2024.03.07

ICHI

นักการตลาดหันมายอมรับ Bot กันมากขึ้น

การวิจัยของ HubSpot พบว่า 55% ของธุรกิจคาดการณ์ว่าภายในปี 2567 ผู้คนส่วนใหญ่จะหันมาใช้แชทบอทผ่านเครื่องมือค้นหาเพื่อหาคำตอบ แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI นำเสนอแนวทางการสนทนาเพื่อการวิจัย ให้ผลลัพธ์ที่เป็นรายบุคคล ใช้งานง่าย และรวบรวมข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต นักการตลาดร้อยละ 25 ที่รายงานว่ามีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ “มีประสิทธิผล” ในปี 2566 ใช้ AI และระบบอัตโนมัติ เช่น แชทบอท เทียบกับเพียง 5% ของผู้ที่รายงานว่ามีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ “ไม่มีประสิทธิผล”

“ถึงเวลาที่จะยอมรับบอท เริ่มต้นให้ทดลองกับบอทการตลาดสำหรับเว็บไซต์ของคุณ ฝึกอบรมบอทเกี่ยวกับเนื้อหาของคุณเพื่อให้สามารถตอบคำถามที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ราคา และกรณีศึกษาได้อย่างรวดเร็ว ที่ HubSpot เราได้แนะนำแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย Gen AI บนเว็บไซต์ของเรา และผลลัพธ์ที่ได้ก็มีแนวโน้มดี: บอทของเราตอบคำถามของผู้แชทได้ครบถ้วนถึง 78% และลูกค้าเหล่านี้มีคะแนนความพึงพอใจสูงกว่า”

YAMINI RANGAN CEO, HubSpot

นักการตลาดจะใช้แชทบอทอย่างไร

  • งานการตลาดแบบวันต่อวัน
    งานการตลาดในแต่ละวัน 36% ของนักการตลาดใช้แชทบอท AI ในบทบาททางการตลาดของตน และนักการตลาด 58% วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนใน AI และระบบอัตโนมัติ เช่น แชทบอท ในปี 2567
  • ประสบการณ์ส่วนตัว
    72% ของนักการตลาดยอมรับว่า AI และเครื่องมืออัตโนมัติ เช่น แชทบอท ช่วยให้พวกเขาปรับแต่งประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับจากบริษัทของตนได้
  • การบริการลูกค้าและการเติบโต
    24% ของนักการตลาดรู้สึกว่าเครื่องมือ AI ที่ช่วยให้ทีมบริการลูกค้า (chatbots, self-service tools, generative AI emails) จะช่วยธุรกิจของพวกเขาได้มากที่สุด

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ฉันเกลียดการรอคอย ในรายงานจาก Tidio ผู้ตอบแบบสอบถาม 53% กล่าวว่าการรอคำตอบนานเกินไปเป็นส่วนที่น่าหงุดหงิดที่สุดในการโต้ตอบกับธุรกิจ รายงานเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่า 62% อยากจะพูดคุยกับแชทบอทมากกว่ารอ 15 นาทีเพื่อตอบกลับ ดังนั้นฉันคิดว่ามันปลอดภัยที่จะบอกว่าแชทบอทจะถูกนำมาใช้ประโยชน์มากขึ้นในปี 2567 เพื่อให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค นักการตลาดส่วนใหญ่ในแบบสำรวจ (58%) กล่าวว่าพวกเขาจะเพิ่มการลงทุนในแชทบอทในปี 2567

 

Credit : hubspot State of Marketing Report 2024