2024.01.19

ICHI

Oxfordshire ในเครือ Oxa ผู้อยู่เบื้องหลัง AI สำหรับรถยนต์ไร้คนขับในสหราชอาณาจักร

ซอฟต์แวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติจากบริษัท Oxfordshire ในเครือ Oxa ได้จัดแสดงการทดสอบสมรรถภาพการขับขี่อัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี radar lidar และอื่น ๆ บนถนนรอบอุทยานวิทยาศาสตร์คัลแฮม โดยมีเจ้าหน้าที่นั่งควบคุมอยู่หลังพวงมาลัยภายในยานพาหนะเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและรักษาความปลอดภัย

ผู้พัฒนาระบบ ศาสตราจารย์พอล นิวแมน กล่าวว่า “เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของเรากำลังถูกใช้งานจริงจากคนทั่วโลก”
เขาคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีนี้อาจไม่ปรากฎบนรถยนต์ส่วนบุคคล แต่อาจนำไปใช้สำหรับยานพาหนะสาธารณะ เช่น รถประจำทางหรือรถมินิบัสในสนามบิน นอกจากนี้ เทคโนโลยีที่ดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากวิธีการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ กำลังจะถูกขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ โดยที่พนักงานเพียงคนเดียวจะสามารถควบคุมยานพาหนะหลายคันได้โดยไม่ต้องนั่งอยู่บนยานพาหนะ

เป้าหมายของบริษัท Oxa ไม่เพียงแต่ผลิตยานพาหนะหรืออุปกรณ์รักษาความปลอดภัย แต่ยังเป็นบริษัทออกแบบซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถติดตั้งกับยานพาหนะทุกประเภท นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีด้วยการทดสอบรถยนต์ off-road ซึ่งการทดสอบนั้นเป็นไปด้วยดี

รถยนต์ไร้คนขับบนถนนในสหราชอาณาจักร (อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ)

ปัจจุบันระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบยังไม่ถูกกฎหมายในสหราชอาณาจักร แต่ Ford Mustang Mach-E เป็นเพียงรถยนต์บังคับทิศทางอัตโนมัติรุ่นเดียวที่สามารถขับขี่และถูกต้องตามกฎหมายบนท้องถนนในประเทศอังกฤษ แม้จะสามารถขับขี่ได้บนถนนมอเตอร์เวย์เท่านั้น โดยจะมีการตรวจจับ หากคนขับเพิกเฉยต่อการขับขี่เป็นเวลา 4 วินาที ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขายังไม่ละความสนใจไปจากการขับขี่บนท้องถนน

ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกร่างกฎหมายเพื่อควบคุมการใช้รถยนต์อัตโนมัติบนถนนในสหราชอาณาจักรและในสถานที่สาธารณะอื่น ๆ การใช้รถยนต์เหล่านี้จำเป็นต้องได้รับอนุญาต ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนดและรถยนต์ที่ขับขี่อัตโนมัติที่ได้รับอนุญาตทุกคันจะต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัทผู้ผลิต เป็นผู้รับผิดชอบสมรรถนะของรถยนต์ขณะขับขี่อัตโนมัติ

ที่มา: https://www.bbc.com/news/uk-england-oxfordshire-67890403