2023.09.29

B2B Marketing

คู่มือการ Rebrand อ่านก่อนที่จะเปลี่ยน !

1. เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจภารกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมของคุณ
ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนโฉมใหม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องเข้าใจภารกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยมของบริษัทของคุณอย่างชัดเจน พิจารณาและประเมินสิ่งที่ทำให้บริษัทของคุณมีความพิเศษ เหตุใดบริษัทของคุณจึงมีอยู่ และค่านิยมใดที่จำเป็น? เสียงของแบรนด์บริษัทของคุณคืออะไร? คำพูด น้ำเสียง และเสียงที่คุณใช้สำหรับแบรนด์จะต้องตรงกับข้อความของคุณ สิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานที่ช่วยให้คุณมีฐานที่มั่นคงในการสร้างแบรนด์ใหม่ของคุณ ไม่มีการเปลี่ยนโฉมใหม่ใดที่จะประสบความสำเร็จได้หากไม่มีรากฐานนี้

2. มีกลยุทธ์การรีแบรนด์ที่สมบูรณ์ซึ่งทำงานร่วมกับแบรนด์ที่มีอยู่ของคุณ
แม้ว่าสิ่งต่างๆ จะตรงไปตรงมามากขึ้นหากคุณโยนทุกอย่างทิ้งไปและเริ่มต้นใหม่ หากคุณกำลังทำการรีแบรนด์บางส่วน อย่าลืมคำนึงถึงทรัพย์สินของแบรนด์ที่มีอยู่ในขณะที่คุณสร้างกลยุทธ์แบรนด์ คุณต้องการรีแบรนด์ที่ดำเนินชีวิตแบบองค์รวมกับสิ่งที่มีอยู่แล้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการอัปเดตใหม่ๆ ในการสร้างแบรนด์ของคุณสอดคล้องกับองค์ประกอบของแบรนด์ที่คุณเก็บไว้ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์หรือกราฟิกบรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว ให้อัปเดตสิ่งเหล่านั้นเพื่อสะท้อนถึงแบรนด์ใหม่ของคุณ

3. พิจารณาผู้ชมของแบรนด์ ตลาด และการแข่งขันของคุณ
ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนโฉมใหม่ควรศึกษาว่าคู่แข่งของคุณทำอะไร พิจารณาว่าคุณโดดเด่นจากคู่แข่งอย่างไร และคุณค่าที่แท้จริงของคุณคืออะไร ตรวจสอบสิ่งที่กำลังมาแรง (และสิ่งที่ไม่)
ในแฟชั่นของแบรนด์ ตระหนักถึงสิ่งที่กำลังอินเทรนด์ และให้แน่ใจว่าคุณนำเทรนด์ที่เหมาะสมสำหรับบริษัทของคุณมาใช้ ภาพลักษณ์ใหม่ของคุณจะต้องสดใหม่และมีความเกี่ยวข้อง แต่ต้องไม่ทำให้ภาพลักษณ์ดูล้าสมัยเร็วเกินไป มันง่ายเกินไปที่จะทำผิดพลาดในระหว่างการรีแบรนด์และสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคุณทำผิดพลาดในกลยุทธ์การรีแบรนด์ของคุณ การรีแบรนด์และการจดจำแบรนด์ถือเป็นศิลปะส่วนหนึ่งและวิทยาศาสตร์บางส่วน เหนือสิ่งอื่นใด ให้พิจารณาทดสอบเนื้อหาการรีแบรนด์กับฐานลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายผ่านกลุ่มเป้าหมาย

4. ทำงานร่วมกับทีมของคุณ
แบรนด์ของคุณอาจเป็นหนึ่งในทรัพย์สินของบริษัทที่สำคัญที่สุดของคุณ แต่บุคคลที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตในแต่ละวันก็มีคุณค่าไม่แพ้กัน กลยุทธ์การตลาดของคุณควรคำนึงถึงคนเหล่านั้นด้วย รวมกับเสียงจากทั่วทั้งบริษัทของคุณ แนวคิดที่ดีที่สุดบางส่วนและคำติชมอันมีค่าที่สุดพบได้ในแผนกต่างๆ ที่คุณอาจไม่คาดคิด ง่ายกว่าที่จะระดมบริษัทของคุณให้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนโฉมแบรนด์ซึ่งเป็น “ความพยายามของทีม” อย่างแท้จริง ให้พนักงานของคุณพูด พวกเขาจะเป็นใบหน้าและเสียงที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ของคุณต่อลูกค้าของคุณ

5.การเปลี่ยนชื่อธุรกิจของคุณในระหว่างการรีแบรนด์
ชื่อธุรกิจของคุณควรเป็นส่วนขยายและเป็นตัวแทนของแก่นแท้ของแบรนด์ของคุณ ควรรวบรวมเอกลักษณ์สาธารณะที่คุณต้องการให้ธุรกิจของคุณนำเสนอ ดังนั้นให้เริ่มต้นด้วยการคิดถึงแบรนด์ของคุณ
– ธุรกิจของคุณทำอะไร?
– ธุรกิจของคุณมีจุดยืนอะไร?
– ธุรกิจของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร?
– บุคลิกของแบรนด์ของคุณคืออะไร? (แปลกตา, เคร่งขรึม, เป็นทางการ, ขี้เล่น, ก้าวร้าว, อบอุ่น)
– คุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณคืออะไร?

ใช้เวลาของคุณและพิจารณาอย่างจริงจังว่าแบรนด์ของคุณคืออะไรในตอนนี้

6.สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณใหม่ เมื่อคุณรีแบรนด์
คุณอาจถูกบอกว่าต้องให้คงองค์ประกอบแบรนด์เก่าไว้ เช่น โลโก้ ชุดสี ฯลฯ บางครั้งมันก็เหมาะสม แต่กลยุทธ์แบรนด์ที่ดีจะต้องประเมินแบรนด์อย่างครบถ้วน และตัดสินใจว่าควรเก็บ ปรับแต่ง หรือละทิ้งองค์ประกอบเหล่านั้นเพื่อให้ได้องค์ประกอบของแบรนด์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก

การรีแบรนด์มักเป็นความพยายามที่ซับซ้อนและยาวนาน หากไม่มีการวางแผนกลยุทธ์กระบวนการที่มีการจัดการอย่างดี และกลยุทธ์การตลาดที่แข็งแกร่งซึ่งครอบคลุมทุกช่องทางการตลาด การรีแบรนด์อาจเป็นไปได้อย่างราบรื่น การเปลี่ยนโฉมแบรนด์เป็นการประกาศถึงความมุ่งมั่นของบริษัทของคุณที่จะเติบโตสูงขึ้น ช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงและรีเฟรชจุดที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่บางครั้งการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คุณดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนชื่อธุรกิจ ออกแบบโลโก้ใหม่ หรือรีแบรนด์ทั้งหมด คุณก็พร้อมที่จะพัฒนากลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการก้าวไปข้างหน้าหลังจากอ่านคู่มือการรีแบรนด์นี้