Japan Recommend IT Online 2020 คืออะไร
Japan Recommend IT คือโปรเจ็กต์ซึ่งเริ่มต้นมาจากงาน CEBIT ASEAN Thailand ในปี 2019
งานนิทรรศการด้านไอทีเพื่อลูกค้ากลุ่ม B2B ที่มีชื่อว่า CEBIT ASEAN Thailand ถูกจัดขึ้นในปี 2018 โดยมีธงหลักอันเป็นวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองเศรษฐกิจของไทยที่กำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัล ประเด็นน่าสนใจที่พบระหว่างการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้จัดงานก็คือ ผู้ประกอบกิจการท้องถิ่นจำนวนมากในประเทศไทยยังไม่รู้จัก IT Solution ของญี่ปุ่น จริงอยู่ว่าเทคโนโลยีด้าน IT ของญี่ปุ่นจัดอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ทว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นกลับแทบไม่ถูกเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยเหตุนี้ CEBIT จึงตัดสินใจตั้งโปรเจ็กต์ชื่อว่า “Japan Recommend IT” และเริ่มถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ IT Solution อันเป็นเลิศของญี่ปุ่น ให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไทย
(แนวทางการทำงานของ CEBIT อ้างอิงจาก “รายงานการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2019” ในเวบบล็อกของ Bigbeat Bangkok )
โควิด-19 สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตลาดค้าขายในกลุ่ม B2B
ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีนในเดือนมกราคม 2020 กลายเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการธุรกิจแบบ B2B ไม่สามารถเดินทางไปพบลูกค้า รวมถึงไม่สามารถจัดงานนิทรรศการ และงานสัมมนาต่าง ๆ ได้ และนั่นทำให้บริษัทญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ประกอบการธุรกิจแบบ B2B ติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนไม่น้อย เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการขายผ่านช่องทางออนไลน์ เราจึงเกิดแนวคิดจัดทำโครงการงานนิทรรศการออนไลน์ภายใต้ชื่อ Japan Recommend IT Online 2020 โดยนำเอาระบบ และทรัพยากรที่ Bigbeat Group มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์
ทว่า งานนิทรรศการผ่านระบบออนไลน์ถือเป็นสิ่งใหม่เอี่ยมที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย พูดอีกอย่างหนึ่งคือ Japan Recommend IT Online 2020 เปรียบเสมือนการบุกเบิกสู่เส้นทางจัดนิทรรศการออนไลน์ การคาดคะเนว่าจะได้รับเสียงตอบรับจากตลาดประเทศไทยดีแค่ไหน? จะมีผู้เข้าเยี่ยมชมมากเพียงใด? จึงถือเป็นเรื่องยากพอสมควร อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่าต้องทำแบบไหนอย่างไรจึงจะเรียกว่าถูกต้องนี้ การเริ่มต้นทดลองทำในสิ่งที่สามารถทำได้ ย่อมดีกว่านิ่งเฉยไม่ทำอะไรเลย
หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการตลาดแบบ B2B คือกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าหรือบริการ (Lead generation) นั่นหมายความว่าเส้นชัยขึ้นอยู่กับว่าสามารถเข้าถึงบุคคลซึ่งคาดว่าจะเข้ามาเป็นลูกค้าของบริษัทในอนาคตได้มากน้อยแค่ไหน
แพลตฟอร์ม Japan Recommend IT Online ใช้ระบบที่มีชื่อเรียกว่า B-square Online คิดค้นพัฒนาขึ้นโดย Bigbeat เป็นฐานหลักของการบริหารจัดการ ผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าหรือผู้ออกบูธแต่ละบริษัทจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างเช่น ประวัติการเข้าชม ประวัติการดาวน์โหลด ประวัติการเข้าฟังของผู้เข้าชม รวมถึงรู้ว่าใครสนใจคอนเทนต์ (สินค้าหรือบริการ) แบบใด
ก้าวสู่ยุคของงานนิทรรศการซึ่งเข้าถึงตลาดประเทศไทยอย่างแท้จริง
จุดเด่น 5 ประการซึ่งเป็นหัวใจของการจัดตั้งโครงการ Japan Recommend IT Online ครั้งนี้ประกอบด้วย
1) ลงคอนเทนต์เป็นภาษาไทยทั้งหมด
การทำ Japan Recommend IT Online จำเป็นต้องสร้างกระแสให้คนไทยผู้ทำงานอยู่ในบริษัทท้องถิ่นเกิดความสนใจ และต้องการเข้าร่วมงานนิทรรศการออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องสร้างคอนเทนต์ทั้งหมดเป็นภาษาไทย เพื่อให้คนไทยรู้สึกว่าเข้าถึงง่าย ไม่รู้สึกอึดอัดกับการอ่านข้อมูลภาษาต่างประเทศ
