2024.01.09

ICHI

Character.ai แพลตฟอร์ม Chat Bots AI นักบำบัดที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ

Character.ai แพลตฟอร์ม Chat Bots AI นักบำบัดที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ

• แฮร์รี่ พอตเตอร์
• อีลอน มัสก์
• บียอนเซ่
• ซูเปอร์มาริโอ
• วลาดิมีร์ ปูติน

เป็นเพียงตัวละครบางส่วนของปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากหลายล้านตัวละครที่คุณจะได้พูดคุย
Character.ai ไม่มีรายงานจำนวนผู้ใช้ มีเพียงรายงานจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 3.5 ล้านคนต่อวัน

มีข้อความ 78 ล้านข้อความ รวมถึง 18 ล้านข้อความที่เพิ่มขึ้นมาอีกในเดือนพฤศจิกายนที่ใช้งานกับบอทนับตั้งแต่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใช้ชื่อ Blazeman98 เพียง 1 ปี

Character.ai แพลตฟอร์มยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็สามารถสร้างแชทบอทตามบุคคลหรือบุคคลจริงได้ เทคโนโลยี AI ประเภทเดียวกับแชทบอท ChatGPT แต่ในด้านของระยะเวลาที่ใช้กลับได้รับความนิยมมากกว่า โดยตัวละครที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ นักจิตวิทยา

บริษัทในเขตอ่าวซานฟรานซิสโกพยายามลดทอนความนิยม โดยอ้างว่าผู้คนส่วนใหญ่ใช้ Character.ai เพื่อความบันเทิง ตัวละครยอดนิยม คือ ตัวละครจากอนิเมะหรือเกมคอมพิวเตอร์ เช่น Raiden Shogun ซึ่งได้รับข้อความ 282 ล้านข้อความ

แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่ตัวละครที่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับนักจิตวิทยา โดยรวมแล้วมีตัวละคร 475 ตัวที่มีคำว่า “บำบัด” “นักบำบัด” “จิตแพทย์” หรือ “นักจิตวิทยา” อยู่ในชื่อและสามารถพูดได้หลายภาษา
บางตัวละครเป็นนักบำบัดด้านความบันเทิงหรือแฟนตาซี เช่น Hot Therapist หรือ การบำบัดโดยการกระตุ้นออกซิเดชั่นให้เกิดในเลือด และที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ผู้ช่วยด้านสุขภาพจิตอย่างนักบำบัด ซึ่งได้รับข้อความถึง 12 ล้านข้อความหรือ “คุณรู้สึกโอเคไหม?” ซึ่งได้รับข้อความถึง 16.5 ล้านข้อความ
ผู้ใช้ที่อยู่เบื้องหลังสมาชิกชื่อ Blazeman98 คือ Sam Zaia วัย 30 ปีจากนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เขาไม่เคยคิดว่ามันจะได้รับความนิยมจนกระทั่งเริ่มได้รับข้อความมากมาย
นักศึกษาด้านจิตวิทยากล่าวว่าเขาฝึกฝนบอทโดยใช้หลักความรู้ปริญญาของเขา ในการกำหนดการพูดคุยและคำตอบสำหรับภาวะสุขภาพจิต ที่พบบ่อยที่สุด คือ ภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล
เขาสร้างมันขึ้นมาเนื่องจากเพื่อนของเขาต้องการพูดคุยกับใครสักคนและการไปพบนักบำบัดก็มีค่าใช้จ่ายที่แพงเกินไป

Sam รู้สึกประหลาดใจกับความสำเร็จของ Character.ai เป็นอย่างมาก เขาเองก็ไม่รู้เหตุผลเหมือนกันว่าทำไมแนวโน้มการบำบัดด้วย AI ถึงเพิ่มขึ้นและและถึงดึงดูดคนรุ่นใหม่ได้มากขนาดนี้

ที่มา https://www.bbc.com/news/technology-67872693