2020.03.06

Case Study

Content Marketing ของ CTC Global Thailand โดยใช้ Facebook

Content Marketing ของ CTC Global Thailand โดยใช้ Facebook

ITOCHU Techno-Solutions Corporation (CTC) เป็นบริษัท SI รายใหญ่ระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น ในงานอีเว้นท์ “CTC Forum” ของบริษัท ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 คน โดยผู้ใช้บริการ (User) ส่วนมากเป็นบริษัทขนาดใหญ่ CTC มีผลงานการปฏิบัติการระบบ IT ขนาดใหญ่มามากมาย ฐานธุรกิจใน ASEAN ของ CTC มีอยู่ 4 แห่ง ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย ในส่วนของไทยนั้น CTC ได้ขยายธุรกิจเข้ามาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว คือ ในปี พ.ศ 2555 ในญี่ปุ่นถือเป็นบริษัทอันโด่งดังในระดับที่เติมคำว่า “สุดๆ” เข้าไปได้เลยทีเดียว แต่เมื่อได้ก้าวออกจากญี่ปุ่นเพียงก้าวเดียวก็ต้องประสบกับสิ่งไม่คาดฝันตามมาอย่างต่อเนื่อง

ในครั้งนี้เราขอนำเสนอกรณีตัวอย่างของ Facebook Marketing ของ CTC Global Thailand ซึ่ง Bigbeat Bangkok เป็นผู้ดำเนินการให้ ดังนี้

การเริ่มต้นใหม่ เพื่อเป็น CTC Global Thailand

CTC ขยายธุรกิจเข้ามาในเมืองไทยเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยเริ่มต้นเป็นบริษัทกิจการร่วมค้า (Joint Venture Company) กับ NETBAND CONSULTING ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นหรือ Local Business ของไทย ด้วยเหตุนี้ในช่วงแรกชื่อบริษัทจึงยังไม่ใช่ CTC แต่ใช้ชื่อ NETBAND CONSULTING มาโดยตลอด จนกระทั่ง CTC ได้รับการส่งเสริมการลงทุน(BOI)ในไทยจึงได้กลายเป็นบริษัทย่อย 100% ของ CTC และเริ่มต้นใหม่เป็น CTC Global Thailand ในที่สุด ทว่าการเปลี่ยนแบรนด์จาก NETBAND CONSULTING ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 20 ปีในเมืองไทยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งยังมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานที่ชื่อ CTC GLOBAL อยู่ในเมืองไทยมาก่อนแล้วด้วย

ความเป็นมาด้านการตลาดที่ถูกวางแผนไว้ของ CTC Global Thailand

หัวข้อที่ CTC มุ่งใส่ใจเป็นพิเศษคือ “Network Security”และ “Factory IoT  Visualization” ประจวบเหมาะกับที่ในเมืองไทยได้มีการออกแผนยุทธศาสตร์พัฒนาชาติที่เรียกว่า “Thailand 4.0” ซึ่งสำหรับเมืองไทยแล้ว การผลักดันเศรษฐกิจดิจิตอลได้รับการคาดหวังว่าจะช่วยสร้างหลักประกันให้เกิดความเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรม มีบูรณาการ และมีความยั่งยืนได้

NETBAND CONSULTING ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 20 ปีในเมืองไทยนั้น มีบริษัทผู้ใช้บริการเจ้าเก่าจำนวนมากอยู่ก่อนหน้า นอกจากนี้ด้วยพลังทวีคูณ (Synergistic Effect) จากการเข้าเป็นกิจการร่วมค้ากับ CTC นั้น NETBAND CONSULTING จึงรับเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยในด้าน IT เข้ามาก่อนใคร ได้ใช้เทคโนโลยีหรือผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุด จนสามารถจัดหาโซลูชั่นที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ นี่คือจุดแข็งของ CTC Global Thailand ที่หาไม่ได้ในบริษัทอื่น

