2024.01.22

Like a Rolling Stone
B2B Marketing

มูลค่าการตลาดโซเชียลมีเดียบนมือถือทั่วโลกในปี2024

จากรายงานของ Data.ai รายได้จากการโฆษณาบนแอพพลิเคชั่นที่นำเสนอวิดีโอสั้นทางโทรศัพท์มือถือทั่วโลกในปี 2023 มูลค่าการตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 8% หรือประมาณ 362 พันล้านดอลลาร์และมูลค่าการตลาดในการสร้างคอนเทนต์และโฆษณาบนโซเชียลมีเดียในปี 2024 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 11 % หรือประมาณ 402 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2023 การใช้จ่ายบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 3% หรือ 171 พันล้านดอลลาร์ นอกจากการโปรโมทสินค้าทั่วไปแล้ว การเพิ่มช่องทางการขายบนแอพพลิเคชั่นและการสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

Generative AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างข้อความ รูปภาพหรือสื่ออื่น ๆ เช่น แชทบอท AI และตัวช่วยในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ สามารถเพิ่มแรงดึงดูดและความน่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับการเล่นโทรศัพท์มือถือ

ในปี 2023 โซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์มือถือกลายเป็นช่องทางหลักในการสร้างแรงดึงดูดและความสนใจจากผู้บริโภค ส่งผลให้มูลค่าการลงทุนด้านโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือมีจำนวนสูงถึง 362 พันล้านดอลลาร์ นับว่ามากกว่ามูลค่าเศรษฐกิจของประเทศโคลอมเบีย ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์และในอีกหลายประเทศ

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดล่าสุดที่ส่งผลให้มูลค่าการใช้จ่ายบนแอพพลิเคชั่นเติบโตอย่างรวดเร็วแซงหน้าการใช้จ่ายในการเล่นเกมถึง 11 % หรือ 64 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023

แม้มูลค่าการใช้จ่ายในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นใหม่จะสูงถึง 257 พันล้านดอลลาร์ แต่มูลค่าการใช้จ่ายในการเล่นเกมกลับลดลง 2% เหลือ 107 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่การดาวน์โหลดเกมยังคงที่อยู่ที่ 88 พันล้านดอลลาร์

นอกเหนือจากการโฆษณาทั่วไป แอพพลิเคชั่นบนโซเชียลมีเดียและการสร้างคอนเทนต์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น “การให้ทิป” บนแอพพลิเคชั่น TikTok ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนบนแอพพลิเคชั่นมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2023

ในปี 2024 การสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นบนโซเชียลมีเดียผ่านการซื้อ – ขายสินค้าและการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น 150% หรือประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์

ปัจจุบันการใช้โซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์มือถือยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นด้านการท่องเที่ยว เช่น การจองแพคเกจท่องเที่ยว การจองตั๋วเครื่องบิน และการจองที่พัก ยังเพิ่มสูงขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นการจองตั๋วเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้นถึง 31 % และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีก 66% ในปี 2024

ที่มา : https://www.marketingdive.com/news/global-mobile-ad-spend-402-billion-creator-social-media-report/704347/