2024.03.15

Like a Rolling Stone

“Midnight” ภาพยนตร์มังงะฉบับคนแสดง ที่ถ่ายทำด้วย iPhone 15 Pro

Apple ได้ขยายแคมเปญ “Shot on iPhone” ที่ดำเนินมายาวนานด้วยซีรีส์มังงะเรื่อง “Midnight” ที่ดัดแปลงมาจากคนแสดง ละครระทึกขวัญความยาว 19 นาที บอกเล่าเรื่องราวของคนขับแท็กซี่ที่ถูกดึงออกนอกเส้นทางเพื่อช่วยคนขับรถบรรทุกที่วิ่งหนีจากมือปืน ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำบนถนนอันมืดมิดของโตเกียว แสดงให้เห็นความสามารถของ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

ภาพยนตร์เรื่องนี้รับชมได้บน YouTube และจะฉายทาง Abema TV และ Apple TV ในวันที่ 7 มีนาคม และจะฉายในแท็กซี่โตเกียวบางรายการตั้งแต่เวลา 22.00 น. ตามเวลาเกาหลี จนถึงเช้า ความพยายามดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนจากสื่อต่างๆ

แคมเปญ “Shot on iPhone” ที่กำลังดำเนินอยู่ของ Apple ได้บันทึกช่วงเวลาจากจุดต่างๆ ที่หลากหลายตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นผลงานของนักศึกษาผู้สร้างภาพยนตร์ หรือมิวสิกวิดีโอของป๊อปสตาร์ Olivia Rodrigo เพื่อพยายามแสดงความสามารถเชิงสร้างสรรค์ของ iPhone สำหรับความพยายามล่าสุด บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกำลังเจาะลึกวัฒนธรรมป๊อปที่เกี่ยวข้องกับมังงะ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สามารถช่วยดึงดูดผู้บริโภคในขณะที่เน้นย้ำถึงสิ่งที่ iPhone 15 Pro นำเสนอ

“Midnight” ของ Apple เป็นภาพยนตร์คนแสดงที่ดัดแปลงมาจากซีรีส์มังงะยอดนิยมปี 1986 ที่เขียนโดย Osamu Tezuka ภาพยนตร์ความยาว 19 นาที ถ่ายด้วย iPhone 15 Pro ทั้งเรื่อง บอกเล่าเรื่องราวของคนขับแท็กซี่และผู้โดยสารแปลกๆ ที่เขาพบขณะเที่ยวรอบดึกก่อนจะพบกับคนขับรถบรรทุก คาเอเดะ ที่กำลังวิ่งหนีจากมือปืน การดัดแปลงนี้ผสมผสานมังงะต้นฉบับที่สร้างโดย Tezuka เขียนโดย Yusuke Watanabe ผู้เขียนบทโทรทัศน์ อนิเมะ และภาพยนตร์ และกำกับโดย Takashi Miike (“Audition”)

ภาพยนตร์เรื่อง “Midnight” ถ่ายทำในลักษณะที่สามารถเน้นความสามารถในการถ่ายในสภาวะแสงน้อยและการรับชมภาพยนตร์ของ iPhone 15 Pro ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมผสานช็อตไลฟ์แอ็กชันเข้ากับ CGI ในขณะที่ใช้เครื่องสแกน LiDAR ของโทรศัพท์ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ เพื่อสร้างโมเดล 3 มิติสำหรับรถแท็กซี่และล้อหลักที่ห้า ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความสนใจของ iPhone 15 Pro ในรายละเอียดและความสามารถในการป้องกันการสั่นไหว ดังที่เห็นระหว่างช็อตการต่อสู้แบบไลฟ์แอ็กชัน ความพยายามนี้ได้รับการดูแลฉากโดย TBWA\Media Arts Lab Tokyo

บทบาททางวัฒนธรรมล่าสุดของ Apple น่าจะเป็นความพยายามในการเพิ่มโมเมนตัมยอดขายของ iPhone ซึ่ง CEO Tim Cook ให้เครดิตสำหรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทในไตรมาสล่าสุด แม้ว่า iPhone 15 ในบางพื้นที่จะเห็นความต้องการที่น้อยลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายงานรายรับที่ 119.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2024 ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 30 ธันวาคม ตามงบกำไรขาดทุนล่าสุด

ภาพยนตร์เรื่อง “Midnight” ได้รับการแชร์บน YouTube ในวันที่ 6 มีนาคม และจะฉายรอบปฐมทัศน์บน Apple TV และบริการสตรีมมิ่งของญี่ปุ่น Abema TV ในวันที่ 7 มีนาคม นอกจากนี้ นิตยสารมังงะต้นฉบับจะมีตัวละครจากภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นปกนิตยสารฉบับเดือนมีนาคม ช่องทางเพิ่มเติมจำนวนหนึ่งจะสนับสนุนความพยายามนี้ รวมถึงภาพยนตร์และเนื้อหาเบื้องหลังที่เล่นบนรถแท็กซี่บางแห่งทั่วโตเกียวในช่วงเย็น ซึ่งจะช่วยให้ Apple ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคที่ไม่ได้ตั้งใจที่จะดูโดยตรง .

นอกจาก Apple แล้ว ยังมีอีกหลายรายที่เข้าถึงกระแสเกี่ยวกับอนิเมะและมังงะในลักษณะเดียวกัน โดยหวังว่าจะสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับผู้บริโภค ในเดือนกุมภาพันธ์ McDonald’s ได้เปิดตัวแคมเปญและแรงผลักดัน “McDonald’s” โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการที่แบรนด์นี้มักปรากฏในอะนิเมะและมังงะ ซึ่งรวมถึงซอส บรรจุภัณฑ์ และเนื้อหาแบบเป็นตอนใหม่ อีกตัวอย่างหนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว Ikea ได้เปิดตัวแคมเปญ TikTok ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ผู้บริโภค Gen Z ที่เปลี่ยนช่วงเวลาในวิทยาลัยให้กลายเป็นศิลปะอะนิเมะ