Facebook Campaign ครั้งแรก

เราเห็นว่าเนื่องจาก CTC Global Thailand เป็นบริษัท B2B ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เป้าหมาย (Target) ของ CTC Global Thailand ได้รับรู้ และเข้าใจถึง IT Solution ของ CTC ซึ่ง Facebook มีข้อดีตรงที่สามารถจำแนก (Segment) กลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เข้าถึง (Reach) ได้ นอกจากนี้ เนื่องจากได้ทราบแล้วว่า B2B Marketing ใน ASEAN นั้น Facebook จะแสดงประสิทธิผลออกมาได้มาก ดังนั้นเราจึงคิด Brand Campaign โดยใช้ประโยชน์จาก Facebook ขึ้นมา

นำเสนอว่า CTC สามารถทำอะไรได้บ้าง

สำนักงานที่โตเกียวของ Bigbeat ได้จัดหา Marketing Support ให้แก่สำนักงานใหญ่ CTC ที่ญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นได้แก่ CTC Forum ซึ่งมีการจัดเป็นประจำทุกปี ในงานนี้มีการจัดเตรียม Session กว่า100 Session เกี่ยวกับ IT Solution Technologyต่าง ๆ ที่สามารถจัดหาให้ได้ของ CTC เอาไว้ เพื่อให้บรรดาบริษัทผู้ใช้บริการของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมในฐานะที่เป็นสถานที่อัพเดท

พวกเราได้ร่วมกับ CTC Global Thailand คัดเลือก Session ที่คิดว่าจำเป็นสำหรับตลาดในเมืองไทยจาก Session เหล่านั้น เข้าร่วม Session เหล่านั้น แล้วจัดสร้างเนื้อหาการเสวนาออกมาเป็นบทความ

บนหน้าเว็บไซต์ของ CTC Global Thailand ได้ลงบทความเป็นภาษาไทยไว้แล้ว ส่วนในเรื่องที่ว่าจะต้องหา Lead (ว่าที่ลูกค้า) หรือไม่ เพื่อจะได้อ่านบทความนั้น ก็ได้ข้อสรุปว่าก่อนอื่นควรที่จะให้เข้าถึง (Reach) อย่างกว้างขวางก่อนดีกว่าในครั้งนี้ จึงทำให้เป็นคอนเทนต์แบบเปิด

และเพื่อจะได้นำส่งคอนเทนต์คุณภาพสูงเหล่านี้ไปยังเป้าหมาย (Target) จึงได้ใช้ประโยชน์จากหน้า Facebook ของ CTC Global Thailand ทั้งแยกใช้ระหว่าง “Like Ad” กับ “Post Engagement” เพื่อทำการโปรโมทต่อไป

พลังของ Facebook เพื่อทำ B2B Marketing

ฟีดแบ็คในครั้งนี้ สื่อให้เห็นถึงประสิทธิผลของ Post Engagement และยืนยันได้ว่ามี Prospect Customer (ลูกค้าคาดหวัง) จำนวนมากเข้ามาเยือนเว็บไซต์

นอกจากนั้น คอนเทนต์เหล่านี้ยังเห็นได้ถึงประสิทธิผลในด้าน Inner Communication จึงทราบได้อีกว่าสามารถทำให้พนักงานของ CTC Global Thailand ได้เข้าใจถึงทิศทางที่ CTC กำลังพยายามมุ่งไปให้ถึง คงเป็นเพราะมีสาเหตุจากภูมิหลังที่ว่าพนักงานท้องถิ่นในฐานธุรกิจนอกประเทศญี่ปุ่นไม่ค่อยได้มีโอกาสรับเอาข้อมูลข่าวสารของสำนักงานใหญ่โตเกียวมาได้

ปัจจุบันทาง Bigbeat Bangkok เป็นผู้ควบคุมดูแลจัดการหน้า Facebook ของ CTC Global Thailand และนำบทความที่เกี่ยวข้องกับ Digital Transformation ซึ่งมีคอนเทนต์ของ CTC Forum ข้างต้นเป็นหลัก มาโพสต์เป็นคอนเทนต์แชร์ร่วมเป็นประจำทุกสัปดาห์ แม้จะเพิ่งเริ่มต้นก็ตาม แต่จำนวนผู้ติดตามก็มีมากเกินกว่า 1,500 คนแล้ว จึงรู้สึกได้ว่าน่าจะสามารถยกระดับการมองเห็นได้ชัดเจน (Visibility) ของ CTC ในตลาด IT ของเมืองไทยได้มากยิ่งขึ้น