2023.11.03

B2B Marketing

วิธีสร้างคอนเทนต์สำหรับธุรกิจ B2B ที่มีประสิทธิภาพใน 8 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1: ทำความรู้จักกับลูกค้าของคุณ
สองวิธียอดนิยมที่ธุรกิจมักใช้เพื่อบรรยายให้มองเห็นถึงลักษณะลูกค้าของตน อย่างแรกคือ การสร้างภาพเสมือนของลูกค้าในอุดมคติ ด้วยการจินตนาการถึงบุคลิกลักษณะของลูกค้า เมื่อสร้างบุคลิกลักษณะของลูกค้าแล้ว ก็ได้เวลากำหนดสิ่งต่าง ๆ เช่น การกำหนดตำแหน่งงานของลูกค้า ประเภทบริษัทที่ลูกค้าทำงานด้วย และความท้าทายที่ลูกค้าต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ
หากคุณไม่ต้องการสร้างลูกค้าในจินตนาการ คุณสามารถอ้างอิงถึงลูกค้าจริงของคุณได้ด้วยการ
– ตรวจสอบลูกค้าทั้งหมดของคุณและพยายามระบุลักษณะเฉพาะร่วมกัน
– เลือกลูกค้าหนึ่งรายขึ้นไปที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณมากที่สุด
– วิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดที่คุณมีเกี่ยวกับพวกเขา สัมภาษณ์ลูกค้าของคุณเพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงใช้บริการของคุณ
ในบริบทของกลยุทธ์ การทำความเข้าใจแรงจูงใจ และปัญหาของลูกค้าจะช่วยให้คุณสามารถระบุหัวข้อที่จะสร้างคอนเทนต์ และช่องทางการตลาดที่จะใช้กับลูกค้ารายต่อ ๆ ไปได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนที่ 2: จัดทำแผนที่การเดินทางของลูกค้า
เมื่อเข้าใจลูกค้ามากขึ้นแล้ว ต่อมาควรตรวจสอบการเดินทางของลูกค้า การติดตามการเดินทางของลูกค้าถือเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะลูกค้าของคุณอาจเคยผ่านช่องทางติดต่อหลายครั้งก่อนตัดสินใจซื้อบริการของคุณ และส่วนใหญ่จะมีส่วนร่วมกับบริษัทของคุณในช่องทางต่าง ๆ ในระหว่างการเดินทางของลูกค้า ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจพบคุณผ่านบล็อกของเว็บไซต์ของคุณก่อน จากนั้นจึงเห็นทวีตบนโซเชียลมีเดีย สองเดือนต่อมาพวกเขาต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ที่คุณนำเสนอและจดจำบริษัทของคุณ พวกเขาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณและมีส่วนร่วมกับแชทบอทของคุณ จากนั้นพวกเขาก็ค้นคว้าผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์รีวิว ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อในที่สุด
คุณควรพยายามรวบรวมการเดินทางของลูกค้าจากข้อมูลที่มี นี่อาจทำได้ง่ายที่สุดผ่านการสัมภาษณ์ แต่ถ้าคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ก็ขอให้ลองใช้เทคนิคนี้ดูนะคะ

ขั้นตอนที่ 3: วิเคราะห์คู่แข่ง
การวิจัยชิ้นสุดท้ายสำหรับกลยุทธ์การตลาดเนื้อหา B2B เกี่ยวข้องกับการสอดแนมคู่แข่ง โดยอาศัยข้อมูลของคู่แข่งที่จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคู่แข่งประสบความสำเร็จในส่วนไหน อย่างไร หากคุณสามารถเข้าใจสิ่งที่พวกเขาทำได้สำเร็จ หรือแม้แต่ระบุสิ่งที่พวกเขาทำผิด คุณจะได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างที่สามารถนำมาปรับใช้กับการวางแผนธุรกิจของคุณ

– พวกเขาแชร์เนื้อหาผ่านช่องทางใดบ้าง?
– ช่องใดมีระดับการมีส่วนร่วมสูงสุด?
– พวกเขาเผยแพร่เนื้อหาบ่อยแค่ไหน?
– พวกเขาเข้าชมเว็บไซต์ของตนเองบ่อยแค่ไหน & หน้าใดของเว็บไซต์ที่สำคัญที่สุด?
พอมีไอเดียขึ้นมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ

ขั้นตอนที่ 4: สร้างกลยุทธ์การตลาดเนื้อหา B2B
เมื่อคุณวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลารวบรวมแผนการตลาด B2B ของคุณ กลยุทธ์การตลาดเนื้อหาควรขึ้นอยู่กับข้อมูลเชิงลึกที่คุณได้รับจากการวิเคราะห์ เนื้อหาของการตลาดส่วนใหญ่จะรวมองค์ประกอบของการตลาดแบบดิจิทัลเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตาม คุณอาจมีงบประมาณการโฆษณาที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือโทรทัศน์ ไม่ว่าคุณจะใช้ช่องทางใด สุดท้ายเป้าหมายก็เหมือนกัน เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดเนื้อหา B2B ที่คุณสามารถแบ่งปันและทุกคนเข้าใจ

– ใช้ช่องทางการตลาดใดและผลิตเนื้อหาประเภทอะไร?
– เผยแพร่เนื้อหาในแต่ละช่องบ่อยแค่ไหน?
– โปรโมตเนื้อหาอย่างไร ?
– คุณจะสร้างโอกาสในการขายให้กับลูกค้าได้อย่างไร ?
– ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการทำงาน?

