2023.06.05

B2B Marketing

ความท้าทายในการใช้โซเชียลมีเดียในการตลาดแบบ B2B

ก่อนหน้านี้ได้อธิบายเกี่ยวกับ “เคล็ดลับในการเลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย” และ “เคล็ดลับในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ” ไปแล้ว ครั้งนี้จะอธิบายเกี่ยวกับ “ประเด็นในการใช้โซเชียลมีเดีย” ในการตลาดแบบ B2B

การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

การวัดประสิทธิภาพของการตลาดบนโซเชียลมีเดียอาจทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการตลาดแบบ B2B เนื่องจากเป็นการตลาดที่ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งกว่าจะได้ลูกค้า และธุรกรรมมีมูลค่าสูง ทำให้การวัดผลเป็นไปได้ยาก ซึ่งตัวอย่างหนึ่งของมาตรการรับมือปัญหาเหล่านี้คือ การวัดผลตอบแทนจากการลงทุนโดยการวัดจากจำนวนการคลิกและคอนเวอร์ชันบนโซเชียลมีเดีย และสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรายได้และแอคชันบนโซเชียลมีเดียได้จากการใช้เครื่องมือ เช่น กูเกิล อนาไลท์ติกส์ (Google Analytics) เป็นต้น

การระบุผู้ชมเป้าหมาย

ในการใช้โซเชียลมีเดียจำเป็นต้องระบุผู้ชมเป้าหมายของบริษัทอย่างถูกต้องแม่นยำ ทว่าการตลาดแบบ B2B มักจะนำเสนอสินค้าและบริการที่เฉพาะทางและมีความซับซ้อน จึงอาจเป็นเรื่องยากในการระบุกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ กลุ่มเป้าหมายบนโซเชียลมีเดียนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ ๆ เกิดขึ้น หรือเมื่อความชอบของกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มที่มีอยู่เกิดการเปลี่ยนแปลง จึงต้องมีการทบทวนกลยุทธ์ทางการตลาดอีกครั้ง

การผลิตเนื้อหา

การผลิตเนื้อหาเพื่อนำเสนอบนโซเชียลมีเดียต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตลาดแบบ B2B ซึ่งบางครั้งต้องใช้ความรู้เฉพาะด้าน และต้องมีทักษะ เวลา และงบประมาณที่จำเป็นสำหรับการสร้างเนื้อหาและเผยแพร่โฆษณาเหล่านี้ หากไม่สามารถจัดสรรปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม ก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากการตลาดบนโซเชียลมีเดียได้

การตอบสนองต่อความคิดเห็นเชิงลบ

ในการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการตอบสนองเชิงลบ เช่น คำถามหรือข้อร้องเรียนจากลูกค้า แต่ก็ต้องรับมือให้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่พบเจอได้บ่อยในแวดวงงานจัดหาสินค้าและบริการเฉพาะทางการตลาดแบบ B2B

ประเด็นปัญหาทางกฎหมาย

การตลาดบนโซเชียลมีเดียอาจทำให้เกิดประเด็นปัญหาทางกฎหมายได้ ตัวอย่างเช่น ปัญหาอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการกล่าวหาบริษัทคู่แข่งหรือการโฆษณาเท็จ นอกจากนี้ยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัว เช่น กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของไทย (PDPA) หรือ กฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (GDPR)

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความท้าทายที่ต้องเจอเมื่อมีการใช้โซเชียลมีเดียในการตลาดแบบ B2B จึงจำเป็นต้องตอบสนองต่อประเด็นปัญหาเหล่านี้อย่างเหมาะสม

หากต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียในการตลาดแบบ B2B กรุณาติดต่อสอบถามเข้ามาที่ “Get in touch” ตามรายละเอียดด้านล่าง