2024.08.02

Like a Rolling Stone
ICHI

ครีเอเตอร์และนักการตลาด สามารถปกป้องตนเองขณะใช้ AI ได้อย่างไร?

ในขณะที่กฎหมายอย่างพระราชบัญญัติห้ามปลอมแปลงกำลังถูกนำมาใช้ แต่ก็ยังเชื่อว่ามันไม่เพียงพอที่จะปกป้องความสมบูรณ์ของเนื้อหาได้ ไม่ว่าจะเป็นที่สร้างขึ้นโดยผู้สร้างรายบุคคล ทีมภายในของนักการตลาด หรือเอเจนซี่โฆษณา เพื่อเติมเต็มช่องว่าง ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีที่ครีเอเตอร์และนักการตลาดสามารถปกป้องสิทธิ์ของตนในขณะที่ใช้เครื่องมือ AI อย่างมีประสิทธิภาพ และวางตำแหน่งตนเองเพื่อความสำเร็จในยุคใหม่นี้

ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด
กำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนสำหรับการใช้เนื้อหาและการระบุแหล่งที่มา รักษาการสื่อสารแบบเปิดเพื่อให้แน่ใจว่าทุกฝ่ายเข้าใจและยอมรับข้อกำหนดการใช้งาน

กำหนดขอบเขตการทำงานให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มแรกเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในผลงาน หากลูกค้าชำระเงินเฉพาะเนื้อหาที่จัดส่งเท่านั้น ผู้สร้างไม่จำเป็นต้องจัดเตรียมไฟล์ต้นฉบับ สิ่งสำคัญคือต้องปรับวิธีการใช้เนื้อหา สถานที่ที่จะเผยแพร่ และข้อกำหนดด้านใบอนุญาต

เหตุผล: หากครีเอเตอร์ส่งมอบเนื้อหาขั้นสุดท้ายที่ได้รับอนุมัติแต่ลูกค้าเริ่มทำการแก้ไขโดยอิสระ
จะถือเป็นการละเมิดข้อตกลง พวกเขาควรจ่ายเงินให้กับผู้สร้างสำหรับกรณีการใช้งานเหล่านั้น และไม่แนะนำเนื่องจากพวกเขาอาจขาดทักษะทางเทคนิคในการรักษาความสมบูรณ์ของเนื้อหาของคุณ ถ้าหากพวกเขาทำการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม

สิ่งสำคัญคือต้องหารือเกี่ยวกับแผนการเผยแพร่และขอให้ลูกค้าแท็กคุณในโพสต์โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะเมื่อโปรโมตเนื้อหาภายนอก หากพวกเขาไม่ทำ ก็ไม่เป็นไร บอกพวกเขาว่าคุณต้องการวางแผนที่จะแบ่งปันเนื้อหาของพวกเขาต่อในช่องของคุณในอนาคต หากพวกเขาพอใจกับมัน และใช้ประโยชน์จากงานที่คุณสร้างขึ้นให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในการทำ portfolio สะสมผลงานของคุณ

หากสิ่งที่ส่งมอบของคุณจะถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ภายในหรือกรณีการใช้งานออฟไลน์เฉพาะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการใช้เอกสารที่เหมาะสม เช่น ข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูล (NDA) เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนที่อาจเกิดขึ้น สิ่งนี้ใช้ได้กับสื่อดิจิทัลทุกรูปแบบ

รวมข้อความที่ระบุว่าผู้สร้างจะต้องได้รับเครดิต ไม่ว่างานของพวกเขาจะถูกนำไปใช้อย่างไร เจรจาขอค่าลิขสิทธิ์หรือค่าตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ เมื่อใช้งานในการฝึกอบรม AI หรืองานลอกเลียนแบบอื่นๆ

ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี
เพื่อให้มั่นใจในการปกป้องเนื้อหาที่ส่งออกของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่นอกเหนือจากสัญญา ให้ความสำคัญกับการรวมข้อมูลในเนื้อหาที่ส่งออกทั้งหมด เนื่องจากจะทำให้สามารถเข้ารหัสและฝังข้อมูลของคุณโดยตรงภายในไฟล์สื่อได้

โครงการริเริ่มด้านข้อมูลรับรองเนื้อหา เช่น ความร่วมมือระหว่าง TikTok กับ Adobe ถือเป็นก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ไม่สามารถป้องกันการลบลายน้ำและการจัดการ AI ได้ ลายน้ำจะถูกลบออกได้อย่างง่ายดายด้วยเครื่องมือแก้ไขที่มีให้ใช้งานฟรี และ AI สามารถเปลี่ยนวิดีโอในลักษณะที่ทำให้การติดตามแหล่งที่มาดั้งเดิมทำได้ยากอย่างยิ่ง

แม้ว่าจะไม่มีใครเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบ แต่เทคโนโลยี blockchain ก็แสดงให้เห็นโอกาสมากมาย ด้วยการใช้บล็อคเชนเพื่อติดตามที่มาและความเป็นเจ้าของเนื้อหา ผู้สร้างสามารถสร้างบันทึกที่โปร่งใสเกี่ยวกับงานของพวกเขา ซึ่งยากต่อการเปลี่ยนแปลงมากกว่าวิธีการแบบเดิม

สิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วกับ NFT ซึ่งช่วยให้ผู้สร้างปกป้องผลงานดิจิทัลของตนโดยการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของและป้องกันการทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต หากนำโซลูชันที่ใช้ blockchain-based ที่คล้ายกันมาใช้กับเนื้อหาประเภทอื่น ก็สามารถช่วยให้แน่ใจว่าผู้สร้างจะได้รับเครดิตเมื่อมีการใช้งานผลงานของพวกเขา

