2024.05.03

Like a Rolling Stone
ICHI

Coke สร้างเครื่องดนตรีที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งเล่นเฉพาะ ‘เสียงที่ยกระดับจิตใจ’

Coke SoundZ มาถึงในขณะที่บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ให้คำมั่นสัญญามูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์กับ Microsoft Cloud
Coca-Cola ยังคงค้นหาแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ สำหรับ generative AI เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ยังคงเป็นจุดสนใจของโลกแห่งการตลาดและเทคโนโลยี เครื่องดนตรี Coke SoundZ สร้างขึ้นจากแคมเปญที่เน้นเสียงเพลงก่อนหน้านี้ ซึ่งสนับสนุนผลิตภัณฑ์ Zero Sugar ซึ่งใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อเปลี่ยนรูปภาพของเครื่องดื่มให้เป็น typography แบบกำหนดเองได้
คราวนี้ เสียงของโค้ก ที่มีเสียง “phst” “fizz” “clink” “glug” และ “ahh” ได้รับการบันทึกโดยโปรดิวเซอร์และนักวิทยาศาสตร์ จากนั้นจึงใช้คลังเสียงที่ได้และข้อมูลเชิงลึกด้านประสาทวิทยาศาสตร์เพื่อพิจารณาว่าเสียงใด เป็นคนที่มี “แง่ดี” มากที่สุด รูปแบบคลื่นเสียงเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญของ Coke SoundZ ซึ่งมีให้บริการอย่างกว้างขวางทั้งในรูปแบบแอปและเครื่องดนตรีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงขวดโค้กอันเป็นเอกลักษณ์ที่จัดทำขึ้นเพื่อคัดเลือกผู้มีอิทธิพลทางดนตรี

“Coke SoundZ” เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของวิธีที่เราใช้ AI เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับแฟนๆ” Pratik Thakar รองประธานและหัวหน้าระดับโลกด้าน generative AI ของ The Coca-Cola Company กล่าวในแถลงการณ์ “Coca-Cola Zero Sugar ได้มอบพิมพ์เขียวทางดนตรีให้กับเรา จากนั้นเราก็พบเทคโนโลยีในการบันทึกเสียง ‘Fizzes’ และ ‘Clinks’ อันเป็นเอกลักษณ์ และสร้างเครื่องดนตรีที่ช่วยให้ผู้คนสามารถสร้างเสียงประสานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจุดประกายความสุขในทุกโน้ต”

Coca-Cola เป็นผู้ริเริ่มนำ AI เจนเนอเรชั่นมาใช้ในหมู่นักการตลาดแบรนด์ เป็นแบรนด์สำหรับผู้บริโภคแบรนด์แรกที่ก้าวกระโดด ร่วมมือระหว่างที่ปรึกษาด้านการจัดการ Bain & Company และ OpenAI โดยเปิดตัวแพลตฟอร์ม “Create Real Magic” ที่เน้นไปที่เทคโนโลยี
การเปิดตัว Coke SoundZ เกิดขึ้นเมื่อ Coca-Cola ในสัปดาห์นี้ประกาศความร่วมมือระยะเวลา 5 ปีกับ Microsoft โดยขยายความสัมพันธ์ด้วยความมุ่งมั่นมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อ Microsoft Cloud และความสามารถด้าน AI เชิงสร้างสรรค์ ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นจากการใช้ Microsoft Azure OpenAI Service ของ Coca-Cola เพื่อพลิกโฉมธุรกิจหลายๆ ด้าน รวมถึงด้านการตลาดด้วย

Coke SoundZ ได้รับการพัฒนาโดยหน่วยงาน Open X ของ WPP ซึ่งนำโดย AKQA และได้รับการสนับสนุนจาก Ogilvy PR ทีมเอเจนซี่นั้นยังรับผิดชอบความพยายามล่าสุดของ Coke Zero Sugar ที่มาพร้อมกับตัวอักษรที่สร้างโดย AI และมีเพลงประกอบในเวอร์ชันของ “It’s Gonna Be Me” การผลักดันนี้รวมถึงฟิลเตอร์ TikTok ตัวแรกของโลกที่เปลี่ยนผู้ใช้ให้เป็นขวด Coke Zero Sugar ที่สามารถร้องตามเพลงได้ ซึ่งสร้างสรรค์โดยวงบอยแบนด์ NSYNC

Credit : Marketing Dive