2023.11.17

Like a Rolling Stone
B2B Marketing

6 เทรนด์ การค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซในปี 2024

จากการวิจัยของ GWI ด้วยจำนวนเงินที่ผู้บริโภคเลือกใช้จ่ายในปี 2023 แนวโน้มของการชอปปิ้งแบบผสมผสานยังคงดำเนินต่อไป โดยผู้บริโภคเกือบ 60% ทั่วโลกเลือกที่จะชอปปิ้งออนไลน์มากกว่าการชอปปิ้งในร้านค้า

ขณะเดียวกัน โลกก็ยังคงมีชอปปิ้งมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รูปแบบโฆษณาแบบอินเทอร์แอคทีฟ เช่น รหัส QR แทรกซึมเข้าไปในสตรีมมิ่งและวิดีโอระดับพรีเมียม ในขณะที่ยักษ์ใหญ่อย่าง TikTok กำลังขยายเครื่องมือการชอปปิ้ง ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ง่ายกว่าที่เคย ผู้ค้าปลีกได้ลงทุนมากขึ้นในเครือข่ายสื่อที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง โดยขายให้กับแบรนด์ต่าง ๆ โดยตรง

1. AI ในแอปพลิเคชันในการค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ
ในขณะที่ generative AI กลายเป็นประเด็นพูดคุยในปี 2023 แอปพลิเคชันใหม่ของ machine learning และ AI จะเป็นแรงผลักดันในปี 2024 ตามที่ผู้นำอุตสาหกรรมระบุ “ตั้งแต่การค้นพบไปจนถึงห่วงโซ่อุปทานของสื่อ AI จะเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่กว่าสำหรับผู้ค้าปลีกและแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อการประหยัดต้นทุนและการเพิ่มประสิทธิภาพ” David MacDonald กรรมการผู้จัดการของ Publicis Commerce ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านประสบการณ์การค้าของการโฆษณาในฝรั่งเศส กล่าว “เรากำลังจะใช้ AI เพื่อเพิ่มผลกำไรและประสิทธิภาพ ในรูปแบบใหม่มากมาย AI ไม่ใช่แค่สิ่งของเท่านั้น เกือบจะเป็นทุกอย่างแล้ว!! ”

2. โลกทางดิจิทัลและการค้าปลีกจะผสมผสานในรูปแบบใหม่ที่ไม่คาดคิด
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการผสมผสานระหว่างดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2024 “ผู้ค้าปลีก กำลังมองหาช่องทางในการเข้าถึงผู้ซื้อมากขึ้นโดยผสมผสานองค์ประกอบทางกายภาพและดิจิทัลของเส้นทางการชอปปิ้ง” Sarah Travis รองประธานอาวุโสของ Target และประธานเครือข่ายสื่อของผู้ค้าปลีก Roundel กล่าว “จากการที่ลูกค้าใช้แอพมากขึ้นในขณะที่ชอปปิ้ง การเปิดรับสื่อดิจิทัลในพื้นที่ทางกายภาพ เพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมและ brand royalty จะมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม”

3. CTV และสตรีมมิ่งจะเป็นศูนย์กลาง ในปี 2023
ในปี 2023 การสตรีมแซงหน้าเคเบิลในแง่ของผู้ชมเป็นครั้งแรก โดยขณะนี้การสตรีมคิดเป็น 38% ของการรับชมทีวีทั้งหมด เทียบกับการรับชมเคเบิล 31% ตามข้อมูลล่าสุดของ Nielsen ในปีที่จะถึงนี้ โทรทัศน์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (CTV) และการสตรีมมิ่งออนไลน์จะยังคงกินส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นต่อไป และการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในนิสัยการใช้สื่อ ผู้เชี่ยวชาญกล่าว
ตัวอย่างเช่น Travis อธิบายว่าตอนนี้ผู้ซื้อสามารถสแกนโค้ด QR ในโฆษณา Target ที่พวกเขาเห็นบนหน้าจอทีวีที่บ้าน และเพิ่มผลิตภัณฑ์ลงในบัตรโดยตรงได้อย่างราบรื่นเพื่อรับสินค้าที่ร้านค้า ในสายตาของ Travis แนวโน้มที่กว้างขึ้นนั้นกำลังโน้มตัวไปสู่ความต้องการของผู้บริโภคในด้านความสะดวกสบายที่มากขึ้นในทุกด้านของชีวิต