ปฏิบัติตามกฎหมาย
กฎหมาย NO FAKES Act ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องบุคคลทุกคน รวมถึงศิลปิน นักดนตรี และนักแสดง จากการถูก AI เลียนแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม ความสนใจของสื่อในกรณีของคนดังที่มีชื่อเสียง เช่น ข้อกังวลของ Scarlett Johansson เกี่ยวกับ ChatGPT ที่ดูเหมือนจะเลียนแบบเสียงของเธอ ได้บดบังความอ่อนแอของผู้สร้างในชีวิตประจำวันและสาธารณชนโดยรวม

แม้แต่ครีเอเตอร์ที่ไม่พอใจกับเสียงและภาพลักษณ์ของตนที่จะถูกลอกเลียนแบบก็ยังประสบปัญหาในการได้รับเครดิตและค่าตอบแทนที่เหมาะสมภายใต้กฎหมายห้ามปลอมแปลงตามที่มีโครงสร้างอยู่ในปัจจุบัน ประวัติของรัฐบาลในการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์และการบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ยังย่ำแย่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ แซงหน้ากฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง

บริการแชร์ไฟล์ที่น่าอับอาย Napster เป็นหนึ่งในจำเลยไม่กี่รายในคดีละเมิดลิขสิทธิ์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาซึ่งต้องเผชิญกับผลที่ตามมาอย่างแท้จริง และนั่นย้อนกลับไปในปี 2544 หากรัฐบาลประสบปัญหาในการปราบปรามการแบ่งปัน MP3 เราจะคาดหวังได้อย่างไร เพื่อให้ทันกับการพัฒนา AI โดยไม่ต้องให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐมากขึ้น?

รู้ให้เท่าทัน
เครื่องมือ generative AI มักจะฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) โดยการดึงข้อมูลและใช้งานต้นฉบับของผู้สร้างโดยที่พวกเขาไม่รู้ ก่อนที่จะใช้ generative AI โปรดอ่านข้อกำหนดเพื่อทำความเข้าใจว่าข้อมูลของคุณจะถูกนำไปใช้อย่างไร โปรดคำนึงถึงข้อความแจ้งและเนื้อหาที่คุณอัปโหลดลงในเครื่องมือเหล่านี้ เนื่องจากอาจมีข้อกำหนดที่เลือกให้ความยินยอมของคุณโดยอัตโนมัติเพื่อให้บริษัทนำเนื้อหาของคุณไปใช้ซ้ำ หากคุณอยู่ภายใต้ NDA นี่อาจเป็นปัญหาสำหรับคุณและลูกค้า

เนื้อหาที่สร้างโดย AI กำลังมีความซับซ้อนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Luma AI เพิ่งเปิดตัว Dream Machine ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่สร้างวิดีโอคุณภาพสูงและสมจริงอย่างรวดเร็วจากข้อความและรูปภาพ เทคโนโลยีนี้มีความเข้าใจอย่างน่าทึ่งเกี่ยวกับฟิสิกส์ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยผลิตวิดีโอที่แทบจะแยกไม่ออกจากฟุตเทจการแสดงสด เมื่อ AI ก้าวหน้า การระบุเนื้อหาต้นฉบับจากแบบจำลองที่สร้างโดย AI จะกลายเป็นเรื่องยากมากขึ้น

รับข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ล่าสุดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมกับองค์กรวิชาชีพและสนับสนุนสิทธิของผู้สร้างโดยการเข้าร่วมสมาคมหรือสหภาพอุตสาหกรรม เช่น SAG-AFTRA ที่เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของผู้สร้าง

มองในด้านบวก
แม้ว่า AI จะมีความเสี่ยงต่อผู้สร้าง แต่ก็ไม่ใช่หายนะและความเศร้าโศกทั้งหมด เครื่องมือ AI สามารถชดเชยงานที่ต้องใช้เวลามากตลอดกระบวนการสร้างสรรค์ ลดอุปสรรคในการเข้าร่วม และเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้คนสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระมากขึ้น ไม่ว่าเนื้อหาประเภทใด AI สามารถช่วยเร่งรัดแต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิตได้

ตั้งแต่การสร้างแนวคิดและโครงร่างไปจนถึงการสร้างแบบร่างคร่าวๆ การปรับปรุงภาพ และการเลือกข้อความที่ตัดตอนมาจากชิ้นที่ยาวขึ้น เครื่องมือ AI มีประโยชน์มาก อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบของมนุษย์ยังคงมีความสำคัญในการรู้วิธีใช้เครื่องมือเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพในกระบวนการสร้างสรรค์ และนำทุกอย่างมารวมกันในลักษณะที่ปรับงบประมาณให้เหมาะสมและส่งมอบงานที่ไม่เหมือนใครซึ่งสร้างผลกระทบทางธุรกิจโดยการโน้มน้าวผู้ชมให้ดำเนินการหรือตัดสินใจซื้อ

ท้ายที่สุดแล้ว เพื่อให้ AI เป็นผลบวกต่อชุมชนสร้างสรรค์ เราจำเป็นต้องสร้างการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้สร้างที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น การรับรองเครดิตและการชดเชยที่เหมาะสมเป็นรากฐานในการสร้างความสัมพันธ์ที่เจริญรุ่งเรืองและพึ่งพาอาศัยกันระหว่างความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์กับ AI