2020.05.26

Like a Rolling Stone

The era of New Normal

New Normal

เหตุการณ์ COVID-19 ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงบนโลก โดยเฉพาะกับวิถีชีวิตของคนในสังคมจนกลายเป็น “New Normal” หรือ ความปกติแบบใหม่ ซึ่งหมายถึง สถานการณ์ พฤติกรรม การปฏิบัติต่าง ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย หรือเคยเป็นสิ่งที่ผิดปกติก่อนหน้านี้ แต่กลายมาเป็นมาตรฐานปกติในปัจจุบัน

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมากมายได้สร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ “New Normal” ให้กับทุกคนในสังคม ยกตัวอย่าง “New Normal” ในประเทศไทยที่คนไทยทุกคนอาจจะได้พบเห็น ซึ่งมีด้วยกัน 6 New Normal นั่นเอง

1.New Normal ด้านสุขอนามัย

พฤติกรรมที่น่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือ ด้านสุขอนามัย ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ลดการปฏิสัมพันธ์ทางกายอย่างการจับมือ กอด หอมแก้ม โดยเฉพาะกับผู้คนที่ไม่สนิทสนมกัน รวมถึงการพกเจลแอลกอฮอล์เพื่อล้างมือก่อนการทำภารกิจต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันทุกครั้งอีกด้วย

2.New Normal ด้านการบริโภคอาหาร

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงเหตุการณ์ COVID-19 นี้ทำให้ผู้คนต่างพากันสั่งอาหารออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกไปซื้ออาหารข้างนอก หรือ ไม่อยากเดินทางเพราะกลัวติดเชื้อ COVID-19 สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้วิถีชีวิตของคนในประเทศไทยรู้สึกถึงความสะดวกสบายในการรับประทานอาหาร และ อาจเกิดเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ในอนาคต หรือ “New Normal” นั่นเอง

3.New Normal ด้านการประกอบอาชีพ

ธุรกิจบางส่วนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ COVID-19 จนถึงขั้นต้อง Re-Branding เพื่อความอยู่รอดของบริษัท หลังจากนี้เจ้าของธุรกิจส่วนมากอาจมีความแนวคิดในการทำธุรกิจที่ไม่ว่าเหตุการณ์ใดจะเกิดขึ้นในอนาคต พวกเขาเหล่านั้นก็พร้อมจะรับมือ พฤติกรรม “New Normal” ด้านการประกอบอาชีพซึ่งมีให้เห็นโดยทั่วไปในประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น รถบริการขนส่งอย่าง “สามล้อ” ที่ต้องปรับตัวกลายเป็น รถขายอาหารเคลื่อนที่ ที่พร้อมจะบริการอาหารให้กับทุกท่านถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว

4.New Normal ด้านการตลาด Online

หากพูดถึง New Normal ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ COVID-19 ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของ การตลาดออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ธุรกิจส่วนมากปรับตัว และเริ่มทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยบางธุรกิจกลับได้รับผลลัพธ์ดีเกินคาด จนมีการวางแผนใหม่ให้เป็นกลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจไปแล้วในปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น Online Event อย่างงานสัปดาห์หนังสือออนไลน์ ที่ปกติแล้วจะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยสามารถทำยอดขายกว่า 36 ล้านบาทจากการจัดงานบนโลกออนไลน์ เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเลยทีเดียว

5.New Normal ด้านสมดุลชีวิต

คนในประเทศไทยจะมองหาสมดุลชีวิตที่ลงตัวอยู่ตลอดเวลา หรือการใช้ชีวิตที่เร่งรีบให้น้อยลง ลดความยุ่งยากในชีวิตต่าง ๆ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การเดินทางไปทำงานในทุก ๆ วัน ซึ่งในช่วงนี้จะสังเกตเห็นได้เลยว่าถนน รถไฟฟ้า และรถเมล์จะโล่งกว่าปกติ เนื่องจากเปลี่ยนมาทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home แต่พอหลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านไป อาจทำให้ผู้คนส่วนมากเกิดความเบื่อหน่ายการเดินทางไปทำงาน เนื่องจากความหนาแน่นของรถยนต์ หรือความแออัดของผู้คนที่ต้องเดินทางไปทำงานเหมือนกัน จึงอาจเกิดเป็น “New Normal” ซึ่งอาจจะเห็นการปรับ หรือเพิ่มสัดส่วนการ Work From Home สลับกับการเข้าออฟฟิศ แม้กระทั่งการลดวันเข้าออฟฟิศ จาก 5 วัน เหลือ 4 วัน เพื่อให้สมดุลชีวิต (Work Life Balance) ดีขึ้น

6.New Normal ของการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป

ความเปลี่ยนแปลงในการทำงานของคนในประเทศไทยที่ส่วนมากได้รับนโยบายให้ Work From Home กัน ส่งผลให้เกิด “New Normal” ด้านการตัดสิ่งของไม่จำเป็นในการทำงานออก จนบางบริษัทเริ่มหันมาปรับใช้ และเปลี่ยนให้เป็นนโยบายหลักในการทำงานไปอย่างถาวร ยกตัวอย่างเช่น การส่งไฟล์งานเอกสารต่าง ๆ เพื่อลดการใช้กระดาษภายในองค์กร และการประชุมระยะไกลผ่านทาง Application เป็นต้น

อย่างไรก็ตามความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบให้ทั่วทั้งโลก ไม่ใช่แค่เพียงภายในประเทศไทย เพียงแต่เราต้องพร้อมที่จะรับมือ และปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในอนาคต หากเราไม่ยอมแพ้กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และมองหาสมดุลดี ๆในชีวิตอยู่ตลอดเวลา “New Normal” ก็อาจเป็นโอกาสที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในอนาคตได้เช่นกัน