2021.02.22

Survey

การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของบริษัทผู้ให้บริการ IT ประเทศอินเดีย

การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของบริษัทผู้ให้บริการ IT ประเทศอินเดีย

 

บริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาแบรนด์สินค้า (Brand consulting) ซึ่งมีฐานหลักอยู่ในสหราชอาณาจักรชื่อว่า Brand Finance ประกาศรายชื่อ 25 อันดับบริษัทผู้ให้บริการ IT ยอดเยี่ยมที่มีการพัฒนาสู่ระดับสากลเอาไว้ใน “IT Services 25 2021” โดยหนึ่งในนั้นมีบริษัทผู้ให้บริการ IT จากประเทศญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย เราจึงอยากหยิบยกเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังสักเล็กน้อย อนึ่ง ผลสำรวจนี้ประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2021 โดยทำการรวบรวมคำตอบจากกลุ่มผู้ใช้บริการมากกว่า 50,000 ราย 2,500 บริษัทใน 29 ประเทศทั่วโลก และครั้งนี้นับเป็นปีที่ 5 ของการทำแบบสำรวจ

 

การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลกของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดความพลิกผันในกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการ IT รวมถึงการเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์รวมของอุตสาหกรรม IT ทั้งหมด สิ่งที่น่าสนใจคือ กลุ่มบริษัทซึ่งสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่เคยเป็นแค่ผู้นำเสนอบริการเท่านั้น กลับก้าวเข้ามาเป็นผู้ให้คำปรึกษาและหุ้นส่วนด้าน DX (Digital Transformation) เพิ่มเติมด้วย โดยบริษัทเหล่านี้ยังคงเติบโตอย่างมั่นคง แม้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  จึงพอจะทำให้คาดการณ์ได้ว่า งานระดับยักษ์ใหญ่ของกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการ IT เช่นเดียวกับที่เคยมีในประเทศแถบยุโรปจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา

6 ประเด็นน่าสนใจ จากการวัดผลสำรวจครั้งนี้มีได้แก่

・ACCENTURE (สหรัฐอเมริกา) ครองตำแหน่งบริษัทผู้ให้บริการ IT ซึ่งมีมูลค่าสูงสุดในโลกติดต่อกัน 3 ปีซ้อน โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงสุดเป็นประวัติการณ์คิดเป็นจำนวนเงิน 26,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่งจากดัชนีความแข็งแกร่งของแบรนด์ (BSI) 85.6 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

 

・TCS (อินเดีย) ซึ่งครองอันดับ 3 กระชับระยะเบียดเข้าใกล้ IBM (สหรัฐฯ) โดยมูลค่าแบรนด์ของ TCS เพิ่มขึ้นมา 11% ขณะที่ IBM ลดลง 24%

 

・ใน 10 อันดับแรก Infosys (อินเดีย) เติบโตเร็วที่สุด โดยสามารถก้าวขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ของยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการ IT ระดับโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 19%

 

・Tech Mahindra (อินเดีย) มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 11% คิดเป็นจำนวนเงิน 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยับขึ้นจากอันดับ 17 ขึ้นมาอยู่อันดับ 15 ในการจัดอันดับล่าสุด

 

・LTI (อินเดีย) เป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 37%

 

・DXC (สหรัฐฯ) มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 39% จากเดิมอยู่อันดับ 7 เมื่อปีกลาย กลับร่วงลงมาอยู่อันดับ 12 ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากการควบกิจการกับ AtoS (ฝรั่งเศส)

 

 

บริษัทที่น่าจับตามองเป็นพิเศษจากที่ยกมาทั้งหมด ได้แก่

อันดับ 3 บริษัท TCS (อินเดีย) ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 11% คิดเป็นจำนวนเงิน 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการเติบโตแบบแข็งแกร่งและรวดเร็ว ไล่จี้ IBM มาติด ๆ โดยอุปสงค์ใน Digital transformation services ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่เพิ่มมากขึ้น เป็นปัจจัยช่วยให้ TCS เติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 สามารถทำรายได้กว่า 6,800 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ TCS ก็กำลังโตวันโตคืนในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัว จึงเป็นไปได้ว่าบริษัทน่าจะเติบโตขึ้นอีกในปีหน้า

ในทางกลับกัน IBM ซึ่งอยู่อันดับ 2 มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 24% คิดเป็นจำนวนเงิน 16,100 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมที่เคยทิ้งห่างกับ TCS ซึ่งอยู่อันดับ 3 คิดเป็นจำนวน 7,700 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 ซึ่ง ปีนี้กลับห่างกันแค่เพียง 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เรียกได้ว่าแม้จะเป็นแบรนด์สุดแกร่งมาก ทว่าระยะหลังนี้ยอดการเติบโตกลับซบเซา

Infosys ก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นบิ๊ก 4

Infosys (อินเดีย) มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 19% คิดเป็นจำนวนเงิน 8,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดอันดับ 1 ใน 4 บริษัทผู้ให้บริการ IT ระดับโลก และถือเป็นบริษัทที่เติบโตมากสุดติด 1 ใน 10 เลยทีเดียว การเติบโตนี้ทำให้ Cognizant (สหรัฐอเมริกา) ที่มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 6% คิดเป็นจำนวนเงิน 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐตกอันดับไม่ติดโผ