4. การบีบอัดมาร์จิ้นจะยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้ค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆ
ความต้องการของผู้บริโภคในด้านความสะดวกสบายพุ่งสูงขึ้น โดยเร่งตัวขึ้นจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งทำให้การชอปปิ้งแบบไฮบริดมีความจำเป็นและเป็นปกติ ดังที่ Zoghby จาก IPG กล่าวไว้ว่า “ตอนนี้ ฉันสามารถเดินผ่านร้านค้า ฉันสามารถอยู่ข้างทางได้ Instacart สามารถนำคำสั่งซื้อของ Walmart จัดส่งไปที่บ้านของฉันได้”
อย่างไรก็ตาม การแพร่กระจายของช่องทางการชอปปิ้งและการจัดส่งทำให้เกิดความท้าทายใหม่ทั้งสำหรับผู้ค้าปลีกและแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคเช่นกัน
“ตัวเลือกเหล่านั้นเหมือนกับชอปปิ้งที่ Walmart ในพื้นที่ ดังนั้น Walmart จึงไม่ขายผลิตภัณฑ์มากขึ้นตลาดก็ยังคงเหมือนเดิม แต่ในฐานะแบรนด์ ตอนนี้ฉันต้องสร้างเนื้อหามากขึ้นและนำเทคโนโลยีมาเผยแพร่ เนื่องจากผู้ค้าปลีกแต่ละรายมีกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกัน และในฐานะผู้ค้าปลีก ฉันต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการกับสิ่งต่างๆ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือแรงกดดันด้านมาร์จิ้นมากมาย”

5. การซื้อและการขายที่ง่ายขึ้นจะปูทางไปสู่การสร้างมาตรฐานการวัดประสิทธิภาพการขายทั่วทั้งระบบของสื่อการค้าปลีก
การกำหนดมาตรฐานการวัดผลเป็นปัญหามาระยะหนึ่งแล้ว การแพร่กระจายของเครือข่ายสื่อค้าปลีกทำให้ปัญหาแย่ลงเท่านั้น ในวันนี้ 62% ของผู้ซื้อสื่อค้าปลีกมองว่าการขาดมาตรฐานการวัดผลเป็นปัญหาสำคัญที่ขัดขวางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลล่าสุดจาก Interactive Advertising Bureau (IAB) ในเดือนกันยายน IAB ได้ร่วมมือกับ Media Rating Council เพื่อเผยแพร่แนวทางมาตรฐานการวัดผลสื่อค้าปลีกชุดใหม่ที่นำเสนอ ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาการซื้อข้ามเครือข่ายและความท้าทายในการวัดประสิทธิภาพได้
ไม่ว่าในกรณีใด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าปี 2024 จะเป็นปีที่สำคัญสำหรับการวัดผลข้ามเครือข่าย แบรนด์ต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนวิธีการซื้อผ่านสื่อต่าง ๆ ที่เปิดกว้าง ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเครื่องมือที่สร้างเครือข่ายสื่อค้าปลีก สร้างความสม่ำเสมอให้กับแบรนด์ทุกขนาดเมื่อโฆษณาผ่านผู้ค้าปลีก

6. เครือข่ายสื่อค้าปลีกจะแพร่หลาย แต่อาจถูกคุกคามจากสื่อที่ใหญ่กว่า
ในปี 2024 การแพร่กระจายของเครือข่ายสื่อค้าปลีกจะยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางผู้เล่นรายเล็ก ในทำนองเดียวกัน มีแนวโน้มว่าเครือข่ายสื่อค้าปลีกจะก้าวไปไกลกว่าร้านขายของชำและขยายตัวมากขึ้นในกลุ่มผู้ค้าปลีกเฉพาะทาง รวมถึงบริษัทประกันภัย ยานยนต์ และ B2B MacDonald จาก Publicis Commerce กล่าว “จากมุมมองของแบรนด์ สิ่งนี้ดีมากเพราะว่า ตอนนี้ฉันมีสถานที่มากขึ้นในการสื่อสารกับลูกค้า” อย่างไรก็ตาม การแพร่กระจายของเครือข่ายสื่อใหม่ทั่วพื้นที่ค้าปลีกไม่ได้รับประกันความสำเร็จ ประการแรก ผู้ลงโฆษณาไม่จำเป็นต้องมีเงินมากขึ้นในการใช้จ่าย ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจะถูกบังคับให้คัดแยกว่าการใช้จ่ายของตนจะอยู่ในตำแหน่งใดดีที่สุด MacDonald คาดการณ์ว่า AI ก็สามารถช่วยแก้ปัญหานี้เกี่ยวกับแหล่งจ่ายเงินด้านสื่อได้เหมือนกัน