คุณควรตอบข้อมูลเชิงลึกที่คุณได้รับจากการวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดได้ สร้างแผนครอบคลุมสำหรับไตรมาสแรก สำหรับช่วงที่เหลือของปี ใช้เวลาในการสร้างแผนการตลาดเนื้อหา B2B ที่ครอบคลุม แต่มันคุ้มค่าที่จะสละเวลาในการพัฒนากลยุทธ์ตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งได้รับผลตอบแทนที่สำคัญในภายหลังแน่นอนค่ะ

ขั้นตอนที่ 5: กำหนดตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักของคุณ
เมื่อมีแผนการตลาดเนื้อหาแล้ว ก็ถึงเวลาพิจารณาว่าคุณจะติดตามความสำเร็จของแคมเปญอย่างไร บริษัทส่วนใหญ่ใช้ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก ซึ่งมักเรียกโดยตัวย่อว่า KPI เพื่อติดตามความสำเร็จ ตามหลักการแล้ว KPI หลักสำหรับแผนการตลาดเนื้อหาของคุณมักเป็นเป้าหมายทางการเงิน ตัวอย่างเช่น คุณอาจบอกว่าคุณต้องการสร้างรายได้ 100,000 บาทในไตรมาสนี้จากเนื้อหาทางการตลาด สมมติว่าคุณได้วางระบบที่ติดตามการระบุแหล่งที่มาแล้ว คุณสามารถแบ่งเงินจำนวน 100,000 บาท ไปตามช่องทางการตลาดต่าง ๆ ที่คุณจะใช้ เช่น 50,000 บาทจากการโฆษณาในนิตยสาร 50,000 จากบล็อก
จากนั้นคุณพยายามอธิบายว่าพนักงานในแผนกจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างไร เช่น
– เผยแพร่บทความใหม่หนึ่งบทความต่อสัปดาห์ในบล็อก
– เผยแพร่โพสต์ของแขก 20 โพสต์ในบล็อกต่อเดือน
– เพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ 3,000 รายต่อเดือน
– เพิ่มรายชื่ออีเมลโดยสมาชิกใหม่ 500 รายต่อเดือน

ขั้นตอนที่ 6: สร้างและโปรโมตเนื้อหาของคุณ
ตอนนี้คุณมีกลยุทธ์และหวังว่าจะมีไทม์ไลน์สำหรับการสร้างเนื้อหา การทำงานร่วมกันเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพจะมีบทบาทสำคัญในความสามารถของคุณในการสร้างเนื้อหาเพื่อกำหนดเวลา วิธีโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการจะแตกต่างกันไปตามธุรกิจของคุณ ธุรกิจ B2B และผู้มีอำนาจตัดสินใจในบริษัทส่วนใหญ่ยังคงแสดงตนบน LinkedIn จากข้อมูลของ Content Marketing Institute นักการตลาดเนื้อหา 66% ให้คะแนน LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มโซเชียล B2B ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ตามมาด้วย Twitter (55%) และ YouTube (51%)
LinkedIn มุ่งเป้าไปที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจ เช่น ผู้บริหารระดับสูง ทำให้เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ คุณยังสามารถเข้าร่วมกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเฉพาะของคุณเพื่อเชื่อมต่อกับผู้อื่นในอุตสาหกรรมของคุณ แม้ว่า LinkedIn จะเป็นราชาในขณะนี้ แต่อย่าละเลยช่องทางอื่น คุณควรโปรโมตเนื้อหาของคุณบนหน้า Facebook, instragram การสื่อสารการตลาดทางอีเมล และช่อง YouTube หากคุณมี โซเชียลมีเดียอย่าใช้เพียงช่องทางเดียวในการเผยแพร่เนื้อหาของคุณ

ขั้นตอนที่ 7: ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับคุณ
การตลาดเนื้อหาเป็นถนนสองทาง ในขณะที่คุณมอบเนื้อหาที่มีคุณค่าแก่ผู้ชม พวกเขาจะมีส่วนร่วมกับคุณโดยการกดไลค์ แบ่งปัน และแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาของคุณ หากคุณกำลังเข้าสู่ตลาดใหม่หรือเพิ่งเริ่มทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ ผู้คนส่วนใหญ่จะไม่เชื่อถือแบรนด์ของคุณทันที ผู้ชมของคุณไว้วางใจใคร? ผู้คนชอบพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน เพื่อนฝูง และแม้แต่ผู้มีอิทธิพลที่พวกเขาติดตามบนโซเชียลมีเดีย เนื้อหาที่แบ่งปันโดยผู้ที่พวกเขารู้จักและไว้วางใจมีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจของพวกเขามากกว่า นี่คือสิ่งที่คุณสามารถแตะเข้าไปได้ และใช่แล้ว การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ B2B นั้นดีและได้ผลเช่นกัน

ขั้นตอนที่ 8: ติดตาม Trends และรีวิวผลลัพธ์
โลกการตลาดดิจิทัลดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจับตาดูแนวโน้มที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาของคุณเป็นปัจจุบันและทันสมัย การติดตามTrends การตลาดสามารถช่วยให้คุณปรับกลยุทธ์ได้ นอกเหนือจากการติดตามTrends การตลาดด้วยคอนเทนต์แล้ว คุณควรตรวจสอบผลลัพธ์ของคุณอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์การตลาดเนื้อหาควรพัฒนาตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดและภูมิทัศน์ ความสามารถในการปรับตัวอย่างรวดเร็ว คือ เคล็ดลับในการทำให้แน่ใจว่าแบรนด์ของคุณยังคงมีความเกี่ยวข้อง สามารถแข่งขันได้ และอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตลาด