2021.02.21

B2B Marketing

CEBIT ASEAN Thailand เปลี่ยนชื่องานเป็น DigiTech ASEAN Thailand

CEBIT ASEAN Thailand เปลี่ยนชื่องานเป็น DigiTech ASEAN Thailand

CEBIT คือ งานแสดงสินค้าในเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 30 ปี ในฐานะงานแสดงสินค้าด้านไอทีกลุ่ม B2B ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดย CEBIT ริเริ่มจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand ที่กรุงเทพมหานครมาตั้งแต่ ค.ศ. 2018 และในค.ศ. 2021 นี้ คณะผู้จัดงานมีความเห็นชอบเปลี่ยนชื่องานจาก CEBIT เป็น DigiTech ASEAN Thailand แทน

ก่อนหน้านี้ พวกเราบริษัท Bigbeat Bangkok มีโอกาสร่วมประชุมกับทีมงานของ Impact Exhibition Management ซึ่งเป็นผู้จัดงาน DigiTech ASEAN Thailand จึงอยากนำข้อมูลบางส่วนมาเล่าสู่กันฟัง

อะไรคือเหตุผลของการเปลี่ยนชื่องาน?

ตัดสินใจเปลี่ยนชื่องาน เพราะทุกวันนี้ประเทศเยอรมนีซึ่งเปรียบเสมือนต้นทางหลักเองไม่ได้จัดงาน CEBIT แล้ว การนำชื่อ CEBIT มาใช้ในภูมิภาคอาเซียนก็ไม่น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์อันใด

(*CEBIT ที่เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี จัดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2018 เป็นครั้งสุดท้าย)

ที่สำคัญ ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้คณะผู้จัดงานตัดสินใจทดลองเปลี่ยนรูปแบบของ CEBIT ASEAN Thailand 2020 เมื่อปีกลาย มาจัดแสดงสินค้าทางออนไลน์แทน ดังนั้นการใช้ชื่อ CEBIT เหมือนอย่างที่ผ่านมา อาจกลายเป็นข้อผูกมัดจนแผนการเดินหน้าท้าทายกับสิ่งใหม่ ๆ แบบกล้าได้กล้าเสียในอนาคตภายภาคหน้าชะงักงัน

DigiTech ASEAN Thailand คืออะไร?

ธีมของงานคือ “Connecting You With The Global Tech & Digital Community” และนั่นทำให้งานครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่เพียงงานจัดแสดงสินค้า แต่ยังทำหน้าที่เสมือนพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้วย ปัจจุบัน Digital Transformation หรือการนำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับทุกภาคส่วนในธุรกิจของภูมิภาคอาเซียนรุดหน้าอย่างรวดเร็วในแวดวงอุตสาหกรรมการผลิต โดยมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าของตลาดเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต (Internet economy) จะเติบโตสูงขึ้นจนแตะระดับ 240,000 ล้านเหรียญสหรัฐในค.ศ. 2025 นั่นเท่ากับว่า ภูมิภาคอาเซียนจะกลายเป็นหนึ่งในตลาดดิจิทัลเทคโนโลยีขนาดใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากโควิด-19 ที่คาดว่ายังคงดำเนินต่ออีกสักระยะกับชีวิตปกติวิถีใหม่หรือ New Normal เป็นปัจจัยให้ต้องคิดพิจารณาเกี่ยวกับวิถีทางของงานจัดแสดงสินค้ากลุ่ม B2B ด้วยเหตุนี้ DigiTech ASEAN Thailand ครั้งที่ 1 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นท่ามกลางสภาวการณ์ดังกล่าว จึงจัดเสนอแพคเกจแบบได้ประโยชน์สูงสุด ผ่านการร่วมออกบูธในงานจริงและการร่วมออกบูธทางออนไลน์

(*อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเอกสารแผนการจัดงาน)

ในด้านคอนเซปต์ของงาน ซึ่งต้องการให้งานนี้เป็นฮับของดิจิทัลเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียนยังคงเดิม โดยมีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้เข้าชมงาน และกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ร่วมออกบูธ ไม่ต่างจากเมื่อครั้ง CEBIT เริ่มจัดงานในประเทศไทย แต่สาเหตุหลักที่

7 หมวดหมู่หลักที่ DigiTech ASEAN Thailand ตั้งเป้าเอาไว้ประกอบด้วย

・Software for Business (CRM, HRD, ERP, Procurement และอื่น ๆ)

・Smart Solutions & IoT

・Data & Cloud

・Cyber Security

・Artificial Intelligence(AI)

・E-commerce & Digital Marketing

・5G Technology & Network

ผู้เข้าชมงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีได้แก่ (1) ผู้ผลิต (2) ผู้จำหน่ายรายย่อยหรือผู้กระจายสินค้า (3) ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม (4) หน่วยงานภาครัฐ จึงเท่ากับว่าครอบคลุมทุกหน่วยงานซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญของ Digital Transformation ที่นำหมวดหมู่ตามที่กล่าวไว้ด้านบนเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์

รายละเอียดการจัดงาน DigiTech ASEAN Thailand

วันที่ : 24-26 พฤศจิกายน 2021 (จัดขึ้นพร้อมกันกับงานจัดแสดงสินค้าทางออนไลน์)

สถานที่ : Impact Exhibition & Convention Center

ผู้เช้าชมงาน : มากกว่า 5,000 คน

ผู้ร่วมออกบูธ : มากกว่า 200 บริษัท

ผู้จัดงาน : Impact Exhibition Management

ที่ผ่านมา Bigbeat Bangkok เคยจัดทำโปรเจ็กต์ Japan Recommend IT (JRIT) โดยใช้พื้นที่ของงาน CEBIT ASEAN Thailand 2019 และในงาน DigiTech ASEAN Thailand 2021 ครั้งนี้เอง ทางเราได้หารือกับคณะผู้จัดงานแล้วว่าจะร่วมกันจัดงานลักษณะเดียวกันขึ้นอีก ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ขอยกมานำเสนอในครั้งถัดไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถสมัครเพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับงาน DigiTech ASEAN Thailand 2021 (เอกสารภาษาอังกฤษ) ได้ตาม Link ที่ให้ไว้ด้านล่างนี้

http://bit.ly/2sTRd78

<บทความที่เกี่ยวข้อง>

รายงานการจัดงาน JRIT in CEBIT ASEAN Thailand 2020

รายงานการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2019