2020.12.16

Like a Rolling Stone

Let’s get going on next Journey!!

Let’s get going on next Journey!!

ไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เริ่มส่งผลกระทบให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศไทยในเดือนมีนาคม ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของลูกค้า รวมถึงพนักงานบริษัท เราจึงนำมาตรการ Work From Home เข้ามาใช้เป็นการด่วน หลังจากนั้น รัฐบาลไทยได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และประกาศล็อกดาวน์ในที่สุด ณ ตอนนั้น พวกเราซึ่งยึดถือคำว่า “Give Happiness” เป็นภารกิจหลัก ได้กลับมาครุ่นคิดว่าพวกเราสามารถทำอะไรได้บ้างในฐานะเอเจนซี่ด้านการตลาด จนตกผลึกที่คำว่า “อากาศบนโลกใบนี้ประกอบด้วยออกซิเจน ไนโตรเจน และการตลาด” แล้วลงมือริเริ่มโครงการเพื่อทำให้โลกสดใสด้วยการถ่ายทอดคอนเทนต์ต่าง ๆ นอกจากนี้ การยึดมั่นอยู่ในแนวทางทำงาน “จงทำสิ่งที่สามารถทำได้ และไปในที่ ๆ สามารถไปได้ ณ เวลานี้” ได้กลายเป็นแรงผลักดันให้พวกเรามุ่งมั่นหมายมอบประโยชน์ให้แก่ลูกค้าแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี จนเป็นที่มาของการจัดนิทรรศการออนไลน์ครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “Japan Recommend IT Online 2020” ตามต่อด้วยงาน “JRIT in CEBIT ASEAN Thailand 2020” โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ไล่เรียงตั้งแต่ลูกค้า พนักงานทุกคน จนสามารถเอาชนะวิกฤตอุปสรรคในครั้งนี้มาได้ด้วยดี

ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่าพนักงานเริ่มออกอาการเหนื่อยล้า ผมจึงคิดว่าคงต่อสู้ต่อไปในลักษณะนี้ไม่ได้แน่ ซึ่งในการประชุมนอกสถานที่ซึ่งมีพนักงานทั้งหมดเข้าร่วมประชุมประจำเดือนธันวาคม ผมได้พูดคุยกับพวกเขาเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางของเรือ Bigbeat Bangkok เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กล่าวกันว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้อัตราการเติบโต GDP ของประเทศไทยปีนี้ติดลบมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยสาเหตุใหญ่มาจากการชะงักงันของอุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งครองสัดส่วนเกินครึ่งของ GDP รวมของไทย ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 มิหนำซ้ำ ประเทศไทยปัจจุบันยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในรูปแบบที่แตกต่างจากยุคก่อน ๆ ซึ่งประเด็นนี้อาจพูดได้ว่าเข้าข่ายวิกฤตของชาติ และต้องยอมรับว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ชาวต่างชาติเช่นผมคงไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ในด้านการเมืองการปกครอง แต่ด้านเศรษฐกิจและธุรกิจล่ะก็ ผมคิดว่าตัวเองน่าสามารถทำประโยชน์ได้อยู่บ้าง

ตัวอย่างเช่น ยุทธศาสตร์ชาติไทยแลนด์ 4.0 ที่เริ่มต้นอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2017 เห็นได้ชัดว่าสถานการณ์กำลังย่ำอยู่กับที่เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่ายุทธศาสตร์ชาติไทยแลนด์ 4.0 เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญที่จะประคับประคองให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ เพราะสาระสำคัญของไทยแลนด์ 4.0 ก็คือ “การนำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับทุกภาคส่วนของธุรกิจ : Digital Transformation” และในสังคมรูปแบบใหม่ที่เราเรียกกันว่าชีวิตวิถีใหม่การเปลี่ยนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy หรือ DE) น่าจะรุดหน้ามากขึ้น กล่าวคือไอทีจะไม่ใช่เรื่องของบริษัทไอทีแค่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่องค์กรธุรกิจทั้งหมดจะกลายเป็นบริษัทไอที ขณะเดียวกัน DX จะกลายเป็นตัวแปรนำความสุขมาสู่บริษัท สังคม รวมถึงผู้คน เมื่อถึงเวลานั้น IT Solution ของญี่ปุ่นจะเป็นประโยชน์แน่นอน เพราะอย่างนี้ ผมจึงอยากให้เกิดมีโปรเจ็กต์ JRIT ขึ้นมา

การได้ลองทำธุรกิจในประเทศไทย กระตุ้นให้ผมตระหนักว่าอะไรคือสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจระดับโลก ผมคือคนที่มาขออาศัยอยู่บนแผ่นดินไทย คือคนที่ทำมาหากินอยู่ในประเทศไทย ผมจึงอยากสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนคนไทย และนี่ก็คือเหตุผลสำคัญที่ผมอยากให้ทุกคนเลือกใช้ IT Solution ของญี่ปุ่น อยากให้คนไทย จนถึงผู้คนในภูมิภาคอาเซียนมีความสุข เพราะอุตสาหกรรมไอทีของญี่ปุ่นนี่ล่ะคือบทสรุปของทุกโจทย์

JRIT อยากเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว และผมหวังว่า DX จะกลายเป็นสะพานเชื่อมระหว่างญี่ปุ่นกับไทย รวมถึงอาเซียน

ผมทำงานเกี่ยวข้องกับการตลาดแบบ B2B และการตลาดบริษัทไอทีมานานกว่า 25 ปี ผมยังจำได้ว่าตัวเองตื่นเต้นแค่ไหนตอนสังหรณ์ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่บนโลกของเรา หลังการเปิดตัว Windows95 ซึ่งมีการโฆษณาว่าสามารถเชื่อมต่อกับสิ่งที่เรียกว่าอินเทอร์เน็ต นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โลกก็เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาไม่หยุดหย่อนด้วยความเร็วอันน่าเหลือเชื่อ ก่อเกิดความเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมในรูปแบบที่ใครก็คาดไม่ถึง

นับเป็นโชคร้ายที่ปีนี้โลกเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประเทศไทย และประเทศต่าง ๆในภูมิภาคอาเซียนต่างถูกคลื่นความเสียหายซัดโถมเข้าใส่ แต่ผมเชื่อว่า DX จะก้าวเข้ามาเป็นปัจจัยประคับประคองไทยและภูมิภาคอาเซียนให้ฟื้นกลับมา ดังเช่นที่นวัตกรรมน่าตื่นตาครั้งนั้นเคยสร้างปรากฏการณ์ และเพื่อการณ์นั้น เรือ Bigbeat Bangkok ของเราขอรับอาสาบรรทุกความฝันและความหวังอันยิ่งใหญ่ใส่ลงในโปรเจ็กต์ JRIT  เพื่อเดินเรือมุ่งหน้าสู่ประเทศต่าง ๆในภูมิภาคอาเซียน ผมวาดหวังอยากสร้าง JRIT ไปพร้อมกับผู้คนในแต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียน นั่นคือสิ่งที่ผมอยากให้เป็นในโปรเจ็กต์ JRIT และนี่คือความฝันของเหล่าลูกเรือ Bigbeat Bangkok

กัปตันชาร์ลี