2024.04.11

Like a Rolling Stone

Labubu คืออะไรทำไมถึงฮิตกัน ?

กระแสนาทีนี้อาร์ตทอยสุดฮิตที่หลายๆคนพูกถึงและเป็นที่ต้องการมากที่สุดคงเป็นเจ้าตัว Labubu กระต่ายหูยาว ฟันแหลมตาโต หน้าตาเจ้าเล่ห์ที่ทำให้คนเห็นก็หลงรัก ความดังของเจ้า ‘Labubu’ นี้ ดังชนิดที่ว่า ’ลิซ่า‘ แบล็คพิงค์ก็เพิ่งโพสต์ลงอินสตาแกรม โชว์กล่อง ‘Labubu Macaron’ งานนี้ทำเอาจากที่หายากอยู่แล้ว ก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีก 10 เท่าทีเดียว

“ลาบูบู้” ตุ๊กตาฟิกเกอร์ หรือ อาร์ต ทอย (Art Toy) จากจักรวาล The Monsters เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2015 เป็นผลงานการออกแบบของศิลปินชาวฮ่องกง คาซิง ลุง (Kasing Lung) ตอนนี้อาศัยอยู่ที่เบลเยียม ตอนที่เขายังเป็นเด็ก เขาย้ายไปเนเธอร์แลนด์กับครอบครัว และได้สัมผัสกับตำนานนางฟ้าโบราณมากมายจากทั่วยุโรป อันที่จริงแล้ว เอลฟ์นั้นได้มาจากตำนานโบราณของยุโรปเหนือ เนื่องจากมักได้รับการบันทึกไว้ในวรรณคดียุโรป คนในท้องถิ่นจึงถือว่าเอลฟ์เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของพวกเขามายาวนาน หลังจากสำเร็จการศึกษา เขาได้มีส่วนร่วมในการสร้างหนังสือภาพสำหรับเด็ก จนถึงปี 2015 เขาได้ให้กำเนิดตัวละครเอลฟ์ Labubu และโลกเอลฟ์ของตัวเองขึ้นมา เขากลับมาที่ฮ่องกงและร่วมมือกับแบรนด์สร้างของเล่นของฮ่องกง How2work เพื่อเปิดตัวชุดผลงาน Art Toy เพื่อเป็นนักออกแบบของเล่น

เขาเปลี่ยนตัวละครแฟนตาซีในภาพวาดให้กลายเป็นละครที่ทันสมัย ซึ่งสามารถสัมผัสใจผู้คนได้โดยตรง และทำให้แฟนๆ ใกล้ชิดกับผลงานมากขึ้น ในปี 2017 Kasing Lung อยู่ที่ฮ่องกงฮาร์เบอร์ซิตี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะได้จัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในฮ่องกง “De KleurenMONSTERS (อาณาจักรแห่งเอลฟ์)”

โดยจัดแสดงภาพวาดใหม่มากกว่า 20 ภาพที่มีเอลฟ์เป็นธีม ซึ่งสามารถใช้เป็นผลงานอิสระเพื่อชื่นชมและสามารถรวมเป็นหนึ่งเดียวได้ . การสร้างเอลฟ์ขนาดใหญ่หลายร้อยตัว และตัวเอก Labubu จะดำเนินไปในซีรีส์ภาพวาดทั้งหมด Kasing Lung เป็นศิลปินหนังสือภาพที่ยอดเยี่ยมในคนหนึ่งยุโรป ต่อมาเขาได้รับเชิญจาก Howard ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่ของ How2Work ให้มาที่ฮ่องกงเพื่อออกแบบของเล่น ผลงานช่วงแรกๆ ของ Kasing Lung ยังคงเป็นหนังสือภาพเชิงพาณิชย์แบบดั้งเดิม ทั้งในด้านสีและสไตล์ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ผู้อ่านอายุน้อยอย่างชัดเจน ในการสร้างสรรค์ครั้งต่อๆ ไป Kasing Lung ค่อยๆ เผยสไตล์ส่วนตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา พู่กันที่ดุร้ายและเส้นสีดำและสีขาวแสดงถึงการผสมผสานที่น่ารักและชั่วร้ายเล็กน้อย – ในบรรดา The Monsters พบว่า Labubu และ Tycoco เป็นที่ชื่นชอบและได้รับการเปลี่ยนเป็นของเล่นสามมิติ เมื่อเปิดตัวก็ครองใจแฟนๆ ได้ทันที ทุกครั้งที่วางจำหน่ายก็จะถูกขายหมด และยังเป็นของสะสมที่ทำให้เกิดการเก็งกำไรอีกด้วย ปัจจุบัน Kasing Lung มีแฟน ๆ จำนวนมากทั่วโลก และได้มีโอกาสจัดนิทรรศการเดี่ยวมากมาย ผู้เล่นอีกหลายคนรู้สึกงุนงงกับความนิยมของ Labubu และพูดคุยเกี่ยวกับการต่อคิวซื้อและราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบัน Labubu ออกมาแล้วกว่า 10 คอลเลคชัน แต่คอลเลคชันที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก คือ “LABUBU-The Monsters Exciting Macarons” มีทั้งหมด 7 สีให้เก็บสะสม ได้แก่ สีชมพู Lychee Berry, สีเขียว Green Grape, สีครีม Soymilk, สีฟ้า Sea Salt Coconut, สีเทา Sesame Bean, สีน้ำตาล Toffee, และสีหายาก น้ำตาลเข้ม Chestnut Cocoa

“Labubu” หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง สำหรับใครที่กำลังตามหา สามารถหาซื้อได้แล้วที่ร้าน POP MART ในประเทศไทย 3 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, เทอร์มินอล 21 อโศก, เซ็นทรัลลาดพร้าว และสาขาล่าสุดที่เตรียมจะเปิดในวันที่ 11 เมษายน 2567 นี้ ที่ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

ที่มา
https://akimomo-popmart.com/blogs/news/the-thing-you-need-to-know-about-labubu