2) จับมือกับ Media ด้านไอทีซึ่งมีคนไทยติดตาม
จับมือกับ TECHSAUCE และ TechTalk Thai ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นมีเดียด้านไอทีเจ้าใหญ่ในประเทศไทย นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบที่ตรงจุดความสนใจของคนไทยผู้เป็นกลุ่มเป้าหมาย
ตัวอย่างเช่น จัดทำคลิปวิดีโอสัมภาษณ์คุณมีมี่ (Mimee) CEO ของ TECHSAUCE ในหัวข้อเรื่อง จะนำเทคโนโลยีของญี่ปุ่นมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับการเปลี่ยนแปลง โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม (Digital Transformation) ได้อย่างไร? พร้อมทั้งมีการเสริมคำอธิบายอย่างละเอียดเป็นภาษาไทย (https://www.facebook.com/watch/?v=269900234309814)
ส่วนทางด้านการร่วมมือกับ Tech Talk Thai มีการสร้างคอนเทนต์แนะนำสินค้าของแต่ละบริษัท โดยผู้ใช้งานคนไทย ซึ่งคอนเทนต์หรือบทความเหล่านี้ที่ลงใน Facebook มียอด Like เฉลี่ยมากกว่า 900 ไลก์ และมียอด Share เฉลี่ยมากกว่า 90 ครั้ง
3) คลิปวิดีโอสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบดูแลสายงาน
จัดทำคลิปวิดีโอสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบคนไทยของแต่ละบริษัท เพื่อให้เข้าใจถึงข้อเด่น คุณสมบัติการทำงานของสินค้าเหล่านั้นแบบเจาะลึก และนำวิดีโอมาลงไว้ใน Japan Recommend IT Online ทำให้ผู้เข้าชมได้รับสารที่ยากจะสื่อผ่านเอกสารดาวน์โหลด จากผู้รับผิดชอบดูแลสินค้าแต่ละชนิด ของแต่ละบริษัทได้ครบถ้วนมากขึ้น
4) จัด Webinar สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ตอบสนองต่อสนองต่อโฆษณาหรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย (Conversion : CV)
เนื่องด้วยมีผู้จัดแสดงสินค้าหลายท่านสอบถามเกี่ยวกับการสัมมนาออนไลน์หรือ Webinar ทางเราจึงจัดเตรียมสัมมนาออนไลน์แบบไลฟ์สด (Live Webinar) เอาไว้ให้ด้วย ในรูปแบบแผนงานพิเศษของ Japan Recommend IT Online ผู้สนใจสามารถติดต่อขอใช้บริการ “b-STUDIO” สตูดิโอซึ่งจัดสร้างใหม่ภายในบริษัท Bigbeat Bangkok โดยมีทีมงานคนไทยทำหน้าที่บันทึกภาพและเผยแพร่ออกอากาศ
5) พื้นที่สำหรับสนทนากับผู้ใช้งานไอทีคนไทย
เป็นที่ทราบกันดีว่าคนไทยใช้เฟซบุ๊กมากติดอันดับต้น ๆ ของโลก แน่นอนว่าการตลาดแบบ B2B ก็จำเป็นต้องพึ่งพาเฟซบุ๊กเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เราจึงสร้างเฟซบุ๊กของ Japan Recommend IT Online ขึ้นเพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่สนับสนุนกิจกรรมของ Japan Recommend IT Online อีกทางหนึ่ง โดยเราคาดหวังให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นพื้นที่สำหรับถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ IT Solution รูปแบบใหม่ ๆของญี่ปุ่น แก่ผู้ประกอบการไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที รวมถึงผู้ใช้งานไอที แม้งานกิจกรรม Japan Recommend IT Online จะสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม
https://www.facebook.com/JapanRecommendIT/
เตรียมพร้อมมุ่งสู่อนาคต
นับจากการนำเสนอโครงงาน คิดค้นพัฒนาระบบ จนถึงเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมนำเสนอสินค้า เรามีเวลาเตรียมการรวมทั้งสิ้นแค่เพียง 2 เดือน ซึ่งถือเป็นเวลาที่สั้นมาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าต่อจากนี้พวกเราต้องเผชิญกับโจทย์ปัญหามากมายเป็นภูเขา แต่ถึงอย่างนั้นพวกเราก็พร้อมน้อมรับจุดบกพร่อง และนำคำติชมมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
CEBIT ASEAN Thailand มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่อาจคาดเดาได้ว่างานจะเปิดตัวออกมาในรูปแบบใด ทว่าทางฝ่ายผู้จัดงาน CEBIT ASEAN Thailand ยืนยันเป็นมั่นเหมาะแล้วว่า จะรังสรรค์โปรเจ็กต์ Japan Recommend IT ให้เกิดเป็นจริงขึ้นมาให้ได้
หากมีความคืบหน้าใด ๆ เราจะมาแจ้งให้ทุกท่านทราบเพิ่มเติมอีกครั้งในโอกาสต่อไป