2024.08.09

Like a Rolling Stone

ปารีส 2024 เตรียมทำลายสถิติโอลิมปิกออนไลน์

Hootsuite ผู้เชี่ยวชาญด้านประสิทธิภาพโซเชียลมีเดีย เผยว่าโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024 จะเป็น
“โอลิมปิกโซเชียลมีเดีย” ครั้งแรก โดยตั้งเป้าที่จะทำลายสถิติและดึงดูดผู้ชมออนไลน์ได้มากกว่าที่เคยมีมา

Hootsuite ใช้ข้อมูลเชิงลึกจากแพลตฟอร์มโซเชียล เช่น TikTok และ X รวมถึงแหล่งออนไลน์ เช่น Reddit บล็อก นิตยสาร ฟอรัม และเว็บไซต์ข่าว ซึ่งทำให้ข้อมูลดังกล่าวเน้นย้ำถึงกีฬาที่ได้รับความนิยมทางออนไลน์
ในขณะที่ดาราดังอย่างราฟาเอล นาดาลและสนูป ด็อกก์ถือคบเพลิงโอลิมปิกในพิธีเปิดอันโด่งดัง ข้อมูลจาก Hootsuite แสดงให้เห็นว่างานโอลิมปิกที่ปารีสมีการกล่าวถึงทางออนไลน์มากกว่าที่โตเกียวถึง 342% (โดยมี 569,000 ครั้งเทียบกับ 129,000 ครั้งสำหรับโตเกียว)

ในช่วง 30 วันก่อนพิธีเปิดอันสำคัญ โอลิมปิกที่ปารีสได้สร้างกระแสด้วยการกล่าวถึงมากกว่า 4.1 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ 46% เมื่อเทียบกับ 2.8 ล้านครั้งของโตเกียวในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ ปารีสยังสร้างความตื่นเต้นด้วยการมีส่วนร่วมทางออนไลน์ 211.8 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่ง 216% เมื่อเทียบกับการมีส่วนร่วม 67 ล้านครั้งของโตเกียวในช่วงก่อนพิธีเปิด

ตลอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว มีการกล่าวถึงงานนี้ 8.4 ล้านครั้งทางออนไลน์ การคาดการณ์ของ Hootsuite ระบุว่าโอลิมปิกที่ปารีสจะมีผู้กล่าวถึงทั้งหมดเกิน 10 ล้านครั้งเมื่อพิธีปิดสิ้นสุดลง ทำลายสถิติของโตเกียว

ผู้เชี่ยวชาญของ Hootsuite เผยว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสเป็นกระแสไวรัลตั้งแต่ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มอย่างเป็นทางการเสียอีก เป็นครั้งแรกที่แฟนๆ จะได้เห็นชีวิตของนักกีฬาโอลิมปิกแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นกระแสไวรัลที่นักกีฬาโชว์ชุดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือภาพเบื้องหลังของทัวร์หมู่บ้านโอลิมปิก

เครื่องมือวัดประสิทธิภาพโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลออนไลน์นี้มอบโอกาสพิเศษให้กับนักกีฬาในการสร้างแบรนด์ส่วนตัว การแข่งขันเพื่อชิงไลค์และผู้ติดตาม รวมถึงเหรียญรางวัลอาจนำไปสู่การทำข้อตกลงและความร่วมมือระหว่างแบรนด์ได้

สำหรับแบรนด์แล้ว นี่ถือเป็นช่วงเวลาอันล้ำค่าในการเชื่อมต่อกับผู้ชมทางออนไลน์ เนื่องจากการวิจัยจาก Social Media Consumer Report ของ Hootsuite ยังเผยให้เห็นอีกว่ากิจกรรมกีฬาเป็นกิจกรรมอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์พูดถึงบนโซเชียลมีเดีย (75%)

กีฬาดั้งเดิมได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้แข่งขันหน้าใหม่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น
ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ข้อมูลดังกล่าวเผยให้เห็นว่าแฟนกีฬาประเภทใดที่ตื่นเต้นมากที่สุดที่จะได้เห็นการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิกดั้งเดิม เช่น ว่ายน้ำ ยิมนาสติก กรีฑา ฟุตบอล และบาสเก็ตบอล กำลังสร้างความตื่นเต้นอย่างมากทางออนไลน์ (ดูตารางที่ 1) อย่างไรก็ตาม กีฬาประเภทใหม่และประเภทที่กำลังได้รับความนิยมก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เบรกแดนซ์อยู่ในอันดับที่ 6 จาก 32 กีฬาในโอลิมปิกที่ปารีสในปัจจุบัน

ผู้เชี่ยวชาญของ Hootsuite สังเกตว่าการแข่งขันเพื่อชิงทอง เงิน และทองแดงในกระแสออนไลน์นั้นเปิดกว้างมาก โอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024 ไม่ใช่แค่เพียงงานกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นปรากฏการณ์โซเชียลมีเดียระดับโลกอีกด้วย

ตารางที่ 1: โอลิมปิกที่ปารีส 2024: กีฬาโอลิมปิก 6 อันดับแรกบนโซเชียลตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน – 23 กรกฎาคม 2024

Hootsuite ใช้ความสามารถในการรับฟังทางโซเชียลหลังจากการเข้าซื้อกิจการ Talkwalker เมื่อไม่นานนี้ในการวิเคราะห์การกล่าวถึงและการมีส่วนร่วมทั่วโลกสำหรับโอลิมปิกที่ปารีส 2024 รวมถึงพิธีเปิดและช่วงเตรียมการ 30 วัน รวมถึงจำนวนการกล่าวถึงโอลิมปิกที่โตเกียว 2021 และช่วงเตรียมการ 30 วัน การวิเคราะห์ครอบคลุมแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Twitter และ TikTok ควบคู่ไปกับแหล่งออนไลน์ เช่น Reddit บล็อก นิตยสาร ฟอรัม หนังสือพิมพ์ ทีวี/วิทยุ และข่าวออนไลน์ โดยใช้เฉพาะข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะเท่านั้น โดยยึดตามข้อจำกัดและเงื่อนไขที่กำหนดโดยช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