2024.06.14

Like a Rolling Stone

ค้นพบแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดียแซงหน้าโปรแกรมการค้นหาและโฆษณาทางทีวี

นักช้อปค้นพบแบรนด์และผลิตภัณฑ์ผ่านโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย คำแนะนำ และการอัปเดตจากหน้าโซเชียลของแบรนด์มากกว่าช่องทางอื่นๆ โดยมากกว่าหนึ่งในสาม (38%) ค้นพบแบรนด์ผ่านวิธีการเหล่านี้ มากกว่าโปรแกรมการค้นหา (37%) และทีวี โฆษณา (35%)

ข้อมูลนี้เป็นไปตามรายงานแนวโน้มโซเชียลมีเดียล่าสุดจากบริษัทวิจัยผู้บริโภค GWI ซึ่งเน้นย้ำถึงนิสัย ความคิด ความรู้สึก และการกระทำที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้เลื่อนดูโซเชียลมีเดีย

TikTok เป็นกุญแจสำคัญในการค้นพบแบรนด์ ในขณะที่ Pinterest เป็นผู้นำในการช้อปปิ้งแบบ “inspo-driven”

ผู้บริโภคพึ่งพาแพลตฟอร์มโซเชียลเช่น TikTok และ Instagram เพื่อค้นพบผลิตภัณฑ์และแบรนด์และทำการซื้อ จำนวนผู้บริโภคที่ใช้ TikTok เพื่อติดตามหรือค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแบรนด์เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่านับตั้งแต่สิ้นปี 2563 สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และกำลังสร้างสิ่งดีๆ ให้กับแบรนด์ โดยผู้บริโภคมากกว่าสองในห้าที่ซื้อสินค้าบน TikTok Shop กล่าวว่าพวกเขาซื้อครั้งล่าสุดจากแบรนด์หรือผู้ขายที่พวกเขาค้นพบโดยใช้ฟีเจอร์ในแอป

แม้จะคำนึงถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นแล้ว TikTok ไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่ผู้บริโภคใช้ในการค้นหาแบรนด์ใหม่ นักช้อป Gen Z กำลังผลักดันการเปลี่ยนแปลงนี้ไปสู่การค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วยแรงบันดาลใจบนโซเชียลมีเดีย และใช้แพลตฟอร์มอย่าง Pinterest มากขึ้นเพื่อแจ้งการตัดสินใจซื้อ โดยผู้ปักพินเกือบสองในห้า (39%) ใช้แอปนี้เพื่อหาแรงบันดาลใจด้านสไตล์ Gen Z มีแนวโน้มมากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 54% ที่จะใช้แพลตฟอร์มนี้ และแม้ว่า Instagram และ TikTok จะได้รับความนิยมโดยรวมมากกว่า แต่ Pinterest ก็เติบโตในอัตราที่เร็วกว่าในกลุ่มคนรุ่นนี้

Shauna Moran ผู้จัดการฝ่ายเทรนด์ของ GWI กล่าวว่า “บทบาทของโซเชียลมีเดียในเส้นทางการซื้อและการค้นพบผลิตภัณฑ์กำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบเนื้อหาที่ปรับแต่งตามความต้องการซึ่งแพลตฟอร์มต่างๆ นำเสนอ

“42% ของกลุ่ม Gen Z กล่าวว่าพวกเขาใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหลักในการค้นคว้าเกี่ยวกับการช็อปปิ้ง และพวกเขามีแนวโน้มมากกว่าผู้เลื่อนดูโดยเฉลี่ยถึง 16% ที่จะใช้เพื่อค้นหาของที่จะซื้อ มีโอกาสที่ชัดเจนสำหรับแบรนด์ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักช้อปรุ่นนี้และนำวิสัยทัศน์ของพวกเขามาสู่ความเป็นจริง

