2024.07.26

Like a Rolling Stone

Heinz, Heineken และแบรนด์อื่น ๆ ร่วมโปรโมทหนัง ‘Deadpool & Wolverine’ ได้อย่างไร

“Deadpool & Wolverine” เตรียมทำลายสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศเมื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันศุกร์นี้ (26 กรกฎาคม) และกระแสฮือฮาก็กำลังสร้างภาคต่อของซูเปอร์ฮีโร่นับตั้งแต่การประกาศในปี 2022 ว่าฮิวจ์ แจ็คแมนจะกลับมารับบท “X-Men” อันโด่งดังของเขาใน ภาพยนตร์เรื่องนี้
มีนักการตลาดจำนวนไม่น้อยที่ต้องการโอกาศจาก “Deadpool” ภาค 3 นี้ ในช่วงก่อนการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เห็นแบรนด์ต่างๆ เช่น Heineken, Heinz และ Jack in the Box ร่วมมือกับภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อรวบรวมนักการตลาด, Marvel Studios และ Maximum Effort ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์และเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่ร่วมก่อตั้งโดยตัว Deadpool เอง หรือนักแสดงไรอัน เรย์โนลด์ส
Maximum Effort เชี่ยวชาญในการเชื่อมโยงสื่อและการตลาดด้วยแคมเปญที่เจาะลึก pop culture เช่น การแสดงพาดหัวข่าวที่ผาดโฟนจาก State Farm เมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง Taylor Swift และ Travis Kelce และความพยายามของ Lay ที่ได้แรงบันดาลใจจาก “Groundhog Day” ซึ่งเป็นหนึ่งใน ปีที่ดีที่สุดจนถึงตอนนี้ งานของเอเจนซี่เกี่ยวกับ “Deadpool & Wolverine” ยังคงดำเนินต่อไปด้วยแนวทางที่ดึงดูดจิตวิญญาณ ผลักดันขอบเขตและแหกกฎของการโฆษณา
“ผมคิดว่าสิ่งที่สนุกเกี่ยวกับแบรนด์ Deadpool ก็คือเราไม่ละอายใจในการทำการตลาด การตลาดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการและเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกสำหรับเรา”
George Dewey ผู้ร่วมก่อตั้ง Maximum Effort กล่าว

ความร่วมมือกับแบรนด์เกี่ยวกับภาพยนตร์ Deadpool ภาค 3 มาจาก “ทุกที่” George Dewey อธิบายว่า Disney ซึ่งเพิ่ม IP ของ Deadpool ให้กับบริษัทด้วยการเข้าซื้อกิจการ 21st Century Fox ในปี 2019 มีความสัมพันธ์ที่มีมาก่อนกับแบรนด์อย่าง Heineken Maximum Effort มีความสัมพันธ์กับเครือ QSR อย่าง Jack in the Box ในขณะที่เอเจนซี่ติดตามแบรนด์บางแบรนด์หลังจากตกหลุมรักแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ เช่น ความพยายามของ Heinz ที่เปรียบเทียบเครื่องแต่งกายของฮีโร่กับซอสมะเขือเทศและมัสตาร์ด

“มีภาพยนตร์บางเรื่องที่ไม่เต็มใจรับเงินดอลลาร์กับความร่วมมือ เพราะพวกเขารู้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย” ดิวอีกล่าว “เราตรงกันข้ามเลย เราชอบ ‘เยี่ยมมาก เป็นโอกาสอีกครั้งที่จะสนุกสนาน’”

แต่ละแคมเปญพบวิธีที่จะเชื่อมโยงกับจักรวาล “Deadpool และ Wolverine” แต่มีความโดดเด่นจากกันและกัน โฆษณาของ Heineken แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันของทั้งคู่และแนะนำว่ากระป๋องเบียร์ทำจากโลหะจากกรงเล็บของวูล์ฟเวอรีน ในขณะที่จุดของ Jack in the Box ทำให้เดดพูลได้รับการปรับปรุงโฉมในสไตล์มาสคอตของร้านกเครื่องดื่มแอลกอฮอลและโปรโมต Mini Chimi Bang Bangs ซึ่งเป็นเวอร์ชันของตัวละคร Chimichangas ที่รักสำหรับแต่ละคน Maximum Effort มีข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์ในฐานะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้