2020.04.13

Like a Rolling Stone

ธุรกิจใหม่ในประเทศไทยที่ได้รับความสนใจในช่วง COVID-19

<ธุรกิจใหม่ในประเทศไทยที่ได้รับความสนใจในช่วง COVID-19>

 

ณ ตอนนี้ โลกยังไม่มีหนทางต่อสู้กับภัยคุกคามของ COVID-19

บ้างก็ว่ากันว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นมีมากกว่าเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์ (เลห์แมน ช็อค)

บ้างก็ว่ากันว่าเป็นสภาวะผิดปกติยิ่งกว่าเมื่อครั้งที่เคยมีสงครามอันน่าเศร้าที่เคยเกิดในอดีตเสียอีก

ในประเทศไทยเองก็มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงทำให้สิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้าทั้งหมดยกเว้นซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ต้องปิดกิจการชั่วคราว ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดูเหมือนว่าจะหยุดชะงักลง แต่ว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ท่านทราบหรือไม่ว่ากำลังมีธุรกิจใหม่เกิดขึ้น?

ครั้งนี้ จะขอแนะนำการให้บริการแบบใหม่ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองในประเทศไทยภายใต้วิสัยทัศน์ก้าวไกล มองไปจนถึงช่วงเวลาหลังจาก COVID-19 จบลง

 

 

 

พฤติกรรมในชีวิตประจำวันถูกจำกัดขอบเขตให้แคบลงมากเนื่องจาก COVID-19

 

สถานการณ์นี้จะคงอยู่ต่อเนื่องไปถึงเมื่อไร? หรือการใช้ชีวิตประจำวันแบบนี้อาจกลายเป็นปกติวิสัยไปเลยก็เป็นได้ ในยุคสมัยเช่นนี้ สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งก็คือ การให้บริการโลจิสติกส์ และการขนส่งที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันของพวกเรามีความปลอดภัย ประหยัดเวลา สะดวกและสบายมากยิ่งขึ้น

 

 

-SKOOTAR Application เป็นผู้ให้บริการธุรกิจขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นผู้บริโภคทั่วไป (B2C) ที่ขนส่งสิ่งของสัมภาระต่าง ๆ จากเว็บไซต์ไปสู่พื้นที่ภายในกรุงเทพ ฯ กล่าวคือ ไม่ใช่แค่เพียงงานจัดส่งเอกสารหรือเรียกเก็บเงินปลายทางเท่านั้น แต่ยังให้บริการจัดส่งอาหาร หรือเป็นตัวแทนส่งพัสดุเอกสารทางไปรษณีย์ ยิ่งไปกว่านั้นลูกค้ายังสามารถกำหนดวันเวลาในการรับพัสดุสินค้า และวันเวลาในการจัดส่งล่วงหน้าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อ API กับบริการออนไลน์ชอปปิ้งได้อีกด้วย จึงเป็นคู่ค้าทางธุรกิจสำหรับผู้จำหน่ายซึ่งเป็นธุรกิจ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ)เช่นกัน

 

-Shipyours เป็นผู้ให้บริการแบบ B2B ที่ให้บริการควบคุมจัดการคลังสินค้าขององค์กรทางออนไลน์ ไม่เพียงให้บริการครบวงจร ด้วยการรวบรวมสินค้า บรรจุ และจัดส่งเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถตรวจสอบสินค้าคงคลังได้แบบเรียลไทม์ และมีฟังก์ชั่นแจ้งข้อมูลให้ทราบ เช่น สินค้าหมดสต็อก ได้อีกด้วย และยังสามารถดูข้อมูลในอดีตหรือข้อมูลสินค้าที่ขายดีได้ เป็นต้น รวมถึงสามารถเปรียบเทียบต้นทุนการจัดส่งด้วย Shipping Calculator ภายในระบบได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อ API กับคลังสินค้าออนไลน์ที่เชื่อมโยงกับ Market Place ทำให้สามารถเลือกใช้บริการห้องอุณหภูมิปกติหรือห้องแช่เย็น เป็นคลังเก็บรักษาสินค้าได้