ซึ่งก่อนเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลกของเชื้อไวรัสโควิด-19 Infosys ตระหนักถึงความสำคัญของการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ข้อมูล (Data Security) รวมถึงการให้บริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ (Cloud service) และมุ่งเน้นการให้บริการกับลูกค้าแบบครบวงจรหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า End to End

LTI เติบโตอย่างรวดเร็ว

LTI (อินเดีย) กลายเป็นบริษัทที่มีการเติบโตรวดเร็วสุดในบรรดาบริษัทผู้ให้บริการ IT โดยมีมูลค่าแบรนด์ในปี 2020 เพิ่มขึ้น 37% คิดเป็นจำนวนเงิน 982 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตลอดช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา LTI เติบโตต่อเนื่องในระดับเลขสองหลักและยังไม่มีท่าทีจะหยุดชะงัก แม้จะเป็นบริษัทหน้าใหม่ แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ควรจับตามองมากสุดในแวดวง IT ซึ่งมีการแข่งขันค่อนข้างสูง

บริษัทผู้ให้บริการ IT ของญี่ปุ่นต้องต่อสู้อย่างหนัก

NTT Data เป็นบริษัทญี่ปุ่นเพียงหนึ่งเดียวที่ติดโผ 1 ใน 10 บริษัทผู้ให้บริการ IT ต่อเนื่องจากปีกลาย ขณะเดียวกัน CTC (ญี่ปุ่น) ที่มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 23% รองจาก LTI ก็กำลังเป็นที่จับตามองในฐานะบริษัทซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและมุ่งมั่นผลักดันตนเองสู่ระดับสากลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นอกจาก NTT Data และ CTC แล้วบริษัทของญี่ปุ่นที่ติดอันดับ 1 ใน 25 ครั้งนี้ยังมี FUJITSU และ NEC รวมทั้งสิ้น 4 บริษัท ถือเป็นประเทศที่มีจำนวนบริษัทติดโผมากเป็นอันดับสามรองจากสหรัฐอเมริกาและอินเดีย

ตลาดรูปโฉมใหม่ พลิกวิกฤติโควิด-19 สู่การปฏิวัติ

โควิด-19 ทำให้การจับจ่ายใช้สอยนอกบ้านในหลายประเทศถูกจำกัด การหาซื้อสินค้าเป็นเรื่องยากลำบาก และจุดนี้เองที่กลายเป็นปัจจัยผลักดันให้ความต้องการบริการจัดส่งเมื่อซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น ร้านค้าขนาดเล็ก เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารและเครื่องดื่ม แบรนด์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับอุปสงค์ดังกล่าว

กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ ปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ระบบออนไลน์ชอปปิ้งอย่างรวดเร็ว แม้เปอร์เซ็นต์การให้บริการหรือการใช้บริการหน้าร้านจะลดลง แต่เสียงตอบรับจากผู้ใช้บริการกลับสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่คงระดับอยู่ในแนวบวก

ในทางกลับกัน ระดับผลงานในตลาดและระดับความน่าเชื่อถือของธนาคารและกลุ่มงานด้านโทรคมนาคมส่วนใหญ่กลับลดลงมากระจุกอยู่ในกลุ่มล่าง อีกทั้งไม่เห็นถึงทีท่ากระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลงพัฒนา อาจพูดได้ว่า เป็นการให้บริการ “ธุรกิจแบบเดิม ๆ” เพราะมองว่าบริการของบริษัทตนเป็นสิ่งที่ไม่ว่าอย่างไรลูกค้าก็ต้องเลือกใช้เป็นเรื่องปกติธรรมดา นี่คือ ตัวแปรที่ทำให้ลูกค้าเอือมระอา เลิกคิดจะให้คะแนนบวกเพิ่ม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Digital Transformation ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในหลายองค์กร ยิ่งเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เสียงเรียกร้องต้องการปฏิรูปการทำงานองค์กรธุรกิจก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น Digital Transformation เปรียบเสมือนกลไกสำคัญสำหรับการปฏิรูปดังกล่าว โดยมาตรการนำมาใช้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะขององค์กร บริษัทผู้ให้บริการ IT จึงต้องก้าวเข้ามามีบทบาทในจุดนี้ เพื่อเสนอแนะว่าควรใช้อุปกรณ์ IT แบบใดและควรแก้ไขปัญหาในลักษณะใด การที่มีบริษัท IT ของญี่ปุ่นติดอันดับมากถึง 4 บริษัท ย่อมเป็นเครื่องยืนยันว่าความสามารถด้าน Solution ของบริษัทผู้ให้บริการด้าน IT จากญี่ปุ่นเป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริง

สิ่งที่น่าตกตะลึงกว่าอะไรทั้งหมดคือ บริษัทผู้ให้บริการ IT ซึ่งเติบโตโดดเด่นเหนือใครเกือบทั้งหมดเป็นบริษัทในประเทศอินเดีย เป็นไปได้ว่าอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศอินเดียอาจกลายเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีดิจิทัลทัดเทียมกับซิลิคอนวัลเลย์ของสหรัฐอเมริกาก็เป็นได้

เอกสารอ้างอิง

https://brandirectory.com/rankings/it-services