2023.12.22

ICHI

เทรนด์ความปลอดภัยทางด้านซอฟต์แวร์

ภาพรวมการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่หันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยแบบโปรโตคอลหรือข้อกำหนดหรือข้อตกลงในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์

ต้นปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในอุสาหกรรมซอฟต์แวร์ในปี 2023 และในอนาคตอย่างโปรโตคอลจะได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการคุกคามทางไซเบอร์ที่มีความซับซ้อนและรวดเร็วจากแฮกเกอร์ที่มีทักษะในการโจมตีมากขึ้น

องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องให้ความสำคัญทางด้านความอดภัยอย่างเข้มงวด การป้องกันการร่วงไหลของข้อมูล เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ความไม่พึงพอใจของลูกค้าจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้เชียวชาญ Gartner กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของการคุกคามทางไซเบอร์ในปี 2564 ที่เพิ่มขึ้น 300% มีแนวโน้มว่า ภายในปี 2568 มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 45% ขององค์กรทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ องค์กรต่างๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการใช้โปรโตคอลในการสร้างความน่าเชื่อถือด้านความปลอดภัย เนื่องผลกระทบหลังจากถูกคุกคามทางไซเบอร์ ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท การสูญเสียความไว้วางใจจากลูกค้า การสูญเสียทางด้านการเงิน การสูญเสียทางด้านข้อมูล รวมถึงผลกระทบทางกฎหมาย การพัฒนาและรักษามาตรฐานการรักษาความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งจึงที่แต่ละองค์กรความให้ใส่ใจ

หนึ่งในเทรนด์ที่สำคัญของความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2023 คือ การยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น เช่น การใส่รหัส OTP และการยืนยันตัวตนทางด้านกายภาพ เช่น การแสกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือ โดยในปี 2565 มูลค่าทางการตลาดของระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลกมีสูงถึง 15.4 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าภายในปี 2571 จะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น 40.3 ล้านดอลลาร์

การใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI และการเรียนรู้ของเครื่องหรือ ML เป็นอีกเทรนด์ของความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ช่วยตรวจจับและป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์ เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยระบุรูปแบบ ตรวจจับพฤติกรรมที่น่าสงสัยและความผิดปกติ ซึ่งทำให้องค์กรสามารถรับมือกับภัยคุมคามได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุนี้การนำเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยเข้ามาปรับใช้ในองค์กร จึงสามารถป้องกันองค์จากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและรักษาความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้เป็นอย่างมาก

Credit: https://www.coremedia.com/blog/software-security-trends