– Claim Di เป็นผู้ให้บริการช่วยเหลือในการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางรถยนต์ มีบริการแจ้งประกันผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกร้านซ่อมรถยนต์ และทำการจองได้อีกด้วย เมื่อเกิดอุบัติเหตุเพียงแค่กดปุ่มแจ้งเหตุ บริษัทประกันก็จะใช้ GPS ระบุตำแหน่ง และส่งพนักงานมาเคลื่อนย้ายยานพาหนะให้ทันที

ViaBus Application เป็นผู้ให้บริการข้อมูลสถานการณ์การเดินรถบัสประจำทาง ผู้ใช้สามารถตรวจสอบสถานการณ์การเดินรสบัสแบบเรียลไทม์บนแผนที่ได้ด้วยระบบ GPS โดยจะสามารถดูตำแหน่งของรสบัสตามจริงได้ และสามารถตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ อาทิ หมายเลขรสบัส เส้นทางที่วิ่งผ่าน ระยะทางจากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดสิ้นสุด หรือสภาพการจราจรได้จากแผนที่ เมื่อกรอกข้อมูลจุดหมายปลายทาง ก็จะแสดงข้อมูลให้ทราบว่าควรขึ้นรสบัสคันไหน เป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนในกรุงเทพ ซึ่งเป็นเมืองมีการจราจรหนาแน่นได้เป็นอย่างดี

COVID-19 แสดงให้เห็นถึงความอันตรายของการล่มสลายทางการแพทย์

 

แม้ไม่ได้ไปโรงพยาบาล ก็มีบริการทางการแพทย์ที่จะช่วยรวบรวมข้อมูลเสมือนเป็นผู้ช่วยแพทย์ และให้การดูแลผู้ป่วยแทนแพทย์ ราวกับมีแพทย์อยู่ข้างกายเสมอ

 

 

– Yothi Medical Innovation District เป็นผู้ให้บริการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 “Thai TeleHealth fights COVID-19” ที่รวบรวมข้อมูลความรู้เฉพาะทางทางการแพทย์เป็นแพลตฟอร์ม เพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่กระจายของการติดเชื้อ COVID-19 อย่างถูกต้อง และเพื่อรองรับสถานการณ์อันตรายเช่นนี้อย่างเหมาะสม โดยมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับการตรวจสุขภาพ และการให้บริการสาธารณสุข ข้อมูลเพื่อส่งเสริมการทำงานที่บ้าน (Work From Home) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค เป็นต้น โดยการใช้งานระบบ Chatbot จะช่วยให้ทราบถึงข้อมูลที่จำเป็นทันที

– PharmaSafe เป็นการบริการชุมชนเพื่อการใช้ยาอย่างปลอดภัย เป็นแอพพลิเคชั่นมือถือที่สามารถส่งข้อมูลและวิธีการใช้งานยาที่จ่ายโดยโรงพยาบาล ไปยังสมาร์ทโฟนของคุณ และมีระบบที่สามารถถ่ายรูปยาและบันทึกไว้เพื่อป้องกันการทานยาผิด สามารถแจ้งเตือนให้ทานยาเมื่อถึงเวลาที่กำหนด และแจ้งการนัดหมายเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ นอกจากนี้ ยังมีระบบที่บันทึกประวัติยาและโรคภูมิแพ้ยาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

– Dinsow Thailand เป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ป่วยอัลไซเมอร์โดยจะคอยเฝ้าดูระมัดระวังไม่ให้เกิดอันตราย เช่น การลื่นล้ม มีปุ่มกดเพื่อเรียกรถพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน และระบบจะส่งแผนที่ให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังสามารถแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาทานยา และยังสามารถต่อวิดีโอคอลหาแพทย์เพื่อให้ช่วยดูอาการเจ็บป่วยได้ด้วย สามารถรับโทรศัพท์อัตโนมัติ และดูหน้าจอไปพร้อมกับพูดสายได้ หากปรับเป็นโหมดบันเทิงก็จะสามารถเล่นเกมหรือฟังเพลงได้ด้วย

– Diamate เป็นบริการทางการแพทย์เพื่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน เป็นแพลทฟอร์มดิจิตอลเพื่อสนับสนุนการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและแพทย์ ในระหว่างที่ผู้ป่วยเบาหวานรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ช่วยบันทึกระดับน้ำตาลในเลือดและส่งให้กับแพทย์ หากพบปัญหาจะช่วยบอกวิธีการจัดการให้การรักษาด้วยตนเอง และแจ้งให้ทานยาหรือฉีดยา

