2023.10.19

Like a Rolling Stone
B2B Marketing
Survey

นักการตลาดเกือบ 90% เลือกใช้ Facebook สำหรับการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย

แม้ว่าโลกของโซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยมีผู้เล่นหน้าใหม่ต่อสู้เพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้ชมและนักการตลาด แต่ไม่มีแพลตฟอร์มใดที่ยืนหยัดได้ใกล้เคียงกับ Facebook เมื่อพูดถึงการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานเกือบ 2.9 พันล้านคน ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดในหมู่นักการตลาดทั้งฝั่ง B2B และ B2C

จากข้อมูลที่นำเสนอโดย OnlyAccounts.io นักการตลาดเกือบ 90% เลือก Facebook สำหรับการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 มากกว่า Instagram 10% และมากกว่า TikTok 3 เท่า

53% ของนักการตลาดวางแผนที่จะเพิ่มการใช้งาน Facebook ในอนาคต

แม้ว่า Facebook จะเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่าแก่ที่สุดในแวดวงโซเชียลมีเดีย แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับนักการตลาดส่วนใหญ่ จากการสำรวจของ Social Media Examiner พบว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้บ่อยที่สุดในหมู่นักการตลาดทั่วโลกในปี 2023 โดย 89% ใช้เครือข่ายเพื่อโปรโมตธุรกิจของตน

Instagram ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้มากเป็นอันดับสองสำหรับการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย โดยมีส่วนแบ่ง 80% ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม นักการตลาดเกือบ 65% เลือกที่จะโปรโมตบน LinkedIn ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่มีคนใช้มากที่สุดเป็นอันดับสาม YouTube และ Twitter ตามมาด้วยส่วนแบ่ง 54% และ 44% ตามลำดับ สถิติแสดงให้เห็นว่ามีเพียง 26% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ยกให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือน้อยกว่า Facebook ชั้นนำถึงสามเท่า

การสำรวจยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิธีที่นักการตลาดวางแผนการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปีต่อๆ ไป ประมาณ 53% กล่าวว่าพวกเขาจะเพิ่มการใช้งาน Facebook ในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่มีเพียง 5% เท่านั้นที่วางแผนที่จะลดงบประมาณสำหรับโฆษณา Facebook สถิติยังแสดงให้เห็นว่า 66% ของนักการตลาดจะเพิ่มการใช้งาน Instagram และ YouTube เทียบกับ 43% ของผู้ที่วางแผนจะส่งเสริมการโฆษณา TikTok แต่ในขณะเดียวกัน 45% ไม่ได้วางแผนที่จะใช้แอปแชร์วิดีโอสำหรับโฆษณาเลย

Meta ถือหุ้น 55% ของตลาดโฆษณาโซเชียลมีเดียทั่วโลก

ด้วยแบรนด์ที่ทุ่มเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ให้กับโฆษณาบน Facebook และ Instagram ในแต่ละปี Meta ยังคงเป็นแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในแวดวงการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียระดับโลก

จากการสำรวจของ Statista Meta มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 55% ในปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่า LinkedIn ซึ่งเป็นแบรนด์โฆษณาบนโซเชียลมีเดียที่ใหญ่เป็นอันดับสองเกือบสี่เท่า Snapchat, Reddit, Pinterest, Twitter และ ByteDance ต่างก็มีส่วนแบ่งประมาณ 5% ในรายได้จากการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียทั่วโลก

เมื่อปีที่แล้ว แบรนด์ต่างๆ ใช้จ่ายไปกับโฆษณาบนโซเชียลมีเดียมากถึง 189.5 พันล้านดอลลาร์ Statista คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 207 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 247 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570
และจากผลสำรวจของ We Are Social Social Media คนไทยนิยมใช้มากที่สุด อันดับ 1 Facebook 91% อันดับ 2 LINE 90.7% อันดับ 3 Facebook Messenger 80.8% อันดับ 4 TikTok 78.2% อันดับ 5 Instagram 66.4% โดยผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทย มีจำนวน 48.10 ล้านคน โดยอัตราการเข้าถึงโฆษณาของ Facebook ในประเทศไทย คิดเป็นร้อยละ 67.0 ของประชากรทั้งประเทศในปี 2023

เครดิต : https://www.marketingtechnews.net/