2023.12.15

ICHI

เคล็ดไม่ลับในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วย AI

นอกจากคุณภาพสินค้า การบริการที่น่าประทับใจจะเป็นหัวใจหลักในการสร้างยอดขาย รักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้ารายใหม่ ปัจจุบัน หลายบริษัทได้นำระบบอัจฉริยะ หรือ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในขั้นตอนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริหาร การขาย การตลาด เนื่องจาก AI สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำและเข้าถึงได้ง่าย AI จึงถือเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มยอดขายและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น
ความสามารถของ AI

– ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ทำให้ AI สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดและแม่นยำ
– สามารถให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เช่น ระบบ Chatbot ที่ช่วยลดความผิดพลาดและระยะเวลาในการรอการให้บริการ
– เป็นเครื่องมือในกระบวนการขายตั้งแต่การเปิด – ปิดการขายทางออนไลน์ เช่น การโปรโมตสินค้าทางโซเชียลมีเดีย การขายของผ่านทางแอปพลิเคชัน การให้ข้อมูลหลังการขาย
– สามารถเก็บ ค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า เป็นเครื่องมือในการคิดแผนธุรกิจและสร้างกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มกลุ่มลูกค้ารายใหม่
– ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถแข่งขันกับธุรกิจใหญ่ในอุสาหกรรมได้ เนื่องจาก AI ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและปิดการขายได้

อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพการทำงานของ AI ยังขึ้นอยู่กับข้อมูลและความสามารถที่จำกัด จึงส่งผลให้ AI สามารถให้บริการลูกค้าได้เพียงขั้นพื้นฐานเท่านั้น เช่น สามารแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำและไม่ซับซ้อนให้กับลูกค้าได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหรือตัดสินใจในเรื่องที่ละเอียดอ่อนได้

แม้ผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะนิยมค้นหาสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์ แต่สำหรับธุรกิจแบบ B2B มีโอกาสเพียง 5% เท่านั้น ที่จะสามารถปิดการขายทางออนไลน์ได้ ธุรกิจแบบ B2B จึงควรใช้วิธีการขายโดยพนักงานขายแบบ face-to-face เพื่อโน้มน้าวการตัดสินใจของลูกค้าได้มากกว่า