นอกจากนี้ยังมีระบบพูดคุยเพื่อปรึกษากับทีมแพทย์ในโรงพยาบาล และหากบันทึกอาหารที่ทานในทุกวันก็จะได้รับคำแนะนำจากนักโภชนาการ ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถืออีกด้วย

COVID-19 ยังกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการศึกษา

 

สุดท้ายนี้จะกล่าวถึงการให้บริการเรียนทางออนไลน์ การเรียนทางออนไลน์คงจะกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดามากขึ้น ไม่เพียงแต่ในช่วงเวลาที่ออกข้างนอกได้ยากเช่นในปัจจุบัน แต่หลังจาก COVID-19 จบลงก็เช่นกัน ขอแนะนำ Education Technology ที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างรวดเร็วอยู่ในขณะนี้

 

 

– SkillLane นำเสนอคอร์สเรียนออนไลน์ที่หลากหลาย สามารถเรียนบทเรียนที่รวมถึงหลักสูตรปริญญาโท อาทิ สาขาธุรกิจ การตลาด ไลฟ์สไตล์ วิชาการ

นอกจากนี้ผู้ที่มีความรู้ด้านการสอน ยังสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ในการสร้างคอร์สเรียนออนไลน์ได้อีกด้วย

– Studyplan เป็นแอพพลิเคชั่นวางแผนเรียนเตรียมสอบ ไม่เพียงแต่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นมือถือในการวางแผนเตรียมการเรียนเพื่อสอบเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ทราบถึงวิชาที่ตนเองถนัดและไม่ถนัด พร้อมทั้งสร้างแบบฝึกหัดและอธิบายเนื้อหารายละเอียดให้เข้าใจ ทั้งยังแนะนำแบบฝึกหัดและบอกระยะเวลาที่จำเป็นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตั้งเป้าหมายไว้อีกด้วย

– Globish เป็นบริการเรียนรู้ภาษาอังกฤษออนไลน์ จุดเด่นคือสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานและเพื่อที่จะสามารถติดต่อสื่อสารภาษาอังกฤษที่จำเป็นในการทำธุรกิจได้ และสามารถเลือกเรียนเป็นแบบส่วนตัวหรือเรียนเป็นแบบกลุ่มก็ได้

– FROG Genius เป็น E-Learning Solution สำหรับธุรกิจการเรียนรู้ทางออนไลน์ ซึ่งให้บริการถ่ายทอดสดและสามารถสร้างระบบการเรียนรู้ออนไลน์ได้อย่างครบวงจร และยังสามารถตอบคำถามผ่าน Discussion Board รวมถึงสามารถสร้างข้อสอบที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้ทั้งก่อนและหลังการเรียน นอกจากนี้ยังมีระบบในการรวบรวมข้อมูลนักเรียนและแสดงสรุปผลลัพธ์การเรียนเป็นสถิติได้ด้วย

ประเทศไทยมีทั้งแพลตฟอร์มที่ให้การสนับสนุนในระดับชาติ และมีธุรกิจดิจิทัลใหม่ ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ อาจมีบางคนพูดว่าโลกไม่สามารถอ่านอนาคตได้เพราะ COVID-19 แต่ในทางกลับกันก็มีบางคนพูดว่าให้มองสิ่งนี้เป็นโอกาส และทดลองลงมือทำในสิ่งที่ท้าทายเพื่อให้พร้อมต่อช่วงที่ COVID-19 จบลงด้วยเช่นกัน มีคำกล่าวในอดีตที่ว่า “ความสุขและความทุกข์นั้นเหมือนกับเชือกที่ผูกกันเป็นเกลียว” เหมือนเป็นคำสอนที่บอกให้รู้ว่าในตอนนี้เราอาจคิดว่ากำลังตกอยู่ในวิกฤตการณ์เข้าตาจนเพราะเกิดเหตุที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าก็จริง แต่นี่จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม

โลกใบนี้คงจะเปลี่ยนไปเป็นอย่างมากเป็นแน่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะมองว่า COVID-19 ที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็นวิกฤตการณ์เข้าตาจน หรือจะมองว่าเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่งนั่นเอง

นี่เป็นโอกาสที่จะช่วยให้มองเห็นความเป็นไปได้ของ Smart Solution ในประเทศไทยหลัง COVID-19 จบลง