“แต่พื้นที่นี้ไม่เคยหยุดนิ่ง และแบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับเครือข่ายโซเชียลหากต้องการให้โดนใจพวกเขา แรงจูงใจของผู้ชมในการเข้าสู่ระบบแต่ละแพลตฟอร์มและสิ่งที่พวกเขาต้องการดูบนนั้นไม่เพียงแค่แตกต่างกันมากนัก แต่ยังพัฒนาไปอีกด้วย โดยแอปอย่าง TikTok ถูกใช้มากขึ้นในการวิจัยผลิตภัณฑ์ การรู้ว่าเหตุใดและเบื้องหลังแต่ละไซต์จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ มีส่วนร่วมกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน” มอแรนสรุป

อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีต่อ Gen Alpha และ Gen Z

คนรุ่นใหม่มักจะติดตามอินฟลูเอนเซอร์ โดยหลายคนใช้แพลตฟอร์มโซเชียลเพื่อแชร์เทรนด์ล่าสุดและค้นหาผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่น จำนวนเด็กอายุ 12-15 ปีในสหราชอาณาจักรที่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี และพวกเขามักจะหันไปหาเนื้อหาที่มีอิทธิพลเพื่อรับคำแนะนำ

เอฟเฟกต์ของอินฟลูเอนเซอร์มีความโดดเด่นเป็นพิเศษด้วยการเพิ่มขึ้นของ ‘ความงามที่สะอาด’ เทรนด์นี้ทำให้การแต่งหน้าและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสไตล์มินิมอลได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์ได้สนับสนุนและรับรองแบรนด์ความงามที่เน้นสไตล์แบบนี้ทั่วโลก 20% ของผู้หญิงอายุ 18-24 ปีกำลังซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวซึ่งเป็นผลมาจากการรับรองโดยอินฟลูเอนเซอร์โดยตรง และจำนวนผู้หญิงชาวยุโรปอายุ 12-15 ปีที่กล่าวว่าพวกเขาสนใจในความงามเพิ่มขึ้น 13% ในปีที่ผ่านมา การค้นพบนี้ยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกลายเป็นหมวดหมู่ยอดนิยมที่ซื้อหลังจากได้รับการอนุมัติจากอินฟลูเอนเซอร์ รองจากเสื้อผ้า

แต่ไม่ใช่แค่ Gen Z และ Gen Alpha เท่านั้นที่เปิดรับการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ ในสหราชอาณาจักร ผู้ชมที่มีอิทธิพลโดยรวมมีแนวโน้มที่จะบอกว่าพวกเขาใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อมากกว่า 81% และมีแนวโน้มมากกว่า 17% ที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการออนไลน์ภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับผู้ใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ย
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์จะเข้ามาแทนที่ แต่ก็ควรใช้อย่างมีกลยุทธ์ ในสหราชอาณาจักร ในขณะที่ผู้บริโภค 1 ใน 10 กล่าวว่าคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์จะเพิ่มโอกาสในการซื้อผลิตภัณฑ์ออนไลน์ได้มากที่สุด แต่กลับเพิ่มขึ้นเป็น 43% สำหรับส่วนลด ผลการวิจัยพบว่าอิทธิพลเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าวผู้บริโภคให้ซื้อ แต่เป็นความไว้วางใจและความถูกต้องที่สะท้อนได้ดีที่สุด สำหรับผู้ซื้อที่ขับเคลื่อนด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ความน่าเชื่อถือของอินฟลูเอนเซอร์เป็นปัจจัยที่ได้รับการพิจารณามากที่สุดเป็นอันดับสามในการตัดสินใจซื้อ รองจากความคุ้มค่าเงินและชื่อเสียงของแบรนด์

Matt Klein หัวหน้าฝ่ายการมองการณ์ไกลและวิธีการของ Reddit กล่าวเสริมว่า “นักการตลาดจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคิดใหม่เกี่ยวกับแนวคิดเรื่อง ‘อิทธิพล’ เราไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมของสื่อจากบนลงล่างอีกต่อไปเมื่อแหล่งข้อมูลแบบรวมศูนย์เดียวได้รับความไว้วางใจทั้งหมด