำแควงดงามเลยทีเดียว  ปัจจุบันนี้เองก็ยังความเป็นธรรมชาติของผืนป่าและแม่น้ำ ผมไม่รู้ว่าทหารญี่ปุ่นมาที่นี่เพื่ออะไร

“สะพานสายมรณะ” ที่เคยสร้างเป็นภาพยนตร์นั้น มีบางส่วนที่แตกต่างจากความจริงทางประวัติศาตร์ ซึ่งหากใครได้มาเยือน มาเห็นสถานที่จริงแล้ว ก็จะรับรู้ได้

สำหรับท่องเที่ยวบริษัทครั้งนี้  ที่คิดว่าลองจัดกิจกรรมนี้ดู รู้สึกว่าดีที่จัด  การบริหารงานบริษัทสามารถเปรียบเสมือนกับการเดินทางข้ามมหาสมุทร และตัวผมเองจะมุ่งเดินทางไปยังท่าเรือต่อไปกับพนักงานทุกๆ คน  ที่ญี่ปุ่นมักจะเปรียบบริษัทเหมือนเรือ จึงได้สื่อสารกับทุกคนแบบนี้ครับ

ท่องเที่ยวบริษัท ตามตัวอักษร “ท่องเที่ยว” สถานที่ กำหนดการ การเดินทาง เหล่าพนักงานจะเป็นผู้กำหนด  มารวมตัวกันตามเวลาที่กำหนด นั่งรถไฟขบวนเดียวกัน รับประทานอาหารเหมือนกัน  เดินทางเป็นกลุ่มมุ่งส่จุดหมายปลายทาง  ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกคนในการรวบรวมกิจกรรมของบริษัท  ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกันผมสนุกกับการท่องเที่ยวนี้มากที่สุด  ขากลับยังรู้สึกว่าไม่อยากให้การเดินทาง(การท่องเที่ยว)นี้จบเลย เพราะรู้สึกเหงาอย่างบอกไม่ถูกเหมือนช่วงวัยเด็ก (หัวเราะ)

ครั้งต่อไป พนักงานจะพาผมไปไหน ผมรู้สึกตื้นเต้นตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ

ชาลี